My Philippine Princess 2
Chapter: 14
"Where's Clint?" Agad na bungad ni Olivia
"Oh Olivia your, here?" Nagtataka kasi sila sa biglang sulpot nito sa Pilipinas
"Yes, i'm here! And now where's Clint?"
"Clint was not here!" Sabat naman nang isa at tinabi ang gitara. Tumayo ito at lumapit.
"He came yesterday for rehearsal and i think he will be here soon."
"Okay, i will wait." Sabay upo nito at kuha nang mga nakalapag na magazine.
Hindi na pinansin nang ibang kasamahan ni Clint si Olivia at kusa na silang bumalik sa pag eensayo.
Habang patingin-tingin sa relo si Olivia ay bigla na lamang nakuha nang kanyang atensyon ang babaeng nasa magazine.
"Wait a minute." Bulong niya sabay titig maigi sa picture.
"Elena Martinez" muli niyang bulong nang makilala ang nasa litrato, tila bumalik- tanaw siya sa nakaraan.
~*~
"Let me give you some piece of advice Olivia"
"I don't care! I want Clint his mine, i need to do something" halos histerikal siya dahil sa nalaman niyang nagpropose na si Clint sa girlfriend nito na Pilipina.
"And what is your plan?" Tanong ng kaibigan ni Olivia.
"I have a very nice plan, and i think it will be the best!" Sabay ngiti nang nakakaloka.
~*~
Habang naging busy si Clint sa itinayo niyang negosyo ay siya namang pagmamatiyag ni Olivia sa ina ni Clint, hanggang sa inumpisahan na niya ang kanyang balak.
Nang malaman niya ang kalagayan nito at kung anong araw pinapa-check up sa Hospital ay nagkaroon siya ng chance para makalapit.
"Hi!" Bati niya sa private nurse na nagbabantay sa ina ni Clint.
"Ja, wes ban ich für dich tur?" ( yes what can i do for you?) Tanong nito kay Olivia.
Lumapit si Olivia nang nakangingit.
"Sag wir wie viel?" (Tell me how much?")
Tila nagtaka ang nurse at napaharap para titigan si Olivia.
"Entschuldigan Sie wich?" ( excuse me?) Sagot ng nurse sa kanya.
"I know the reason why you doing this! So i can make it double for you" tila may pagka tuso ang tono ni Olivia, lumayo ang nurse sa kanya para talikuran siya.
"You cannot hide, i have a lot connection and some of my friends that you owe a money."
Tila napahinto ito at lumingon na kay Olivia, lumapit pa din si Olivia habang nakangiti.
"Ich kann dir damit helfer" ( i can help you with that) wika muli ni Olivia
"Ja wirklich?" (Really?)
"Ja! Aber zuerst brauche ich deine hilfe?" ( yes! But first i need your help?)
"Und welche art von Hilfe?" ( and ,what kind of help?) Balik na tanong nito kay Olivia
Ngumiti si Olivia ng maluwag.
~*~
Nagsimula na ang plano ni Olivia, alam niyang takot din ang Nurse sa ginagawang unti-unting pagpapahina ng katawan nang ina ni Clint.
BINABASA MO ANG
My Philippine Princess 2 ( completed)
RomanceHindi lubos maisip ni Elena ang muli nilang pagtatagpo ni Clint, galit ang unang sumiklab sa kanyang pagkatao dahil sa nangyari. Ngunit sa kanyang pagtalikod ay tumulo lamang ang kanyang luha, luha dahil sa lungkot at sa katotohanang hanggang nga...