Pagharap ni Cadiel ay sinakal siya ni Karissa at bigla syang lumutang sa ere. Si Venz naman napaurong sa gulat nang makita ito.
Maya-maya ay may himila sa buhok ko dahilan ng paghinto ko sa pagtakbo. Tumigil naman sa pagtakbo si Aling Melissa.
"Itigil mo na yan Karissa!" Sigaw ni Aling Melissa. Binitiwan ako ni Ana at pag harap ko sa kanya ay bigla nha akong sinampal dahilan ng aking pagkakalagpag sa damuhan. Akma na akong sasaksakin ni Ana nang mapigilan ko ang kamay nito at nakita ko ang tila nakakatakot na mukha ni Ana.
"Ana... Tama na!" Sabi ko sa kanya kahit nahihirapan na ako. Ang lakas nya!
Cadiel's POV
Shit! Di na ako makahinga! Hawak hawak ko ang leeg ko na parang may sumasakal sakin kahit walang kamay na naka dampi. Nakatapat lang ang kamay ni Karissa sakin. Nakita kosi Venz naghanap ng kahoy na pamalo, dahan dahan syang lumalapit kay Karissa, tumingin muna sya sakin at biglang hinampas ang multo pero lumagpas ito at naglaho. Letche! Oo nga pala she's a ghost! At kasabay nito ang pagbagsak ko sa damuhan. Hi gal nahingal akong pilit na tumatayo at tinulungan ako ni Venz.
Rian's POV
Pinipigilan ko parin ang tangkang pag saksak sakin ng kutsilyo sa mga kamay ni Ana. Tumatapat na ang matalim na kutsilyo sa aking kanang mata kaya ibinaling ko ang aking ulo.
"Ana... t-tama na please! Gumising ka!" Pag mamakaawa ko sa kanya pero parang wala syang naririnig. Dumampi na sa aking kaliwang pisngi ang patalim nang biglang may humampas sa likod ni Ana dahilan ng paghinto ng pagsaksak sakin at lumingon siya. Nakita kong nanginginig ang mga kamay ni Aling Melissa habang hawak nya ang kahoy na pinanghampas kay Ana at nabaling na ang atensyon sa kanya. Hahampasin ulit sana ni Aling Melissa si Ana nang nahawakan niya ang kahoy. Inalis nya ang kahoy sa kamay ni Aling Melissa at sinampal nya ito dahilan ng pagkakalugmok nya sa damuhan. Nang makatayo na ako ay saakin ulit nya binaling ang kanyang atensyon. Shit! No. Ana... gumising ka na labanan mo si Karissa sa katawan mo! Tumakbo ako patungo kina Cadiel.
"Cadiel!" Sigaw ko habang umiiyak. Tumakbo sya patungo sakin. Pero nilagpasan nya ako at pinigilan ang kamay ni Ana na may hawak na kutsilyo. Shit! Muntik na yata ako! Lumayo ao sa kanila at nag isip ng paraan kung paano ko matutulungan si Cadiel. Tumakbo naman si Venz kay Aling Melissa para tulungan.
Kumuha ako ng bato at ibinato kay Ana. Shet! Bakit ba sa braso ko lang sya natamaan! Tumingin sya sakin.
"Ana! Itigil mo na yan! Ano bang nangyayari sayo?! Karissa umalis ka sa katawan ni Ana!"
"Ana? Haha! Hindi ako si Ana! Patay na ang kaibigan mo!" Ang creepy ng boses parang hindi si Ana ang nagsasalita.
Binitiwan ni Ana ang kutsilyong hawak nya saka sinakal nya si Cadiel at sinikmuraan sya saka sinipa palayo. Napaatras ako at hindi ko alam na may nakaharang bato at napalubmok habang papalapit nang papalapit sakin ang kakaibang ang Ana.
"Patay na ang kaibigan mo! Sakin na siya!" Biglang nagbago ang kanyang mukha at naging si Karissa. Shit! That creepy face!
"No! I know that she's still alive! Just get out of her body Karissa!" Nagbalik ulit ito sa mukha ni Ana."Rian... please tulungan mo 'ko... nahihirapan na ko! Ahhhh!" Lalapitan ko na sana siya nang nagbago ulit ang kanyang anyo na may mga matang nanlilisik. Shit! Mamatay na ata ako! It's a trap!
"Ana!"
Isasaksak na sana sakin ng kakaibang Ana ang ang kutsilyo nang biglang syang nagsuka ng dugo at nakita ko sa tiyan nya na may tumagos matulis na kahoy.
