Chapter 9: Horror House
"Kaklase ko siya nung time na 'yon. Kaya alam niya lahat ng nangyayari samin ni Shawn. She's a stalker."
Im talking about Samantha.
"One day, Shawn went cold. Lagi siyang naiinis sakin, hindi na niya ako hinahatid, minsan nalang din kaming mag-kita. So I did what Samantha did, I stalked them."
I still remember what happened that day. Muka akong tanga.
"And I saw them..."
Tumingin ako kay Ajero at huminga ng malalim.
"...kissing."
Napa 'Oww' nalang si Ajero. He's so into it.
"I confronted them. I even slapped Shawn. Hanggang sa sinabunutan ako ni Samantha, syempre gumanti ako. Kung di pa dumating si Sky baka nakalbo na kaming dalawa."
He chuckled a bit.
"Kung ano anong sinabi sakin ni Samantha. 'Malandi', 'Mang-aagaw', kesyo nauna daw siya kay Shawn, umepal lang ako, matagal na daw siyang may gusto kay Shawn, blablabla."
Sa sobrang dami niyang sinabi, 'yun lang ang tumatak sakin.
"Kasalanan ko bang ako yung gusto at hindi siya? Kasalanan ko bang nauna akong umamin kaysa sa kanya? Ako pa yung nagmukang malandi."
Here goes the twist.
"Pagkatapos mangyari non, lahat ng estudyante sa high school department, hindi na nakikipag usap sakin, hindi na nila ako pinapansin. I just found out that Samantha reversed the story. Sinabi niyang ako yung mang-aagaw at siya ang tunay. Kaya sinanay ko yung sarili kong mag-isa. Walang kausap, walang kasama, hindi interesado sa iba."
Tumango tango ang kasama ko at tumingin sakin.
"Kaya pala lagi kang tulala habang nakatingin sa bintana." Sabi niya.
"Let's cut this drama off. Im sick of it. Let's go."
Tumayo na kami at nag-lakad lakad. Hahanapin nalang namin sila Sky at Lala.
.
Wala kaming pasok ngayon. It's rest day! Matutulog lang ako maghapon.
Until I heard my phone ringing.
*Lalanjowa is calling...*
"What?"
[Tara, gala?]
"Don't want to. Gonna sleep."
[Kasama si Stell.]
Napabalikwas ako ng upo sa kama.
"Saan? Anong oras?"
[Ikaw ah. Gusto mo lang ata makasama si Stell eh."
"Sige, wag nalang."
[Uy, eto naman di mabiro. Sa mall lang, 11 o'clock. Sa may foodcourt.]
"Ge."
Pinatay ko na ang tawag at nag-inat. It's already 9 o'clock. Pumunta ako sa kusina para kumain. Maya maya ay narinig ko ang pag sara ng pinto. Gising na siguro si Sky.
"Tumawag din ba sayo si Lala?" Tanong ko.
"Oo, sayo din?"
"Obviously."
Kumain na din siya. Pagkatapos naming kumain ay naligo na ako at nag-bihis. Sabay kami ni Sky na lumabas sa kwarto. Nauna na akong lumabas na gate, nilock ni Sky ang pinto ng bahay at sumunod na sa labas.
BINABASA MO ANG
Heavenly •SB19 STELL• [COMPLETED]
Fiksi Penggemar[SB19 Series #2 | STELL FAN FICTION | Completed] Heavenly voice with angelic face and attitude. Also known as sunshine boy that will light up your world. Then there's a girl who has a very dark personality. She likes to be alone, doesn't want to ta...