Kabanata VIII

23.4K 683 207
                                    

"I'll never be the same as before."

INAAMIN ko, kinakabahan ako. Napalunok pa ako bago tinungo ang main door. Halos patay na lahat ng ilaw. Anong oras na rin kasi. It's almost midnight. Masyado naming na-miss ni Tim ang isa't isa.

We ate dinner and talk a lot of things. Hanggang hindi ko rin namalayan ang oras. Hindi ko naman kasi alam kung kailan ulit kami magkakasama. I really love him. Gusto pa niya akong ihatid sa condo ko but I refused. I told him na masyado nang malalim ang gabi. Hindi naman kasi ako doon umuuwi. Walang kaalam alam si Tim sa nangyayari sa buhay ko.

I opened the door. Bukas naman iyon, buti nalang. Pero sabagay, I have my key naman. Binigyan ako ng duplicate ni Van Angelo dahil nga lagi na akong pupunta sa flower shop ko.

Pagbukas ko ng pinto ay dahan dahan akong pumasok. I locked the door inside. Hindi ko na bubuksan ang ilaw. Naaaninag ko naman ang daan paakyat sa hagdan.

"How was it."

"Ay kabayo!"

Napahawak ako sa dibdib ko. Ang lakas ng kabog niyon. Gulat na gulat ako.

Napalunok ako nang bumukas ang ilaw at bumungad sa harap ko si van Angelo. He's wearing his wardrobe. Matalim ang mga tingin niya sa akin.

"Answer me. How was it?"

Dahan dahan siyang lumakad papalapit sa akjn. Napaurong ako hanggang mapasandal ako aa may dingding. Bakit kasi ang intimidating niya?!

Taas noo ko siyang tiningnan. Ayokong ipakita sa kaniya na nasisindak ako.

"M-Masaya. Masaya ako!" Sigaw ko.

He grins. Ngayo'y napakalapit na niya sa akin. Isinuntok niya aa pader ang kamao niya. Mariin akong napapikit.

"Did you kiss him?"

Anong klaseng tanong 'yan?! Bakit iyon ang kailangan niyang itanong?!

"I am asking you, Sunshine."

"Why not?! Anong masama kung maghalikan man kami? We are in a relationship!"

"Shut up!" Halos magimbal ang buong bahay sa sigaw niya.

Natatakot na ako pero pilit kong pinapatatag ang sarili ko.

"Nagtatanong ka tapos isha-shut up mo ako? What are you, Van Angelo?! Bipolar ka ba, ha?"

Mas tumalim ang tingin niya sa akin. "Cheating behind my back."

Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. "Seriously, Van? Cheating talaga? I never cheat! Kung nagcheat man ako, hindi sa 'yo kundi sa boyfriend ko!"

"Ex boyfriend."

"Hindi ko ex iyon dahil hindi naman kami nag-break. Kasal lang ako sa 'yo sa papel at walang nakasaad do'n na bawala kong magboyfriend."

Wala akong pakialam kung magalit siya.

"Punishment."

I let out a sigh. "Iyan, diyan ka magaling! Sa punyetang punishment na 'yan! What? Are you going to fuck me again? Bababuyin mo na naman ako? Patutuwarin, ano?! Babastusin mo ako dahil lang mahal na mahal ko ang boyfriend ko?! In the first place, ginusto mo ang kasal na nangyari, Van! So you should fucking accept that not all the things you want, masusunod!

He gritted his teeth. Alam kong galit na galit siya ngayon. Pwes mas galit ako.

"You're fucking married."

"Tama na, utang na loob! Palagi mo nalang sinasabi na kasal tayo. Oo, pero sa papel lang 'yon! Pareho tayong nakinabang, right? Hindi na nakulong ang pamilya ko at ikaw, hindi kung kani kanino lang ipinakasal! So ano pang pinuputok ng butsi mo?!"

Love's Debt (R18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon