Nagising si Meng na disoriented sa paligid nya. Bumangon ang dalaga at hinanap si Dean pero wala ang binata sa loob ng kwarto nya. Lumabas ito at nakita nya si Dean na natitulog sa sofa. Nilapitan nya ito. Malaki ang sofa at kasya silang dalawa kaya nagdecide si Meng na tabi kay Dean. Nang makahiga ang dalaga ay automatic na yumakap sa kanya si Dean kaya yumkap na rin ng dalaga at bumalik sa pagtulog.
Ilang oras sila sa ganoong possition hanggang dumating si Rj mula sa trabaho at nakita ang possition ng dalawa na maglayakap at tulog sa sofa. Napakunot noo ang binata sa makita. Unti unti namang nagising si Dean mula sa pagkakatulog. Nagulat ito nang paulat ng mata ay nandun si Rj at nakatingin sa kanila.
" Pwedeng magpatulong? Di ko namalayan na lumipat pala ito dito. My arms are killing me. Can you carry her back inside her room? Don't worry she will not wake up. She sleeps like a log." Sabi ni Dean kay Rj.
Lumapit si Rj sa sofa at walang imik na kinuha si Meng sa tabi ng binata. Nang karga na nya si Meng ay umungol ito at yumakap sa kanya. May naramdamang saya sa dibdib nya si Rj. Agad nyang iinasok ito sa kwarto at inilapag sa kama. Di napigilan ni Rj na halikan sa noo si Meng.
" Alam mo malaki ang tampo nya sa iyo." Biglang nagsalita sa may pontun si Dean na ikingulat ni Rj.
Nilingon ni Rj si Dean at malungkot na naglakad palabas ng pinto.
" Alam ko. Naisip ko kasi na mas makakabubuti yun para makalimutan nya ang infatuation nya sa akin. She was too young then. Natatakot ako na pag magdalaga na sya magbago din sya kaya ako na ang umiwas." Paliwanang ni Rj.
" Every yearshe waited for you. Everytime Nico visits she cries when you are not with him. Naubusan na yata ng excuses si Nico eh. Then one time when Nico visited nabanggit nya na kabi kabila daw ang girlfriends mo. She cried for a whole week. Then after that week she said that its time to forget you. Its time to move on kasi sabi nya sinungaling ka daw di ko daw tinupad ang mga promises mo." Kwento ni Dean kay Rj." Twing aalis din si Nico sinasama nya ako pero ako ang tumatanggi. Then twin uuwi sya kinukwento nya na malungkot daw si Meng kasi wala ako. Then ning minsan umuwi sya sabi nya di na daw ako hinanap ni Meng ni hindi nga raw nagtanong lung may padala ako eh. Basta niyakap lang daw sya at winelcome tas umalis din agad. Sabi ko sa sarilinko finally nalimutan n nya ako." Sabi ni Rj na may lingkot.
" She never did. Pero ayaw nyang binabanggit ka.." sabi ni Dean.
" Matagal na ba kayong magkaibigan?" Tanong ni Rj." Oo since 12th grade. I was being bullied then and she was a transferee. They were starting to bully her but ahe stood up. She stood up for herself nd for me. From then on we were inseparable." Kwento ni Dean na may matamis na ngiti sa labi.
Napalingon sila sa may pinto nang tumunog ang pagpindot ng security code nito.
" Si Nico na yan." Sabi ni Rj.
Saktong pagpasok ay sya rin namang labas ni Meng sa kwarto na kagigising lang." Babe how did I end up in my bed again?" Tanong ng dalaga kay Dean.
" Babe I think you should go and change first." Sabi ni Dean kay Meng.
Napatingin si Memg sa sarili at bigla itong tumalikod papasok sa kwarto. Nakamaiksi uyong short at tank top na walang bra. Si Rj naman ay nakita ang itsura ng dalaga pero nagpanggap na may kinakalikit ma importante sa kuko nya. Si Nico naman ay iiling iling lang na pumasol at dumeretao sa kwarto nya.
" Nagpadeliver na alp ng dinner natin. Maya maya ay nandito na yun." Sabi ni Rj.
" You should have told me para alo na lang ang nagluto. I love cooking. I used to cook for Maine and me sa US when tita Mary Ann is out of town." Sabi ni Dean.
BINABASA MO ANG
Ako pa ba?
Fiksi PenggemarBestfriend sya ng kuya nya. Nagkahiwalay sila then when they saw each other again ang dami ng nagbago sa kanilang dalawa. Kaya ang tanong nila... Ako pa ba?