Zephaniah's POV
I'm walking to the cafeteria right now with Sachiko. My class dismissed first so I fetch Sachiko at my old classroom, I kinda miss the vibe of our classroom.
Lilibre daw ako ni Sachiko today so sabi ko na ako nalang yung bibili binigay n'ya sa akin ang canteen card n'ya at bumili ako ng spaghetti, carbonara, mushroom soup, strawberry and apple juice ngunit 'di pa ako nakaka layo sa cashier ay pinatid na ako, na naging sanhi ng pag tilapon ng mga pagkain thankful parin dahil padapa ang ayos ko kaya hindi natapon sa uniform ko ang mga pag kain. I am so embrassed because of what happened but I still have the courage to look up to see who did that at naabutan ko si Xanthus sa aking harapan na nakatitig saakin kaya naman ay tumayo ako at kasabay non ang pag akyat ng galit ko sa aking ulo. As I stand up, I brushed my hair using my fingers and pushed Xanthus, he almost fell but managed to balance his weight.
"What the fuck is fucking wrong with you fucking Dwight?! vete a la mierda Dwight solo vete a la mierda! ¡¡Te maldeciré hasta la muerte!!" sigaw ko sakan'ya at ang lahat ay napasinghap sa gulat na sinigawan ko si Xanthus at sinadya kong tawagin s'yang Dwight kahit na gusto n'yang itawag ko ay Xanthus dahil sa pag kairita kaya naman agad na nanlaki ang mata n'ya 'di ako sigurado kung dahil tinawag ko s'yang Dwight o dahil tinulak ko s'ya. Damn I even shouted at him using Spanish curses, issue nanaman ito sakanila.
"Ohh chill!! Why did you push me? I thought you were a saint but I guess you're not? And I am not Spanish I am French but don't worry I'll ask Reese what is the meaning of that" he sarcastically said and sneered habang inilalapit ang muka n'ya sa akin so I keep on stepping back and I almost slipped but Xanthus supported my weight to keep me standing naging dahilan ito ng mas lalong pag lapit ng kanyang muka, nang maka bawi ako mula sa pag kagulat ay tinulak ko s'ya at tumayo pag katapos ay pinagpagan ang damit ko.
"Fuck off!! Did I stepped on your ego by winning a debate against you huh?!!" after saying that, he looked at me while clenching his fist without answering me so I grabbed Sachiko's hand and walk out of that fucking scene.
¡maldición! ¿Por qué mi corazón late tan rápido? tal vez por rabia pero joder!!
Hindi ako nag kamali nagging issue nga sa buong school ang pag sigaw ko gamit ang salitang Spanish, hindi nawala sa bulong bulungan nila na ako daw ay pure Spanish and not even a half dahil halata daw raw ito sa muka ko wala daw makikitang maski isang patak ng dugo ng pilipino ayan ang usap usapan sa school sa loob ng isang lingo.
"Uy Amber Spanish ka daw? Is it true?" tanong sa'kin ng taga kabilang classroom namin habang papunta ako ng batibot dahil nag kasabay kami ng dismissal ni Sachiko "uh no, it is definitely not true" tanggi ko dito ngunit hindi maalis ang mga tanong sakan'ya tinanong n'ya pa ako kung bakit daw dark blonde ang buhok ko natural daw ba yun at sinabi ko naman na oo natural yun wala akaong perang pang dye ng buho kaya naman napa halakhak s'ya. Sinabi niya din yung mata ko daw is the common eyes of Latinas kaya naman napa iling ako at nag patuloy sa pag lalakad but what she said could not be erased from my mind so I ask Sachiko about it
"Do I look like Khyreese?" nagulat naman ako sakanyang reaction dahil bahagyang lumaki ang mata n'ya at bahagyang tumango ngunit hindi ko na ito inisip dahil maari naman na maging mag kamuka kami may mga ganoon naman, si Kathryn Bernardo nga may kamuka, ako pa kayang simpleng tao lang. nag patuloy kami sa pag lalakad at ng makarating kami ng canteen ay sinabi ni Sachiko na libre n'ya at s'ya na ang bibili upang hindi na mangyari ulit ang nangyari sa akin noong nakaraan, sumang ayon na lamang ako para wala ng pag tatalo pa na maganap. Habang nag aantay ako na bumalik si Sachiko ay nag advance reading na muna ako para sa next subject namin. Tumayo ako para sana kumuha ng tubig sa fountain dahil nauuhaw ako sakto naman na pag tayo ko ay nakaharap ko si Kallea I don't know what is she doing here but I hope that she's not here to start a fight because I am not in the mood and I'll probably slap her if she do that.
"Excuse me Amber you're blocking my way" she said so I apologized but when I was about to walk away, she pours her chocolate drink to me I am so shock but thanks god I didn't bitch slap her cause if I did this will be a war.
"Are you a bitch because you're ugly?" I said sweety. I really hate to downgrade someone but it is just the only thing I know that will surely piss her off. Her jaw dropped because of what I said. Dumating na si Sachiko ay hindi parin s'ya nakaka kibo at tinititigan lang ako na parang 'di makapaniwala sa sinabi ko panay din ang bulungan ng mga nakiki usyoso.
"Look what you did this time Kallea! Hindi ka ba nayakap nung bata ka ka you are so thirsty for the attention of everyone huh?" Kallea laugh slightly and eyed kallea from head to toe, oh bitch please don't do that if you don't want to receive a bitch slap from her. "Oh I'm sorry, did I give the impression that I wanted your opinion? because as far as I know you're not involved here unless you want me to pour a chocolate drink on you too?" agad na naasiwa ang mukha ni Sachiko dahil sa pandidiri na matapunan s'ya ng chocolate drink pero hindi s'ya nag patalo agad nag taas ng kilay at sumagot "You look like you've been mugged, and the first thing they stole was your class" nag tawanan ang mga nakikiusyoso ngunit agad din napawi dahil tinitigan sila ng masama ni Kallea.
"oh my god"
"ohh gooood!!"
"what in the world is happening"
"shit!"
Halos kasabay ng pag gulat namin ang gulat ng mga naka paligid sa amin, 'di namin lahat expected ang nang yayari ngayon SI XANTHUS NILAGYAN NG FRIDE NOODLE SA ULO SI KALLEA AT TINAPON ANG SAUCE SA UNIFORM NYA HINDI LANG ITO BASTA SAUCE, ANG SAUCE AY GINAWANG SABAW SA NOODLES HALOS LUMUTANG ANG NOODLES SA DAMI NG SAUCE!!!
"Magaganda lang ang may karapatang maging bitch, kaya disqualified ka Kallea. She's my target, find your own" nagulat ang lahat sa sinabi niya kay Kallea maski ako ngunit hindi maalis sa sistema ko ang galit sa sinabing n'yang target n'ya daw ako? "target my ass! Motherfucker!! Such a gayshit" sabi ko at as usual nag walk out ulit agad na sumunod sa akin patungo sa locker room para maligo at mag palit ng uniform, pinahiram sa akin ni Sachiko ang extra uniform n'ya sinabi ko rin sakanya na mauna na s'ya at may klase pa sumunod din naman s'ya at iniwan ito sa bench katapat ng lockers.
Pag katapos ko maligo ay wala na ang damit ko sa bench na pinag iwanan ni Sachiko kaya naman nagtungo ako sa back door kung saan an labas ay gymnasium akala ko ay pinag titripan ako ni Sachiko ngunit wala s'ya doon naka tuwalya lang ako at napa upo sa babang bench doon sa gymnasium at 'di na napigilang maiyak, may nag lahad sa akin ng kamay tiningnan ko muna ito at nakita kodito ang moon tattoo ni Mr. theater in the hoodie nanlaki ang mga mata ko ng nalaman na si Cooper ito "I saw Kallea and her gang threw your uniforms so I just bought you a new one" he said in a monotone tinanggap ko nalang yun dahil wala din akong choice at hindi rin ako nakapag salita agad hindi ko alam kung itatanong ko ba sakan'ya kung s'ya ba si Mr. Theater in the hoodie.
BINABASA MO ANG
Crossed Paths Accidentally On Purpose
General FictionXanthus Dwight Villaflor a man that he thinks he can get all the woman's heart in just one wink and he believe that everything he wants, he get, not until he met Zephaniah Amber Daleziel Stones. What could be the purpose, why their paths crossed?