Anica POVNang umalis sa hapagkainan si Tito Zach napagdesisyunan kung tumayo na rin.
Nang hindi ko na nakaya yung mga naririnig kung salita sa Mommy ni Andrei napa-excuse nalang ako ng walang oras.
"Excuse me po muna. May nakalimutan po pala ako sa kotse." Paumanhin ko sa kanila.
Nakita ko pang napasmirked ang bruhang si Alexa at biglang ngumiti siya sa Mommy ni Andrei. Oh sige kayo na bestfriend. Kapal ng babaeng to!
"Are you sure Anica? Pwede naman nating pakuhanin sa mga katulong dito yung gamit mo." Saad ni Kuya Archien.
Nginitian ko lang siya "It's okay Kuya. Ako na kukuha. Thanks." Tapos nagbow ako sandali at biglang naglakad pa labas.
Nanggagalaiti ako sa inis nang nakarating ako sa labas ng bahay nina Andrei.
"Err. D*mn b*tch! Bakit kailangan niya pang magpakaplastik! The heck! Hindi bagay sa kanya! Kainis!" Habang pinagpapadyak-padyak ko ng malakas yung paa ko sa lupa.
"At ang walang hiyang Unggoy wala man lang ginawa! So hate him too! He didn't even tell me na si Alexa pala yung girlfriend niyang hindi na abutan nung time na nagkabanggaan kami sa mall!" Napakagat labi ako habang inis na inis. Ipinagpatuloy ko parin yung sinasabi ko "Claire? Ah! Alexa Claire Lim. Now I know! Urgh!"
"Tapos mo na bang ilabas yung galit mo sa akin? Tignan mo nga yang nangyari sa lupa biyak na biyak na." Boses ni Andrei? Sh*t pati ba naman lupa nagiging kaboses na ni Andrei? Grabe.
"Pati ba naman lupa nagiging si Andrei na? Omo! Bagay yan sayo unggoy ka! Magiging biak na biak na talaga yang pagmumukha mo ngayon!" Tapos mas pinagtatadyakan ko lalo yung lupa. Akala mo ha! Serves you right!
"Hindi kana naawa sa inosenteng lupa na nananahimik lang sa tabi...Miss Megaphone." Sabi uli ng kaboses ni Andrei.
"Ha! Pati lupa tinatawag na rin akung Megaphone! I really hate you Andrei Jimenez! Your voice..your face.. everything about you! Urrgh!"
Nagulat ako nang biglang may humatak sa braso ko. Kaya bigla akung napatingin sa taong humawak sa akin.
"So thats what you want Anica. Huh? You really hate me that much? Or you're just acting like that becase of Alexa?" Seryoso niyang saad sa akin.habang nakatingin ng diretso sa mga mata ko.
Napaiwas ako bigla nang magtama yung mata namin. Ayokong mabasa niya yung mga mata ko. Ayoko. Lalo pa't ngayon na nalaman kung si Alexa pala yung babaeng mahal na mahal niya.
"Oo yan ang gusto ko. Sana hindi nalang kita nakilala! Kasi dahil sayo nagbago na lahat! Pinagmukha mo akung tanga at katawa-tawa sa pamilya mo! Ha! I can't really imagine this! Please layuan muna ako." Dire-diretso kung saad sa kanya kahit na hindi ako makatingin ng diretso sa kanya.
Bigla niyang binitawan yung pagkakahawak niya sa braso ko.
"I didn't mean to hurt your feelings Anica. Hindi ko sinasadyang mapahiya ka sa pamilya ko. Pero kung yan ang gusto mo...lalayo na ako." Nilagpasan niya ako at dire-diretso siyang sumakay sa kotse niya at pinaharurot ito palayo.
Hindi ko na kinaya yung pagpipigil kung hindi maiyak. Napayuko nalang ako habang umiiyak.
"Hindi ko naman *sob* yun gusto Andrei dahil *sob* alam ko mismo sa sarili ko mahal na mahal na talaga kita."
******
Andrei POV
Pinaharurot ko yung sasakyan habang binabaybay yung highway. T*ngna! Ano ba ang ginagawa nung Alexa yun dun? Sinira niya yung plano ko. Plano ko na sanang ipakilala si Anica kina Dad bilang real-girlfriend ko pero anong nangyari? Sinira nila yun! Sinira nilang dalawa ni Marguia yun! Oo. Kahit kasal na sila ni dad hindi ko talaga siya tatawaging Mommy dahil inagaw niya si Daddy sa Mommy ko.
BINABASA MO ANG
The Sossy Chic turns Ordinary
Teen FictionWhat happen If the girl who lives like a princess will turns into a ordinary girl? And because of the accident she'll forget all of her memories even the first guy she loved. Would she be remembered all her memories? Or she'll just stay in her new w...