CHAPTERS 16

62 5 0
                                    

ESCAPING PLAN








Third Person's Point of View






Naisipan ni Andrey na iimbitahin ang apat na mag Plano upang tulungang makatakas si Mathee , sinasabi niya na bukas raw mag hahanda sila.. Isa isa niyang inutos ang mga Ito , dahil may naisip tong plano






" Kailangan natin I distract si Mama at Sister habang patatakasin natin si Mathee "
Ani nito habang tinuturo niya ang iginuhit niyang mapa









" Itong Lugar na to sa Office ni Mama dyan ako pupunta mga eksaktong 3 PM , I distract ko siya , pag may mangyari sakin , mag bibigay ako ng Sign.. Igagalaw ko curtain  , basta kayo Adrian and Emilia ang mag babantay sa labas "








Tinaas ni dara ang kanan niyang kamay , tinanong niya to kung ano ang gawin nila ni Hilda







" Kayong Dalawa , kailangan nasa tabi kayo ni Sister Antonette.. Titignan niyo siya kung saan siya pupunta "




Sabi nito , agad ring umalis ang lima ay para mahanap si Mathee dahil kukumbinsihin nila tong patatakasin siya , kaso wala siya sa bahay..








Nag taka na ang lahat kung saan na yun tumungo , nag double check sila , saang sulok ng bahay wala siya pati tambayan niya wala siya don..







Nag aalala na ang lahat sa kanya , ilang saglit lang may pumatak sa isipan ni Andrey , naisip niya na baka sa Fountain Area siya , dahil don ang tambayan nila ni Dara.. Tumakbo sila papunta sa Lugar na yon , pero wala kahit tracks wala..







" Saan na siya ? " alalang tanong ni Dara na kitang umiiyak na to dahil masama ang kutob niya na baka kinuha na yon..









Nag isip isip ang lahat kung may lugar pa siyang pupuntahan , Limang minuto silang nag iisip hanggang may naisip si Adrian , ani nito , na baka raw nasa spot siya noong sinukat ni Dara ang Tela , wag nang mag patumpik tumpik pa , agad nilang pinuntahan ang lugar iyon..








Tatlong minutong takbo ang inabot nila don , totoo nga ang hula ni Adrian..
Kitang hawak hawak ni mathee ang kanyang Camera , at sabay pindot habang nag lalakad papalapit sa kanya sina Andrey






" Wow kahit araw ngayon makikita mo pa rin ang flash hahaha "







Ngisi nito at inulit niya pa ang pag captured hanggang kaharap na niya si Andrey..
Nag aalala ng husto si Andrey , kaya bigla niya tong niyakap..







" Mathee.. Alam mo ba na alalang alala kame sayo ? akala namin wala kana "
Sabi nito sa kanya habang tumatangis tong niyayakap siya







" Don't leave na hindi mo sinasabi sakin..  don't scared us like that idiot ! "






Hinawakan siya ni Mathee sa likod udyot niyang yayakapin si Andrey








" Mathee ! ( crying ) "



tumakbo papalapit si Dara sa kanila , niyakap niya ang dalawa , habang humahagulgol ito sa iyak..
Walang nagawa si Mathee kundi ang ngumiti






Truth Behind the GateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon