Chapter 19- nice to see you again Ms.Book Stealer

231 14 0
                                    

Chapter 19

Ariesha POV

5 am na pala at 5:30 daw yung gathering ng mga students duon sa labas ng gate ng IU but knowing my schoolmates? 6 pa yun makakarating sa IU at dahil may kasunduan kaming dalawa ng bestfriend kong si Anica na magsasabay kami papunta roon.

So eto na nga papunta na ako sa bahay nila. Medyo di naman kalayuan yung bahay nila kaya mabilis naman akung nakarating.

Nasa gate na ako ng mansion nila. Super ganda talaga ng bahay nitong bestfriend ko. Ikaw ba naman anak ng may-ari ng pinaka-maraming famous hotels around the world.

Hmm. Hindi naman sa sinasabi kung hindi kami mayaman. Actually mayaman din naman kami pero not like Anica's family. Okay? Yung business kasi ng parents ko is Clothing line. At kami yung nagsusupply ng mga damit sa mga sikat na artista at sa mga malls dito sa Philippines.

So pinindot ko na yung red button para sa doorbell nila.

.

*tingning*

I actually press it twice may nagbukas na sa akin. "Oh. Magandang umaga Maam Ariesha. Pasok po kayo!" Sabi ni Kuya Ernest sa akin.

Ofcourse noh! Kilala ko rin si Kuya Ernest dahil medyo matagal na rin kasing nagtatrabaho sa pamilya nila Anica as a guard si Kuya. So yun.

"Hello po! Magandang umaga rin. San po si Anica?" Magiliw kung saad

Napakamot naman siya bigla sa ulo niya. Ay si Kuya may kuto? "Kuya? May kuto ka? Bat ka nagkakamot ng ulo jan?" Biro ko

"Si Maam talaga. Hindi Maam. Nasa loob po si Maam Anica at parang wala siya sa sarili niya maam."

Nang marinig ko yung sinabi niyang wala raw sa sarili si bestfriend tumakbo na agad ako papunta sa malaking pintoan nila. You know naman. Mansion yung bahay nila. Right?

Nang nasa harapan na ako ng pintoan nila napatigil ako dahil may naririnig akung naguusap.

"Alam mo ba si Maam Anica. Himala hindi niya tayo pinagagalitan."

"Oo nga eh. Ano kaya nakain nun? Ibang-iba talaga siya."

"Tama kayo! Alam niyo simula nung pumunta yung sino nga ba yun.. hmm. Si sir Andres? Ay Android?"

Medyo natawa naman ako duon sa sinabi nung isang nagsalita. Andres? Ano yan si Andres Bonifacio? Haha. At Android? Ano yun Android App? Haha. Kaloka naman tung babaeng to!

"Loka! Andrei! Andrei yun!" Pagtatama nung isa

OHLALA! Andrei? Si Andrei as in yung worst enemy ni bestfriend?? This is showbiizz at nakakaintriga tologo!

Bigla akung sumabat sa kanilang usapan "Oy! Ano yung si Andrei? Si Andrei Jimenez ba? Yung gwapo na singkit ang mata na expressionless kung makatingin?"

Sinagot naman ako nung nagtama sa isang babae "Oo yun! Si Sir Gwapo! Lagi nga nun inaasar si Maam eh! Pero mas nakakapanibago si Maam Anica dahil nag-iiba yung ugali niya tuwing nanjan si Sir. Narinig ko ngang boyfriend raw yun ni Maam eh. Grabe talaga! Bagay na bagay sila!" Habang kilig na kilig na sabi niya

"Talaga? Grabe! Nasan ba si Anica?" Tanong ko sa kanila

"Ano kaba nasa kwarto nga siya diba? Nakita nga nating umiiyak yun nung pumasok siya dito. At diba Mica ihinatiran mo si maam ng tubig? Nakakaawa talaga siya kanina eh."

Hindi kasi sila nakatingin sa akin. Nasa likod nila ako. Natuwa ako nang narinig ko yung mga chismis ng mga katulong nila Anica. Grabe naman talaga tung mga katulong nila parang si Boy Abunda at Krissy ang peg! Haha.

The Sossy Chic turns OrdinaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon