1

832 14 2
                                    

CHAPTER 1 

Jerk

I don't understand why most of the girls in our school hates me. Why? I mean, I didn't do anything wrong to any of them or in general. Wala rin naman akong kinakausap sa kanila kung tutuusin.

They don't even know me at all. They just know me by my name and probably because I'm the beloved princess of the Rizaldo Family, they assumed that I'm a spoiled brat with a rotten personality.

Nagtitinginan ang mga estudyanteng nakakasalubong namin sa hallway. Bawat isa sa kanila ay masama ang tingin sa akin. Ako na naman!?

"Don't mind them, Riri. Si Xenon na bahala sa mga iyon." Ani Matrix habang iniinom ang sparkling juice na kanina niya pa bitbit.

"Oo naman, Mat. Pero... What do you mean na si kuya Xenon na ang bahala? What are you planning to do?" Napatigil ako sa paglalakad at tinignang maigi si Matrix.

He stopped drinking his sparkling juice and showed a playful smile. Oh no. Is this trouble again?

Every time na may nang-aaway sa akin ay walang ano ano'y to the rescue naman agad sila. Isa si Matrix sa walo kong pinsan and all of them are boys.

Apat kameng nasa senior high school, yung dalawa ay college student at graduate naman na yung tatlo at tumutulong na sa family business nila. My cousins are known to be a chick magnet, a playboy, dangerous men. I have nothing against them.

Kaya lang, kapag may niloko o sinaktan silang babae, sa akin nila binubuntong ang galit nila sa mga pinsan ko. Ang pinaka malalang ginawa ng mga babaeng iyon sa akin ay yong kinuha nila ang damit ko sa locker ng school gym habang naliligo ako, after ng P.E subject namin. Pati towel at bag ko ay kinuha rin nila para wala akong ma-contact na kahit sino at kinandado rin yung pintuan para hindi ako makalabas.

Hindi ko na nga mataandaan kung gaano ako katagal nakulong. Ginaw na ginaw ako at natatakot, but I didn't cry at all. Ilang beses din akong nagsisigaw para manghingin tulong pero walang dumating, hanggang sa mapagod na lang ako.

It's already night when they found me there. Si Matrix, Harem at kuya Xenon ang nakakita sa akin. I have no idea how they find me here or maybe someone confessed to them because sooner or later I'm pretty sure my cousins will find out who did these horrible things to their precious little cousin. Malala magalit mga pinsan ko and that's a fact!

'Yun na ang huling paghihiganting naranasan ko. Simula no'n, wala nang nakalapit sa akin, babae man o lalake. Kaya hanggang parinig at paninira na lang ang ginagawa nila pero kahit 'yon ay hindi pinapalampas ng mga pinsan ko.

"You don't need to know, Riri. What important is... they won't bother you anymore."

"E, why don't you just stop being a playboy para hindi na ako gantihan ng mga babae niyo?"

"We can't do that."

"Whatever! Basta please, 'wag niyo na lang akong idamay sa mga kalokohan niyo para maging tahimik ang school life ko. Okay?" I rolled my eyes at him.

Dire-diretso lang kami naglakad papunta sa parking lot sa likod ng school. I wanted to transfer to a different school but my dad didn't agree. I told him that everyone in school hates me and I'm done dealing with it. But still not enough reason to change his mind.

Sumabay na ako sa sasakyan nila Matrix since wala rin naman susundo sa akin dahil may sakit yong driver namin. Gusto ko na lang talagang umuwi at makapag pahinga na.

I ate my dinner and went quickly to my room and took a shower. Naalala ko sa isang linggo na pala ang intramurals at maglalaro ang tatlo kong pinsan ng basketball.

AM I STILL THE ONE? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon