Chapter: 13

50 1 0
                                    

My Philippine Princess 2

Chapter. 13

Ang totoo gutom naman talaga ako, pero hindi lang talagaako bumaba dahil ba naroroon si Clint? Bumuntong-hininga ako at napaisip saglit, napapitlag pa ako nang may kumatok sigurado ako na yung dalawang kaibigan ko na naman iyon.

Tinungo ko ang pintuan at agad na binuksan pero nagkamali ako nang hula,dahil hindi pala ang dalawa.

"I know your tired, so i bring your food here." 

Napatitig naman ako sa kanya , kahit kelan talagang walang pinagbago ang itsura ni Clint, nang napadako naman ang mga mata ko sa dala niyang pagkain.

"Bakit parang gustong tumulo ng luha ko? Na-miss ko lahat nang ito, itong ginagawa niya nung nasa Germany kami."

"Elena?" 

Tila nagising naman ako sa pagtawag niya ng pangalan ko, niluwagan ko na ang pintuan ng kwarto.

"Come in."  Nakita ko sa mga mata niya ang pagtataka marahil dahil sa sinabi ko na  pumasok siya sa kwarto ko.

"Are you sure?"  Paninigurong tanong ni Clint.

Hindi ako umimik at tumalikod diretso akong nagpunta sa veranda may table ako doon na pahingahan ko at kapag gusto ko magsulat.

Pagka upo ko ay napansin ko si Clint na pumasok na din, ewan pero napangiti ako ng lihim. Inalis ko din ang ngiti ko at baka mapansin niya pa

"Baka isipin niya na kinikilig ako." Bulong ko 

"Sitdown." 

Nilapag muna ni Clint nag tray at inayos ng mga dalang pagkain bago.

Habang inaayos niya yun tanging bumabalik tanaw sa akin ang mga ginawa niyang pag aasikaso noong nasa Germany ako.

Pansin ko din talaga na puro paborito ko lahat nang inakyat niya, medyo kumakalam na din ang tiyan ko. 

At hindi ko na pinansin na nasa harapan ko si Clint. Agad na akong kumuha ng pagkain at kumain.

Pagka tikim ng nuggets at pork steak ,parang heaven ang lasa talagang special appetite niya ito at laging ginagawa sa Germany.

"Did you like?"

"Yeah, still delicious." Walang halong biro ang sinagot ko sa kanya. Totoong masarap magluto si Clint yun ang hilig niya,magluto at kumanta. Bigla ako napangiti nang wala sa oras.

"I miss you." 

Napahinto ako sa pagnguya at tumitig sa kanya, seryoso ang mga mata niyang nakatitig sa akin.

"Kung alam mo lang na sobra din kitang na-miss" pero sa isip ko lamang ang mga katagang iyon.

"It's almost five years, since the last time i see your smile."  Dagdag pa ni Clint.

Umiwas na ako ng tingin at tinuon ko sa veranda ang paningin, ayoko kasi tumulo ang luha ko. Ayoko makita ni Clint na mahina pa din ako.

"Elena"

"Clint please. I allowed you to came in my room" sabay lingon kay Clint.

"But if you tried to talk about our past, maybe you can leave now." Parang napupugto ang paghinga ko pero pinipigilan ko lang.

"Ok, i drop the topic but please let me stay here."

"Anu to hiling ba niya? Bakit gusto niya magstay eh. May Olivia nama siya?" Nagtataka pa din ako pero syempre sa loob-loob ko ay gusto ko mangyari ang bagay na yun. "Ang manatili siya sa tabi ko at ni Ava." Sa isipan ko lang lahat.

Napamaanga ako ng hawakan na lang ni Clint bigla ang kamay ko.

"i don't know the reason all about. But  pleas let me stay here for you and to our daughter."

"You can stay here, but only for Ava." Sabay tanggal ko nang kamay ko sa mesa at bigla na lamang ako napatayo.

Tumalikod ako pero ramdam ko din na tumayo si Clint.

"Elena." 

Hinawakan niya muli ang kamay ko.

"What about us? Ava need a family,she need us to be her mom and dad." 

Huminga ako ng malalim at doon hindi ko na napigilan ang luha ko na maglandas, limang taon ang lumipas na walang Clint sa tabi ko ,na mag isa akong tinaguyod si Ava dahil sa lintek na Olivia na yun. At eto nasa harapan ko si Clint at sinasabi na kailangan kami ni Ava na isang pamilya.

Umiling ako, at pilit ko na tinatanggal ang pagkaka hawak niyapero imbes na bitawan ay niyakap niya ako.

"Don't cry my Princess, you know how much hurt what i felt when i see you crying. I'm not hurting you." Bulong ni Clint.

Ewan ko pero napayakap ako sa kanya, masakit na madinig na ayaw niya akong nasasktan. Pero ano yung mga nagawa niya noon, sobrang sakit na hindi ko makalimutan, pero pinaka masakit pa din dahil hanggang sa ngayon mahal ko pa din pala siya.

Naramdaman ko ang paghaplos niya sa buhok ko, ang madalas niyang gawin kapag natutulog ako sa kanyan tabi.

Unti-unting inangat ni Clint ag mukha ni Elena, kitang-kita niya ang paglandas ng luha nito kaya agad niyang pinunasan.

"Elena, i love you. You make me crazy all day when you left me." Tumulo na din ang luha ni Clint.

Umiiyak si Clint? Oo umiiyak din siya,dahil iniwan ko siya? Hindi naman mangyayari ang lahat ng ito kung hindi pumasok sa buhay namin si Olivia.

Pero sadyang marupok ang damdamin ko at nilapit ko ang labi ko sa labi ni Clint.

Nabigla din si Clint sa ginawa ni Elena, ngunit nakabawi din siya at agad na gumanti sa mapusok na halik nito.

Oo sadyang inaasahan ko eto, para pa din ako mababaliw sa labi niya. Ang lalaking minahal ko noon sa milya-milyang pagitan namin , ang lalaking hindi nakalimutan ng puso at isipan ko. Ang lalaking nagbigay at bumuhay sa pagkababae ko , at ang lalaking ama ng anak ko.

Kapwa pugto ang aming paghinga dahil sa tinagal nang aming pinagsaluhan na halik, tanging naramdaman ko na lamang ay ang paghaplos niya sa aking mukha. Dumilat ako at nakikita ko ngayon ang maamong mukha ni Clint.

"I love you Elena, you and ava is the love of my life. And i know you still love me."

Humiwalay na ako bahagya kay Clint at muling sa veranda humarap , tumalikod ako parang hindi niya makita ang sunod-sunod na patak ng luha ko.

"You wrong, i already forget you Clint." Pero ang sakit di ba? Sinasabi ko ang mga katagang iyon ng walang katotohanan, dahil natatakot na ako masaktan.

"Please, leave now. Like i said, you can stay here but only for Ava. Just forget about us."  Pero ang hirap huminga , mahirap din sa akin ang mga salitang lumalabas sa bibig ko.

"Okay." Sagot ni Clint at tumalikod , ngunit agad din siyang lumingon.

"Your not a great lier Elena, i felt that when we shared that kiss. The kiss we shared in Germany." Sabay talikod muli at tinungo na ang pinto.

Lumingon ako nang madinig kong lumbas na si Clint, pinunasan ko ang luha ko.

"Hanggang ngayon alam niya pa din." Medyo napapangiti ako sa huling sinabi ni Clint., at napahaplos ako sa aking labi.

"A warm and passionate kiss." Bulong ko at napailing.

#authorcombsmania

My Philippine Princess 2 ( completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon