DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
***
Ameliah's POV
"Zephany anak, dali at pumarito ka tignan mo ito iniwan ng kartero sa may pinto dali at baka eto na yung sulat galing sa iskwelahan na inapplyan mo ng scholar!!" Asan naba itong bata na ito at napaka tagal namang sumagot.
"Teka nay nag bibihis lang po ako" inilapag ko na muna ang sulat at nag patuloy ako sa aking pag luluto.
"waaaaaaaah!!! nanayyyyy!!! waaaaah!!!!"
Agad akong lumapit kay zephany upang tingnan kung ano ang isinisigaw ng batang 'to at halos lumabas na ang lalamunan ka titili "Ano ba ang iyong isinisigaw at nag luluto ako baka masunog" tanong ko, 'di sya naka sagot agad.
"Nanay, my grades are passed to take scholar ship, pero kailangan ko pa po mag take ng entrance exam may bayad ho iyon" bagaman halata ang pananabik sakan'yang salita alintana mo paren ang lungkot na itinatago ng kan'yang mga mata.
"huwag kang mag alala may pera ang inay kumita ng malake ang ihawan dahil sa handaan ng anak ng kapit bahay kahapon" lumiwanag ang kan'yang muka ngunit may pangangamba ang mata.
"Hindi ho ba para po 'yan sa mga bayarin sa bahay? Okay lang po kung sa public school na lang ako mag aral inay" bigla syang nalungkot.
"Naku! Hindi anak, naka budget ang pera ni inay dahil naubos ang paninda kahapon marame ang sumobra naubos din ang ulam sa karenderya" at ayan nanaman yung mga ngiti niyang umaabot sa tenga.
"Talaga inay? Sige po maraming maraming salamat po nay the best ka talaga!!!" Sabay yumakap sa akin ang yakap na masarap sa pakiramdam.
"Lahat para sa ikakasaya mo anak ay gagawin ko 'tsaka isa pa wala naman na tayong babayaran bukod d'yan sabe mo ika makapapasa ka sa scholarship na kalahati na lamang ang kakailanganin na bayadan" 'di na nawala ang ngiting nag lalaro sa labi ng anak ko.
"Tara na nay baka nasusunog na yung ulam tulungan ko na ho kayo at pag katapos kumain ay mag aaral naren ako para sa exam dahil ayon dito bukas na ang huling entrance exam na gaganapin"
Zephaniah's POV
"MAGANDANG UMAGA" sinadya ko gumising ng maaga so that I still have time to prepare before I enroll, I'm really excited to study in Lunar Crest Academy yun kase yung school napinapangarap ko even before. Mabuti nga at pasado ang grades ko sa scholarship, pag bubutihin ko talaga ang pag aaral doon.
I'm having hard time to sleep dahil nahahalo ang excitement at kaba sa akin, pananabik na maka tapak sa LCA at kaba na baka hindi ko masagutan ang entrance exam, kaya itinigil ko ang pag iisip upang makatulog agad.
"Nay naka ayos na po ako" tawag ko sa aking nanay na nag luluto ng aming pagkain. Kame nalang ang mag kasama, hindi ko alam nasaan na ang tatay ko.
"Bumaba kana Zephany, naka hain na ang pagkain" agad naming tinapos ang pagkain para maka gayak na ako.
Pag tapos ko mag hugas ng pinag kainan namen ay nag paalam na'ko sa inay "nay aalis na ho ako" paalam ko bago umalis.
Pag dating ko sa kanto pumara agad ako ng jeep na dadaan sa LCA.
As soon as I arrived at LCA I looked for admin office to take my entrance exam, pag pasok ko sa office ay agad akong pinaupo at binigyan ng entrance exam sheet.
BINABASA MO ANG
Crossed Paths Accidentally On Purpose
General FictionXanthus Dwight Villaflor a man that he thinks he can get all the woman's heart in just one wink and he believe that everything he wants, he get, not until he met Zephaniah Amber Daleziel Stones. What could be the purpose, why their paths crossed?