"Feeling unwanted and unneeded is
the worst feeling."GABI na ako umuwi. Tutal linggo naman bukas, late na ako nagclose ng flower shop ko. Marami rin kasing naging customers kanina. Pay day yata kaya maraming bumili ng bulaklak para sa mga mahal nila sa buhay.
Nang makapasok ako sa bahay ay dumiretso ako sa kusina para uminom ng tubig.
Hindi ko maiwasang isipin ang nangyari kagabi sa condo ko. Kaninang umaga ay maagang umalis si Van. Umuwi pa rin naman ako dito kagabi pero no'ng matulog ako ay wala si Van. Naalimpungatan lang ako nung madaling araw na dumating siya at amoy alak. Hindi ko nalang ipinahalata sa kaniya na nagising ako.
Guilty ako, oo. Alam kong sumobra ako sa mga nasabi ko sa kaniya kagabi pero hindi ko naman sinasadya. Nasadakal na ako sa kaniya at ilang beses ko rin namang pinaliwanag sa kaniya na ayokong i-kontrol niya ang buhay ko.
We had sex again last night. No, he raped me. That's the right word for it. He's using sex to punish me sa tuwing sinusuway ko siya. What kind of person he is? Bakit niya nagagawa sa akin iyon?
Paano nalang kung natulot si Tim kagabi? Paano kung naabutan niya kami sa kama ko habang nagse-sex? Paano nalang kung nagkaabutan sila at sinabi ni Van ang totoong relasyon namin?
Hindi ko na alam kung saan ako lulugar. Ang dami kong iniisip.
Inubis ko ang maliit na bottled water saka itinapon sa trash can. Binitbit ko ang bag ko saka umakyat na sa taas.
Inaamin ko na inakala ko kanina na tatadtarin akk ng messages at taeag ni Van dahil gabi n, hindi pa ako umuuwi. Pero wala. Ni isang ext or tawag, wala siyang paramdam. Dapat nga amtuwa ako kasi hindi na niya ako pinapakialamanan pero bakit may something sa dibdib ko? Parang may kulang. Parang... ewan.
Nang makaakyat ako sa taas ay pumasok na ako sa kwarto namin.
Naabutan ko si Van na nakaupo sa may kama habang may kausap sa phone. Diretso lang ako sa walk-in closet.
"Yeah. But hell no, I'm not that busy."
Hindi naman sa tsismosa ako pero parang may sariling isip ang mga paa ko na lumapit sa may bukana ng walk-in closet para marinig iyong sinasabi ni Van sa kausap niya.
"Really. You want me to sleep there?" Tumawa pa siya.
Sumimangot ako. Balak niya bang matulog sa labas? Pero kapag ako, nung binalak kong matulog sa unit ko kagabi, galit na galit siya.
"What the fuck?"
Sa halip ma makapagpalit na ako ng damit, heto ako tulala, nakikinih sa pakikipag-usap ni Van sa phone niya.
"Yeah. No... no. I can still do what I want."
What he wants? Tapos ako, bawal?!
"You want to come here? No, you cant." Tumawa pa siya. "Let's meet at the bar."
Naiinis ako, hindi ko alam kung bakit. Nagmartsa na ako palapit sa cabinet saja nagpalit ng damit. Pinili ko iyong maiksing short at manipis na shirt ko.
Nang matapos ako ay lumabas na ako sa walk-in closet. Napatingin sa akin si Van saka siya biglang tumayo habang abala pa rin sa pakikipag-usap sa phone niya. Lumabas siya ng kwarto.
Wow, private only? Bawal marinig?
I rolled my eyes saka dumiretso sa banyo. Naghilamos ako ng facial wash ko para mabura ang powder sa mukha ko.
Itinali ko ng bun style ang buhok ko saka nagpunas ng tissue sa mukha.
Nang matapos ako ay lumabas na ako ng banyo saka kinuha ang remote control saka binuksan ang TV.
BINABASA MO ANG
Love's Debt (R18)
RomanceFrom the story, "One Night Stand", Oliver Ynarez' first son, Van Angelo Ynarez.