"All I want is a clear mind and a happy heart."
HINDI ako makapaniwalang napilit ako ni van Angelo na pumunta sa bar na 'to. Pagkasara ko ng flower shop ay dito na ako dumiretso.
He called me earlier and asked me to go here, Hashtag Bar. Sabi niya, ipapakilala daw niya ako sa mga kaibigan niya. Wow, napaka-sweet naman pala. Halos hindi ko nga siya pinansin kaninang umaga paggising ko dahil sa kabaliwang ginawa ko kagabi.
I remember how slut I was.
Pumasok ako ng bar. Sinalubong ako ng malakas na ingay ng music. Nakakalula ang iba ibang kulay nh ilaw. Maraming tao, may nagsasayaw sa dance floor, may mga palakad lakad at kung ano ano pa. Malaki ang bar na ito. Madalas kong naririnig ito because this is one of the famous bars in Manila.
Hinanap ko si Van Angelo. I can't see him. Kung bakit kasi kailangang sa bar pa? Saka hindi ko naman hiniling sa kaniya na ipakilala ako sa mga kaibigan niya. So what, right? Maghihiwalay din naman kami soon.
Kumunot ang noo ko nang maaninag ko si Van Angeko. He's sitting at the couch. May ilan siyang kasama pero isang babae ang pumukaw sa pansin ko. Nakakalong lang naman siya kay Van. Seriously?
Kagabi lang... ugh, never mind!
Bakit pa niya ako pinaounta dito kung nagsasaya naman pala siya sa babae niya. Well, hindi naman nakakagulat kasi 'yan talaga ang pagkakakilala ko sa kaniya. Ilang beses ko na nga siyang nakitang may kalampungang babae noong college kami.
Kitang kita ko pa ang paghalik halik sa kaniya ng babae. Nakakadiri, Van Angelo. Hindi ko akalaing nakahalikan kita kagabi.
Lumapit ako sa kanila. Hindi ko alam kung bakitm dapat nga ay umuwi nalang ako.
"Van Angelo."
"Whoa, who's this chick?" Sabi nung isang lalaki sa table nila.
"My wife." Kalmadong sagot ni Van Angelo.
What the hell? He's too confident to answer that I'm his wife habang may nakakandong na ibang babae sa kaniya. Wow, amazing.
"Your wife?! What the fuck, man?"
Iyong babaeng nasa kandungan niya, walang pakialam. Parnag walang narinig. Tuloy tuloy ang paglingkis niya kay Van Angelo. She's kissing his neck and all, damn them.
Nag-angat siya ng tingin sa akin. Hinayaan niya alng ang babae na gawin ang gusto niya sa kandungan niya. Fuck you, Van Angelo. Ang landi mo!
"Here's the key to our house." Inabot niya sa akin ang susi.
"What?"
"I asked you to come here to get this key. I saw your key at the side table in our bedroom. I don't know if I can go home tonight so yeah, I need you to pick it up so you can open the house."
Seryoso ba siya? Well, sabihin na nating naiwan ko nga ang duplicate ko ng susi ng bahay. Kung hindi siya uuwi, hindi ko talaga mabubuksan ang bahay dahil umuuwi na rin ng hapon si Manang Fe sa bahay niya sa may labas lang ng village. Pero tama bang papuntahin pa niya ako dito? Pwede namang idaan nalang sana niya sa flower shop ko? Right? Isa pa, ang sabi niya sa tawag kanina ay ipapakilala niya ako sa friends niya. Iyon na iyon? Ano pa, gusto niyang makita ko kung paano siya makipaglampungan?
"Man, are you fucking serious? You're married? You didn't invite us and... hell, you're flirting with other woman right now. In front of your wife." Sabi nung isa pang lalaki. I think friends niya.
Ngumisi si Van Angelo. "She won't mind. And yes, I am fucking married but that doesn't mean I am not allowed to do what I want." Aniya saka tumingin sa akin. "Right, Sunny?"
BINABASA MO ANG
Love's Debt (R18)
RomanceFrom the story, "One Night Stand", Oliver Ynarez' first son, Van Angelo Ynarez.