"Ana!!!" Sigaw ko at napatakip ng bibig na parang buglang tumigil ang mundo ko. May nakita akong tila isang usok na lumabas mula sa kanyang katawan. Nabitawan niya ang kutsilyo at hinawakan ang tilos ng kahoy sa kanyang tiyan. Tumingin siya sa akin na tila naluluha. Nakita ko ang awra ng isang maamong mukha ni Ana. Napaluhod na sya at nakita ko sa likuran nya si Cadiel. Sinaksak nya si Ana?! How dare is he?! How could he do this to her?! Lumuhod at hinawakan ko si Ana sa tigkabilang balikat at napahagulgol.
"A-ana? Ana! No please!"
"R-rian... s-salamat sa lahat..."
"No! Please Ana! Nandito na ko di na tayo maghihiwalay Ana please don't leave me!" Hinawakan ko siya sa pisngi.
"M-ahal na mahal k-ita Rian... P-aalam..." at tuluyan na ngang tumulo ang mga luha niya.
"No...no! No! Please Ana! Wake up! Wag mong gawin sakin 'to Ana please! Gumising ka!" Patuloy lang pag patak ng aking luha.
Bakit ganun? Nung nahanap na kita saka ka mawawala at mag papaalam? Ang daya mo!Tuluyan na nga siyang nabuwal at nawalan ng buhay.
Flashback...
Cadiel's POV
Sinipa ako ni Ana papalayo sa kanila at nakita ko ang isang kahoy na may tilos sa dulo. Dalian akong tumayo at kinuha ang kahoy. Nakita kong sasaksakin na siya ni Ana, kumaripas ako ng pagtakbo patungo sa kanila at sinaksak ko si Ana sa likudan para mapigilan ang pagpatay kay Rian. Nakahinga ako ng maluwag na nailigtas ko si Rian pero mabigat sa kalooban na kailangan kong patayin ang kaibigan nya para maligtas ang buhay ng taing mahal ko. Nabigla parin ako sa aking nagawa. Nalinawan na ako habang nanginginig ang mga tuhod at lumapit kay Rian. Ipinatong ko ang kamay ko sa kanyang balikat at naguguilty sa nangyari.
End of the Flashback...
Third Person's POV
Napayuko si Cadiel habang kinocomfort si Rian.
"Ana... please! Gumising ka! Gumising ka Ana... wag mo 'kong iwan..." sabi niya habang tinatapik-tapik nya ang pisngi ni Ana at niyakap ang kaibigan.
"I-I'm so sorry Rian. I-I didn't meant to... just to save you-" naputol na pagsasalita ni Cadiel nang biglang inalis ni Rian ang kamay nito sa balikat niya. Tumayo si Rian at hinarap si Cadiel.
"Sorry? Huh?"
"Di ko sinasadya-"
"No! You nust did! Youbkilled her! Cadiel pinatay mo si Ana! Pinatay mo ang kaibigan ko!" Sabi ni Rian habang sinusuntok si Cadiel sa dibdib at pinipigilan naman ni Cadiel.
"I'm trying to save you! Wala na akong ibang naisip na paraan para iligtas ka!"
"Save me? Sana hinayaan mo nalang akong mamatay!"
"No! Hindi ko kaya! Hindi ko kayang mawala ka sakin!"
"Kaya mo yun nagawa? Ha?! Bakit ang selfish mo? Napakaselfish mo! Sarili mo lang ang iniisip mo! Di mo inisip ang mararamdaman ko-"
"Nabigla ako Rian okey! Di ko gusto ang nangyari-"
"Sa ginawa mong yan para mo na din akong pinatay! Pinatay mo si Ana na buong buhay kong itinuring na kapatid!"
"Si Ana? Rian... hindi si na si Ana yan! Open your mind Rian. Sa tingin mo si Ana yung halos mapatay ka na? Si Ana pa ba yun?! Iniligtas kita sa Ana na halos patayin ka na! Mahal kita Rian! Ayokong malayo ka sakin! Ayokong mawala ka sakin Rian!"
Mahal mo 'ko? Ayaw mo akong mawala sayo? Huh! Sana inisip mo muna yan bago mo patayin si Ana... sana inisip mo na yan kung ayaw mo 'kong saktan!"
"Rian please maniwala ka sakin-" pag mamakaawa ni Cadiel.
"No! Lumayo ka sa'kin! Ayoko na sayo!"Tumakbo papalayo si Rian habang pinapahid ang kanyang mga luha. Natulala nalang si Cadiel sa nangyari. Ngunit bumalik siya sa realidad nang marinig niya ang isang sigaw.
YOU ARE READING
Field Trip(On-Going)
HorrorKarissa's mansion: scary,mysterious,hunted,at higit sa lahat malayo sa lungsod at nasa kalagitnaan ng gubat. Ikaw?susubukan mo pa bang puntahan at alamin ang storya ni karissa? Read it or you may missed. Come with me on Field Trip!