CHAPTER 30

58 4 0
                                    

Andrey's Point of View




" Hilda.. Come with me , pupunta tayo sa Library "





Niyaya ko siyang samahan ako dahil siya lang ang may alam sa 'CITY'..
Marami kasing Impormasyon yung Ate niya kaya ikinukuwento niya lamang to sa kapatid niya..then yung Information na yon , saakin mapupunta..




LIBRARY






" Habang nag babasa si Dara , biglang may napansin ako na related sa librong nabasa ko , I think yung libro na yun Connected sa libro ni Rabindranath "






May kinuha siyang isang libro , na mas maliit pa kaysa sa libro ni Rabindranath.. at yung papel , mukhang bago lang , parang printed lang.. kasi yung mga sulat , hindi gaano mabasa..
Inilagay niya Ito sa Mesa , at don niya binasa ang pangalan ng Libro..



" Ito na yun  .. "





Sinimulan ko nang binasa ang bawat pages.
kahit Printed yung book , nakikita pa rin namin ang bawat letra na nakasulat dito..




" Paano mo nasabe na connected to sa libro ni Rabindranath  ? "
Tanong ko sa kanya..
Wala naman nakasulat na related sa storya ni Rabin.. anong testimony to ahhh Hilda ?





" Tignan mo "






Binalik niya yung page na kung saan namin natuklasan ang Code bar na ang pamagat ay ' Ancient Monstrum '.. Iba iba ang mga
Letters niya , yung A parang Simbolo ng Alon , yung C naman may tuldok sa bandang Bandang baba..






" Itong Code na to , ay kapareho sa Isinulat ni Polatan. Ang meaning nang nakasulat sa talata na ito ay connected sa mundo natin.. try mong basahin " 






Nahihirapan kaming basahin isa isa ang mga Letters sa code , and it takes 30 minutes to finish reading..




" Naisulat mo ba lahat ? "







Kanina , Habang nag babasa kame , pinasulat ko kay Hilda yung meaning , nang sa ganon ulit






" Yes ang sabi dito   , marami raw aspects si Gabriel sa Plantation na ito.. Unang una raw naisip niyang magtayo ng sariling Bank , para daw may pakinabangan yung kapatid niya si Abril , dahil puro sarap lang daw to.. And Second , Yung nag iisang anak niyang babae ay ipapadala daw sa Altar ng mga gustong mag pa buntis sa kanya..
and walang ginawa si Polatan , kundi panoorin nalang hanggang sa naubusan na to ng lakas.. Ang tiyak na unang gumalaw sa kanya , ay syang magiging ama ng magiging Anak niya at yun na pinanganak si Acer.. hanggang ngayon , siya'y pinarusahan dahil  tinalik niya ang kanyang kapatid na babae   "

Truth Behind the GateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon