Napakurap kurap sako ng sandaling hampasin ao ng folder ni Ana sa balikat. Mabun og man sab ta ani niyag ahat uy. Pastilan nalang jud.
"Exited na talaga ako ngayon. 7 pm pa naman ang selebrasiyon kaya may konting oras pa tayo para bumili ng regalo."
Ba't ba exited na exited to eh birthday lang naman yun. Di kaya may relasyon sila ni Bodhi kaya ganyan siya ka energetic? Or may masamang balak naman itong gagawin?
"What should I buy for him? Ano ba ang gusto ng mga lalaki? Relo? Damit?
No, masyado ng given dapat yung memorable para maalala niya ako."Hinayaan ko lang siyang magsalita at nagpatuloy ako sa ginagawa ko. Should I buy him also a gift? Sige respeto nalang din. Tsk
"I have a brightttttt idea. Condom nalang kaya?" She grinned widely and her eyes sparkle of her own thoughts.
Hinampas ko siya sa balikat at nilibot ang paningin sa floor namin. Buti nalang busy silang lahat sa mga trabahong naka assign sa kanila kaya walang nakarinig sa pinagsasabi nitong katabi ko.
Marahas ko siyang nilingon at pinanlakihan ng mata. "Sa dinami daming pwedeng iregalo ba't condom pa? Kapal talaga ng apog mo kahit kailan."
He just shrugged and asked me. "Bakit? Pwede naman ang condom ah? Tiyaka kanino ba niya gagamitin yon?" Nanlaki bigla ang mata niya at sunod sunod na napalunok.
"Don't tell me gagamitin niya yun sayo?!" Napasigaw na rin ako sa ideyang ito.
What the
'Shh'
Napalingon sa amin ang iba namang katrabaho at sinita naman ako ng iba.
"Keep quite Ms. Emerson." Our head, said. Inyuko ko naman ang ulo ka para sa pagpaumanhin at ibinalik ang tingin sa katabi ko.
"Sabihin mo nga sa akin ang totoo Aviana Yvette Cortez. May relasyon ba kayo ni Bodhi?"
Ana's cheeks blushed and she instantly nooded and then umiling. "H--huh? w-awal-a kaming relasyon ni Bodhi no ano ka ba." Tumikhim ito at tumayo. "Wala talaga, wala no. No way, wala talaga. As in wala. Legit na legit. Wala 100% wala." At tiyaka ito nag martsa paalis at bumalik na sa pwesto niya. Tumingin muna ito sa akin habang umiiling at nabasa ko sa bibig niya ang sinabi niyang 'wala kaming relasyon'.
Bumuntong hininga ako at napailing iling. Okay, Sabi niya eh.
Defensive
Wow mahiya ka naman sa sarili mo brinley. Nagsalita ang defensive rin. Sabi ng isip ko. Hindi naman talaga ah. tsk
Natigil ako sa iniisip ko ng biglang sumikip ang dibdib ko. Ang sakit na parang pinupunit ang kalamnan ko. Nahihirapan na akong huminga but I calmed myself. Inhaled brin and then Exhaled. I do it multiple times until my breath is in normal and my heart is in normal state. Wew that was scared. What was that?
Maaga kaming nag off ni Ana sa trabaho at dumiretso na kami sa mall para bumili ng regalo.
Tinignan ko ang relong pambisig na nasa kaliwa kong kamay.
5:39 PM
"Nakapali ka na ba?" I asked her.
"Nalilito ako kung anong ireregalo ko. Arghhhh." Nagpapadyak itong pumunta sa nakahilerang mga relo.
"Akala ko ba condom ang ireregalo mo?" I teased.
"Shut up." And she rolled her eyes on me. Pfft pikon.
Makalipas ang ilang minuto naming paglilibot sa mall, mga argumento namin dahil napaka tigas ng ilo niya, pagkuha niya ng bagay kay bodhi at ibalik na naman dahil ayaw niya. Sa wakaaas tapos na rin. Ghad nakakapagod kasama 'to.