Chapter Twenty-Five

199 9 2
                                    


     Kinabukasan maagang nagising si Rj  para bumili ng bulaklak para sa asawa nya. Pagbalik nya sa kwarto nila ay tulog pa rin si Maine habang nakadapa ito at nakalabas ang likod na walang saplot. Inilapag ni Rj ang bulaklak kung saan makikita ito agad ni Maine. Tumawag sya sa front desk para umorder ng almusal nila.

     Nang masiguro na okay na ang pagkain nila ay nilapitan nya si Maine. Hinalikan nya ang naka expose na balikat ni at hinimas ang likod.

     " Hon wake up." Bulong ni Rj.

     " Uhhhnnnmmm..." Sagot ni Maine.

     " Although you look so tempting, alam kong pinagod kita kagabi kaya pipigilan ko muna ang sarili ko but know na it will hurt. Kaya bumangon ka na dyan before I forget na may paakyat na food service in a few minutes." Bulong ni Rj.

      Unti unting nag inat ng katawan nya si Maine na para bang nanunukso sa asawa.

     " Hon, you're making it very difficult." Reklamo ni Rj.

     " I'm not doing anything. I'm just stretching dahil I just woke up." Painosenteng sagot ni Maine.

     " Uggghhh...." Sagot ni Rj sabay siil ng halik kay Maine.

     Nang biglang may kumatok sa pinto.

     " Housekeeping." Sabi na tunog hapon sa labas.

     " Go away." Sagot ni Rj na noon ay humahalik na sa leeg ni Maine.

     " Hon buksan mo na yung pinto, gutom na ko." Paungol na sabi ni Maine.

     " Gutom na din ako." Sagot na ungol din ni Rj.

     " Mamaya na yan... Gutom n talaga ako." Sabi ni Maine.

     " Hhhaaayyy... Lagot ka sa akin mamaya." Iiling iling na sabi ni Rj.

     Tumatawa namang bumangon si Maine dala ang kumot na pumasok s loob ng banyo. Pinapasok naman ni Rj ang waiter nang masiguro na nasa banyo na ang misis nya.

     Nang lumabas ng banyo si Maine ay nakabihis na ito ng panglakad.

     " Saan ka pupunta? Bakit ka nakabihis?" Takang tanong ni Rj.

     " Hon we are in Japan and there are so many things to see and do here. So let's star doing them." Natatawang sabi ni Maine.

     " Di ba pwedeng dito na lang tayo?" Sabi ni Rj.

     " Ano naman ang gagawin natin dito maghapon?" Tanong ni Maine na naupo na sa mesa at nag umpisang kumain.

     " Well I can think of alot of things to do." Sabi ni Rj sabay kindat.

     " Ikaw talaga. Hon we're in Japan. Minsan lang tayo makapunta dito. We can always make love even when we go back home. And besides we can make love as much as you want when we go home later." Sabi ni Maine.

     " Sabi mo yan ha." Sabi ni Rj.

     " Opo. I'll even let you teach me some tricks." Sabi ni Maine na may pagkindat.

     " Ay wag na lang tayo umalis. Tuturuan na kita ngayon!" Sabi ni Rj.

     " Ay walang tricks. Kung di tayo aalis." Sabi ni Maine.

     " Sige na nga. Pero maaga tayo uuwi ha." Sabi ni Rj.

     " Mga seven pm." Natatawang sagot ni Maine.

     " Hindi. Mga five pm. Early dinner then mag akyat na kang tyo ng midnight snack." Sabi ni Rj.

     " Pero Hon gusto ko makita ang Japan sa gabi." Maktol ni Maine.

     " We can do that bukas. We will stay in the whole day then gagala tayo sa gabi. Okay ba yun?" Suggestion ni Rj.

     " Hhhmmmnnn. Yeah we can do that. We swim dun sa baba bukas. Dun sa inhouse pool nila." Sabi ni Maine.

     " Pwede din tapos tambay tayo dito sa kwarto. Okay yun Hon." Sabi ni Rj na may pilyong ngiti sa mukha.

     " Ikaw puro tambay dito sa kwarto ang gusto mo. Puro kapilyuhan nanaman naiisip mo." Sabi ni Maine pero may ngiti din sa labi.

     " Syempre Hon. Honeymoon natin eh. Ano pa ba ang dapat nating gawin? Kundi maglabing labing." Pilyong sagot ni Rj.

     " Okay fine. Let's go then if we have to go home at five tonight. We have to cover alot of places." Sabi ni Maine na tumayo na.

     " Okay. Let's go!" Sabi ni Rj.

     Umalis na nga ang bagong kasal at nag libot libot na. Una silang nag punta sa mga kilalang park nagpicture taking. Pagkatapos ay kumain ng ramen at sushi. Kumain ng ice cream. Nagshopping ng bahagya. Nag bike sa park. May nag alok sa kanila ng skeeing pero pareho silang tamad sa animang extreme activity kaya tumanggi sila. Pareho silang gusto ay yung chill lang na bakasyon.

      Bago mag als singko ng hapon ay kumain uli sila ng ramen at dumaan sa 7~11 para bumili ng pwede nilang kainin kung sakaling magutom sila. May microwave sa loob ng hotel room nila kaya kahit di sila lumabas o mag order sa hotel ay okay lang. Naglambing si Maine ng dessert kaya dumaan sila sa isang cake shop. At dion ay may nakita sila.

       " Rj? Richard Faulkerson is that you?" Tanong ng isang babae at agad na lumapit kay Rj at humalik sa labi na ikinagulat ni Maine at ni Rj.

      Agad na marahang itinulak ni Rj ang babae at napatingin kay Maine na naka kunot ang noo at nakahalukipkip.

      " Gemma. What are you doing here?" Tanong ni Rj sa babae.

      " I work here. Well not here but here in Japan. Did you missed me Baby kaya ka sumunod dito?" Malanding tanong nito sabay akbay kay Rj.

      Naririnig na nya ang pag tap ng paa ni Maine kaya napalunok sya ng laway at inalis ang kamay ni Gemma.

   " I'm here with my wife. We're on our honemoon." Sabi ni Rj sabay abot sa kamay ni Maine at akbay dito.

     " Oh I'm sorry. I did not know. Pero teka ikaw married?" Takang tanong ni Gemma.

     Smugly Maine lifted their hands with their wedding ring.

      " Aparently we are." Malditang sabi ni Maine.

      " I thought you're not the marrying type? I thought ayaw mo mag asawa." Takang sabi ni Gemma.

      " I never said ayaw kong mag asawa. What I said was di pa ready ang mapapangasawa ko. Kaya ayoko na muna. Right Hon?" Sabi ni Rj sabay halik sa pisngi  ni Maine.

      " Yeah, it took me a while to realize it." Sabi ni Maine.

      Tapos ay tumingin ito ng matalim kay Gemma.

      " I'm sorry. I didn't know that Rj got hitched. But I'm not sorry about the kiss. God I missed those lips. You are the best kisser I've met. Well anyway. Alis na ako and congrats on getting hitched."  Sabi ni Gemma sabay talikod.

      " Hon sorry. Di ko qlam na nandito sya at gagawin nya yun." Sabi ni Rj sa asawang nakasimangot.

      " Magtoothbrush at magsabon ka ng bibig mo mamaya pag uwi ha. Don't kiss me that dirty lips." Sabi ni Maine sabay talikod.

      " Consider it done!" Sagot ni Rj sabay habol kay Maine.

      Nagmamadali na silang bumalik sa hotel nila.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 08, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ako pa ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon