Kananata III

786 61 0
                                    

Filipinas,1890

Erenz pov
Nasaan ako? Madilim...Maingay...Mabaho? Psh Ano ba tong nakataklob sa ulo ko. Masangsang na amoy, para bang ilang dugo ang tumulo dito. Aalisin ko na sana kung anumang bagay ang nakataklob sakin. Oh shit, why I'm tied? What the fuck! Am i captured by those thief? Pinilit kong alisin ang ang nakatali sa kamay ko pero nabigo ako. Langya! Mukang naisahan ako ng mga magnanakaw na yun. Ngunit papaanong nahuli ako. Ang huling tanda ko ay hinigop ako ng salam—....

"Kapitang sibil, Hinihiling namin na bago nyo paslangin ang binibining yan ay masilayan namin ang muka ng isa sa mga rebeldeng yan."
Natigil ako sa pagiisip kung anong nangyari saakin kagabi ng may sumigaw sa di kalayuan. Ako ba ang tinutukoy nila? Kelan pa ako naging rebelde? Gulong gulo na ako pero ito Lang ang sigurado ako. I'm in trouble.

"Tanggalin! Tanggalin! Tanggalin!"
Pagsang-ayon pa ng naroroon.

"Alto!"
(Stop!)
Sigaw ng nasa harapan ko. Ano daw??

"Iladlad ang kanyang pagmumuka sa madla!"
Dagdagdag pa nito.

Maya maya pa ay may humila ng nakalagay sa aking ulo. Bumungad sakin ang wait how I describe this kind of person. He looks an old army but a simple one. May hawak din syang revolver. Inilibot ko din ang aking paningin at nakita ko ang maraming taong nanonood. What a shame! Bakit ganun ang kanilang mga suot. It's look like 18's dresses of Filipinos. Agad ko ring napansin ang aking suot. Why I'm wearing this thing. Kapag nakita ako ni Franzy ay ng ilang ka trabaho ko ay tiyak na pagtatawanan ako ng mga to. Shit!

"Isang napakagandang dilag ang myembro ng rebelde."
Saad nong isang matandang ale na malapit sa kinatatayuan ko.

"Maganda nga sya ina ngunit sa kabila ng kanyang kariktan ay ang masamang balak sa ating lahat."
Sagot naman ng katabi nitong teenager.

"Ngayong nakita nyo na ang pagmumuka ng rebeldeng ito ay sisimulan ko na ang pagkitil sa kanyang buhay."
Itinutok nya ang kanyang baril sakin matapos nyang sabihin yun. Shit!

"Are you accusing me? Who the hell you are? Hindi mo ba ako kilala. I'm Inspector De Chavez for god sake"
Sigaw ko sa pagmumuka nya. Kitang kita sa muka nito ang pangungunot ng kanyang noo.

"Wala akong naiintindihan sa mga tinuran mo, tanging iyong isa lamang ang aking naintindihan. Oo kilala kita at isa kang rebelde!"
Sinampal nya ako ng malakas at saka tuluyang itinutok ang kanyang baril saking muka. Nang kalabitin nya ang kanyang gatilyo ay agad akong humiga at itinaas ko ang mga kamay ko upang tamaan ang lubid na nakagapos sa aking kamay.

Ng makakuha ako ng tyempo ay sinipa ko ng malakas papaitaas ang kanyang kamay na may hawak na baril. Medyo na hirapan ako dahil sa skirt ko na pag kahaba. Nang mahawakan ng isa kong kamay ang baril ay inasinta ko ang isa sa mga tauhan nyang magpapaputok sakin. I need to get out of here.

Unti unti ng nagsisigawan ang mga tao dahil sa nangyayari. May mga nagtatakbuhan upang umiwas sa bala ng baril.

Tuwing nakikita kong papatukan ako ay agad akong umiilag at saka tumatago sa kanilang kasamahan kaya sila mismo ang nagkakapatayan. Ang iba naman ay hinihila ko ang baril at itinatapon ko sa kung saan. Kapag sinusubukan naman nilang kunin ay agad ko namang pinapaulanan ng mga suntok At sipa.

"Que se vaya a la mierda!"
(Fuck this shit)
Sigaw sakin nung leader nila na nasa gilid. Gagu hindi ko maintindihan takte. Maya maya ay nagtatawag na to ng kasamahan tapos hindi ko alam. Tinalikuran ko to at saka hinarap ang isa sa mga balak saksakin ako. Wrong move men! Pinilipit ko ang kanyang braso at saka isinaksak sa kanya ang hawak nyang patalim.

Mi AmoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon