CHAPTER 18🌼

11.9K 90 5
                                    

MBIMSL~Chapter18

Stacey's Point Of View

Nagising ako sa amoy ng ulam tumayo ako at nag unat, tumingin ako sa orasan alasais na pala ng umaga, maya maya may pasok pa kami. Nag hilamos lang ako at bumaba na, nasa hagdan pa lang ako rinig na rinig kona yung tawanan, nag lakad ako papunta kusina pag punta ko dun naabutan kona nag hahalikan si Step at si kuya. Bigla na lang ako na istatwa sa kinakatayuan ko bigla kumirot yung puso ko. Pero nang mapansin nila na nandun ako agad humiwalay sila sa isat isa lumapit sakin si Step at nakipag beso, tinapunan ako ng sandalian tingin ni kuya at bigla din itong umiwas. Pinaupo na ako ni Step at sabay sabay kami kumain, nag uusap sila dalawa habang ako ito hindi makakain ng maayos. Napag disisyonan kona tumayo na lang para mag asikaso sa pag pasok ko.

"Tapos na ako kumain." Tumayo na ako napatingin sakin si kuya at Step.

"Pero Stacey hindi mopa nagagalaw yung pag kain mo." Ngumiti lang ako at sinabing ok lang ako tumalikod ako at nag lakad ng paakyat ako sa hagdan nagulat ako ng biglang may humawak sa kamay ko napalingon ako. Nakita ko si kuya na nakatingin sakin ng seryoso.

"Bakit kuya?" Pinakalma ko ang sarili ko, hinintay kung sumagot sya, pero nag iwas sya ng tingin.

"Sumabay ka sakin mamaya pumasok." Sinabi niya yan sa malamig na tono sabay talikod, bago pa siya makapunta sa kusina sumigaw ako.

"Hindi ako makakasabay, sabay kami ni Eunice ngayun." Hindi kona sya hinintay sumagot tumakbo agad ako papuntang kwarto. Nag asikaso na ako para hindi ako malate.

After 30 minutes

Nandito na ako sa gate ng school dipa ako pumapasok kasi kakababa kopa lang ng jeep hindi ko naman talaga kasabay si Eunice nag commute na lang ako ayoko rin kasi sumabay kay kuya kasi alam ko maiinis lang ako. Papasok na sana ako ng bigla may tumawag sakin nilingon ko ito nag bago yung reaksyon ng muka ko ng makita ko yung tumawag sakin papalapin na ito mismo sakin.

"Pwede ba kita makausap?" Tinignan ko siya ng masama hindi ako sumagot. Kaya agad ulit syang nag salita.

"Sandali lang to bago sana ako umalis gusto kita makausap please stacey." Tumingin ako sa orasan ko maaga pa naman tumango na lang ako.

Napag disisyonan nya na sa isang restaurant malapit sa school na lang kami mag usap pumayag din naman ako para hindi rin ako mapalayo.

"May gusto kabang kainin or kahit na ano?" Tinignan ko siya mata sa mata.

"Deretsahin mona ako wala akong oras makipag plastikan sayo at may pasok pa ako." Hindi kona mapigilan mainis kasi naalala kona naman yung araw na nakita ko sila ni max. Ang kausap kopala ngayun ay yung babaeng dahilan ng pag hihiwalay namin ni max.

"Gusto ko nga pala mag sorry nabalitaan ko kasi yung nangyare sainyo ni Max at kung ano nangyayare sakanya ngayun, Stacey alam ko mali ako kasalanan ko lahat kasi akala ko makukuha ko si Max sayo akala ko mababawi ko siya nag kamali ako mahal na mahal ka niya ikaw lang ang gusto niya." Tinignan ko siya na may halong pag tataka.

"Bakit sinasabi moto sakin ngayun?" Napakunot yung noo ko.

"Yung nakita mo sa bahay nila ako talaga yung may kasalanan hindi naman niya gusto yun nakita kita sa bintana kaya ko ginawa yun kasi alam kona kapag inisip mona may kahalikan si Max alam ko iiwan mo siya i'm really sorry stacey hindi ko alam na ganun pala mangyayare kay Max sa oras na iwan mo siya ikaw ang kailangan niya hindi ako ayusin nyo yung relasyon nyo habang maaga pa at tyaka gusto ko lang sabihin na wag ka basta basta mag tiwala sa mga malapit sayo."

Papasok na ako, habang nag lalakad ako nakita ako ng mga kaibigan ko lumapit agad sila at sumabay sakin pag pasok namin sa room wala daw yung first subject teacher namin.
Pag upo ko napatingin ako sa upuan ni Max wala pa siya.

"Kung si Max yung hinahanap mo nandun siya sa roof top." Napatingin agad ako kay ken hindi ko napansin na nakalapit na pala siya sakin.

"Hindi ko siya hinahanap no, bababa lang ako naiihi na kasi ako kanina pa." Hindi kona siya hinintay mag salita mabilis akong tumakbo papuntang roof top.

Max's Point Of View

Habang nag lalakad ako nakita ko si ken at ang iba pang mga kaibigan namin nakita ko palapit sila kay stacey pinag masdan ko si stacey wala parin bago sakanya maganda pa din siya gusto ko siyang yakapin katulad ng dati kapag nag kikita kami sobrang namimiss kona siya. Hindi kona sila sinalubong umakyat na lang ako sa roof top dito yung tambayan namin ni stacey dati pag gusto namin ng sariwang hangin.

Nag earphone ako at humiga at pinikit ko ang aking mata pinakikiramdaman ang hangin na humahaplos sa aking balat inalala ko yung panahon na nandito pa kami tumatambay ni stacey.

(flashback)

"Ang ganda talaga tumambay dito no grabe ang aliwalas." Napatingin ako kay Stacey na ngayun ay nakapikit na. Naramdaman niya siguro na nakatingin ako sakanya kaya napatingin agad sya saakin.

"Bakit?" Tanong niya.

"Bakit ba ang swerte swerte ko dahil binigyan ako ng girlfriend na maganda mabait nasayo na ang lahat." Nakatingin ako sakanya.

"Swerte din ako sayo kasi nandiyan ka parati para sakin." Kinisan niya ako sa labi kaya napangiti ako

"Iloveyou baby stacey ko." Napangiti naman siya.

"Iloveyoutoo baby max damulag ko." Hinalikan ko siya sa nood.

(end of flashback)

Naramdaman ko na may umupo sa tabi ko napatingin agad ako laking gulat ko nang makita ko si stacey naka tingin lang ako sakanya.

"Ang aliwalas talaga dito nakakawala ng stress." Nakatingin lang ako sakanya. Maya maya tumingin siya sakin at umiwas din agad.

"I'm sorry." Napakunot naman ang noo ko.

"Ha?" Tanong ko.

"Sabi ko sorry." Sagot niya

"Hindi ko maintindihan linawin mo bakit ka nag sorry." Nag tataka talaga ako.

"Sorry kasi mali yung akala ko sinisi kita sorry kasi hindi mo pala kasalanan yun." Pumikit ako at dinama ang hangin na tumama sa balat ko. Naramdaman kona nakatingin siya sakin kaya dahan dahan akong lumingon, tinignan ko siya sa mata.

"Ako dapat ang mag sorry baby kasi dahil sakin nasaktan ka gusto ko bumawi sayo gusto kita pasayahin ulit." Hindi kona mapigilan ang pag tulo ng luha ko.

Niyakap niya ako kaya hindi kona napigilan ang sarili ko maluha ng sobra, sobrang namiss ko sya.

"Bakit ang iyakin mo talaga naunahan mona naman ako maiyak nakakainis." Natawa kaming pareho sa sinabi niya.

Pinisil ko ang pisnge niya bigla naman siyang ngumuso sobrang cute talaga niya namiss ko siya sobra. Wag mona ako iiwan ulit baka tuluyan ako mabaliw.

"Basta mangako ka hindi ka gagawa ng ikakagalit ko." Nag promise ako sakanya at niyakap siya.

Dinama namin yung hangin at pag tapos sabay kaming pumunta sa room dahil mamaya dadating na yung teacher namin sa second period.

Pag dating namin sa room agad nag tinginan yung mga kaibigan namin at ang iba namin classmate nagulat sila pero kami ito nakangiti lang tapos umupo na sa upuan namin naka holding hands lang kami sunod sunod yung tanong nila samin pero dahil dumating na yung teacher namin hindi namin ito nasagot sobrang saya ko ngayung araw nato dahil bumalik na yung babae sobrang mahal na mahal ko hindi hindi na ako papayag na mawala pa siya ulit sakin.

Nakwento na sakin lahat ni stacey kung paano niya nalaman lahat nang yare nung araw na nahuli niya ako na may kahalikan pumunta pala si leslie sakanya at pinaliwanag sakanya lahat tinawagan ko si leslie nag pasalamat ako sakanya kasi sinabi niya yung totoo alam ko naging masama ako sakanya lately kasi tinataboy ko siya nalaman kona lng din na naka alis na pala siya pumunta na sya sa ibang bansa.

~MBIMSL

My Brother Is My Secret Lover (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon