Terrified...

193 24 14
                                    

Dumating na rin ang araw... one event down on my list and a hundred more coming... stressed na lola niyo... OMGee ang mga wrinkles... eyebags and stuff...

I looked at myself sa compact mirror ko... Grabe... isang super typhoon ang nagdaang week....I'm so happy lang na Faith's party will be a success... will be muna di pa kasi nagsisimula yung party!

I looked around everything is ready...nauna na ako dito sa venue to make sure everything is in place...

Banner in place, CHECK! The balloons are perfectly placed sa isang table set para sa princess ng mga horse... each balloon may naka assign na tao to write a personal message, since sampu lang kami including na ang pinsan niya, havey na yan.CHECK! Flowers and crate ready. CHECK! Spag, macaroni salad, pizza at birthday cake CHECK! Videoke machine, courtesy of pinsan ni Faith CHECK! We don't need the band set pala, videoke na lang kami hanggang matanggal ang ngalangala. Gifts sa table ni Faith! CHECK! Dahly na drop dead gorgeous present na CHECK! Dahly you really are a genius... clap clap clap ng maarte... 

Ngayon ang probs is, if ready na si big event... babatukan ko talaga yun if mag-iinarte siya, ang dami ko ng na invest for this to work... naging instant gf ako ni JN, instant party planner at instant cupid kaya makaktikim talaga siya sa akin!

I checked my cute wrist watch... personalized ito, may picture ni fafa Dennis oh di ba? Sure ako going na sila dito... Sinadya ko atang ako lang ang hindi nila kasama, it is easier to cover up for me kaysa ang dami namin dapat i-cover up. Ai mali dalawa pala kami wala, wala rin si big event with them kasi nilibing ko na ng buhay BWAHAHA, joke lang, behind the curtain lang yun so chillax.

Nag ring phone ko... isang text from JN... "malapit na kami, na sa may kanto na..." 

HO MAAAAYYYY GAAAD andito na sila... turn off the lights na Dahly and lock the door, hopefully di nalimutan ni JN yung duplicate ng susi dito kung hindi, isa rin siya sa makakatikim sa akin!

"Kevs.... ready ka na???" lapit na sila dito..." Bumulong ako sa tao behind the curtain...

"Dahly kinakabahan ako, sagot ni Kevs"

"Chos! kaya mo yan.. all is fair in love and war.. nagpractice na tayo nito... alam mo na when ang grand entrance mo..."

"Dahly! kinaka..." pinutol ka na sasabihin niya.

"SHHHHHH! no buts no excuses... quite na! I hear them opening the door na!" at nagtago na ako

"Oi guys bakit ba tayo nandito? I need to go home na ano ba kayo, at bakit ang dilim dito?" Hay petra kong alam mo lang, napagiggle pa ako sa pinagtataguan ko... adik lang ang dilim nagtago pa...

Bumkas na yung pinto, "nasaan ba tayo oi..."( lights on....)

"HAPPY BIRTHDAY FAITH!" sigaw ng lahat... napatalon na rin ako from my hiding place...

Nashock si Faith, she looked around... I could see tears forming in her eyes... Nilapitan ko siya at hinila paupo sa chair niya.... Di pa rin siya nagsasalita... "Hoy ano nah? di mo feel?" tinanong ko siya.... 

Umupo na rin ang ibang people, they looked worried na bakit tahimik lang si Faith... 

"Oi Faith!" pag di pa sumagot ang bruha hahampasin ko talaga ng mesa...

Bumuhakhak siya ng tawa bigla... hala naloka na ata... akala ko ako lang loka loka dito.... 

"Guys! thank you... I'm so happy promise..." tumulo na ang luha niya...

"AWWWWWWW Faith, of course para sa iyo, love ka kaya namin.... Oi guys group hug tayo... tawag ko sa kanila..." naglapitan ang mga adik at yun isang magulong group hug ang naganap.... 

Let's Play Pretend - former (pending ) Realize... (Completed and being edited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon