CHAPTER 10
Kilig
Nagising ako sa mga maliliit na boses na narinig ko. Pag dilat ng mata ko ay hinanap ko agad kung saan nanggaling 'yung mga boses. Pag bangon ko pa lang ay bumungad na sa akin ang tatlo kong pinsan na nasa paanan ko. Naka higa sa kama si Matrix. Yung dalawa naman ay parehas na nakatayo at nakasandal sa pader ang katawan habang masinsinang naguusap.
I cursed under my breath. Tinadyakan ko si Matrix kaya tumalsik siya sa higaan ko at bumagsak sa sahig. He's cursing a lot while standing up. Nakatingin lang 'yung dalawa sakanya at walang pakealam sa ginawa ko.
"Masakit 'yun, Tori ah!"
Tumawa ako. "Alam ko. Kaya ko nga ginawa eh. Buti nga!" Pang aasar ko,
Hinagis ko sa mukha niya 'yung unan sa tabi ko. I got him again! Nung pinulot niya 'yung unan na ibinato ko sakanya ay kinuha ko pa 'yung unan sa gilid ko para itakip sa mukha ko. I won't give him the satisfaction of winning. Malakas na umalog ang kama nung tumalon siya papunta sa'kin.
Sunod sunod ang natanggap kong panghahampas galing sakanya. Dumapa ako at tinakip sa ulo 'yung unan. Pinupuntirya niya talaga 'yung likod ko para kapag humarap ako ay maihampas niya 'yung unan sa mukha ko.
"Stop it! I surrender!!" Nakatakip pa rin sa ulo ko 'yung unan habang tumakbo ako papunta kila kuya Maxell at Maximus. Binitawan ko agad 'yung unan na hawak ko nang makapagtago ako sa likod nila. Nakahawak ako sa sweatshirts nila, hinahatak 'yun pantakip.
"Oh! Ayaw ko na ah! Tama na." Nakangiting sabi ko. Nang umambang tatakbo si Matrix papalapit sa amin ay pinagsabihan na agad siya ni kuya Maxell.
"Stop this childish act, you two! Act your age!" Mataas at may diin ang tono ni kuya Maxell kaya natigilan kaming dalawa. Hinawi niya ang kanyang braso sa pagkakahawak ko. Tumuwid ako ng pagkakatayo. Si Matrix naman ay bumaba ng maayos sa kama at itinapon ang unan sa likod, nakabusangot ang mukha. Napakamot ulo na lang si kuya Maximus at humingang malalim bago magsalita.
"Chill, kuya. They act like a child because they are a CHILD." Pabirong ipinulupot ni kuya Maximus and braso niya sa leeg ni kuya Maxell. Marahas na tinaggal 'yun ni kuya Maxell at nag martsa na paalis sa kwarto. Nang makalabas si kuya Maxell, humarap si kuya Maximus sa akin.
"Kill joy talaga kahit kailan." pabulong bulong lang si Matrix sa gilid at iritado dahil hindi naka ganti sa akin.
"Ganon talaga 'signs of aging'." Si kuya Maximus, sabay kindat sa akin. "Mag shower ka na muna at mag ayos bago bumaba. You look like a mess, Ri, and you're still wearing your goddamn uniform. Tsk tsk!" Dagdag pa niya. Napatingin ako sa sa suot ko, hindi nga ako nakapag bihis kagabi.
Hinatak na ni kuya Maximus palabas si Matrix. Naka ilang angal pa si Matrix sa ginawang pag hatak sakanya sa kuwelyo. Pag ka lock ko nung pinto ay dumiretso ako sa closet. Mga iilang pares ng white shirts at pajamas ang nandito. Pagkakuha ko ng pamalit ay nagtungo na akong shower. Iiwan ko na lang muna dito 'yung uniform ko at sapatos. Marami pa naman akong pair ng uniforms sa bahay.
Pag katapos kong mag bihis at mag patuyo ng buhok ay lumabas na ako ng kwarto bitbit ang school bag ko. Kinuha ko sa loob ang phone para tignan kung anong oras na. 11:00 PM na. I still have lots of time para makapag ayos sa 'alone time' with Lexus.
Napangiti ako. Binasa ko rin ang iilang text mula kay Dad at Lexus at parehas ko silang nireplyan.
Dad:
Good morning, Sev. What time will you come home? Late na ako makakauwi mamaya. Please, don't be mad at me. Babawi ako sa'yo after I win this case. I love you.
BINABASA MO ANG
AM I STILL THE ONE?
RomanceTori Seven is a young, beautiful, kind and strong girl. She gave all the love that has inside her heart pero paano kung lahat ng iyon ay naubos at wala nang natira para sa sarili niya? Hanggang saan niya kayang magpakatatag? Hanggang kailan niya pag...