Three

13 1 0
                                    

Two weeks ago.

Hindi lingid sa kaalaman ni pisces na may nangahas ngang manligaw kay shairie, na pinadalhan pa nito si shairie ng sulat na nilagay sa locker ng dalaga.

[ i'm your secret admirer, yung nagpapadala ng sayo ng white roses everyday? alam kong nacucurious ka na sa pagkatao ko, kaya magpapakilala na ko sayo, pwedeng magkita tayo sa rooftop mamayang four pm? pretty please?]

Nabasa ito ni shai at nacurious din siya sa lalakeng nagpapadala sa kanya araw-araw ng white roses, kaya pumunta siya ng hindi alam ni pisces.

Umakyat ngang nung hapon na yun si shai sa rooftop at ang madadatnan niya ay isang romantic set up na ginawa para sa kanya ng binata.

Pagkapasok niya sa ng rooftop ay isang lalakeng nakatalikod sa kanya, hindi niya pa makita ang itsura nito, dahan dahan siyang lumapit pero tumigil siya sa paglalakad ng ilang metro na lang ang layo nila sa isa't isa.

Hindi siya masyadong lumapit kase hindi niya pa kilala ang lalake sa harap niya at kung may mangyare man sa kanya madali siyang makakatakbo sa pintuan na hinayaan niyang bukas.

"ahem!" tikhim ng lalake na punong puno ng kaba at bumuntong hininga ito.

ramdam niyang nasa likod na niya ang dalaga.

mas nakakaba to, kesa sa oral recitation na alam mong wala kang maisasagot!

" I've been your secret admirer for one and a half month?"nangangarag pang sabi nito na halatang halata na kinakabahan kaya bahagyang natawa si shairie.

"paano ko ba sisimulan ang confession na to?" tila sabi niya sa sarili.

"sabihin mo nang nakaharap sakin" sagot naman ni shairie.

Nagulat pa ang binata sa sagot na nakuha niya sa tanong na para naman sa hangin.

"hi-hindi ko kaya eh" pagtatapat ng binata.

"bakit?"

"nahihiya akong makita mo ang mukha ko, sasabihin ko na sayo, hindi kasing gwapo ni dingdong dantes o sino man, baka madissapoint ka lang"

"hahaha" natawa na talaga ang dalaga, kaya nawala ang kaba ng binata.

"Hindi naman ako nag-eexpect ng kahit ano eh, nacucurious ako sa pagkatao mo kaya pumunta ako dito." sagot ni shairie.

Napabuntong hininga ulit ang lalake.

"alam mo ba kung gaano kabilis ang tibok ng puso ko ngayon? parang sasabog na"

"halata naman eh" pabirong sabi ni shairie.

"this is my first time, kaya ganito na lang ang kaba ko, ang torpe torpe ko kase"

napangiti ang dalaga sa sinabi ng binata, sobrang nahihiya ito sa kanya.

"you know what mister? humanga ako sa braviness mo eh, kung ako sa kalagayan mo? hindi ko magagawa  ang ginagawa mo ngayon, torpe? hindi, katapangan yan at hindi lahat ng lalake kayang gawin ang ginagawa mo, kaya hindi kailangang ika hiya"pagpapagaan ni shairie sa binata.

Nagulat ang binata sa mga sinabi sa kanya ni shairie, nagpalakas ito ng loob sa kanya.

Unti-unting humarap sa kanya ang binata na nakahawak pa sa batok nito.

nakangiting lang na nakatingin sa kanya si shairie.

"humarap ka pero nakayuko ka naman"

"huh?" nahiyang tumawa ang binata at dahan dahang umangat ng mukha.

Nagulat pa si shairie ng mapagmasdan ang mukha ng binata.

"anong hindi ka kasing gwapo ni dingdong dantes? eh mas gwapo ka pa nga dun eh"

Mas lalong namulahan ng mukha ang binata sa compliment sa kanya ng dalaga.

Lumapit pa sa kanya ang dalaga, kaya naging aligaga siya.

"teka! jan ka lang"

Napatigil si shairie sa paglalakad.

" matagal na talaga kitang napapansin, at halos araw-araw yun" pagsisimula ng binata sa confession nito ng nakayuko. "at sa dalas nga na nakikita kita, nagkacrush ako sayo"

Pinamulahan ng pisngi si shairie, kinakabahan din siya sa nangyayare, kahit man siya ay first time din nangyare ito sa kanya.

"naging torpe ako sa una, kaya ang naisip ko, para mapansin mo ko..."

"padalhan ako ng white roses?" pagtatapos ni shairie sa sasabihin ng binata kaya napatingin siya sa dalaga.

"yes" nakangiting pag-amin nito.

"bakit white roses?"tanong ng dalaga.

"white roses, means purity, dahil napakapure ng puso mo, hindi pa man kita masyadong kilala, alam ko at nararamdaman kong yoy have a pure heart"

Mas lalong namula ang dalaga sa compliment ng binata sa kanya.

" I'm Jaize Loki Mendez and i like you Shairie Del Vega" kumuha siyang ng isang baloon na nakasabit sa upuan na hinanda ng biata ang simple dinner table para sa dalaga.

inikot niya ang baloon na yun at nagulat si shairie kung ano ang nakasulat sa baloon.

Can i court you?

Matamis na ngiti ang binigay ng binata sa dalaga, hindi pa rin nagsasalita si shairie, na hind alam kung anong gagawin o sasabihin.

This is my first time, anong sasabihin ko? sasagutin ko na ba agad siya? my gosg! this is nerve wrecking!

Naghihintay naman sa sagot ng dalaga ang binata

Mababasted na ba ako? bakit wala siyang sinasabi? nakakakaba to!

" ahm, hindi ko alam kung anong sasabihin ko?" nalilito nang sabi ni shairie.

this is my first time too, kaya hindi ko alam ang gagawin ko e" nagkamot ng psingi si shairie, kaya bahagya napangiti si jaize sa reaksyon ni shairie, fe find it cute.

"i understand" nakangiting sabi ni jaize.

"kung ganon basted na ako?"kunware malungkot na sabi ng binata.

"no!" sagot agad ni shairie.

"so yes?" buong pag-asang tanong ni jaize.

"Ahm, kase, ano, hindi pa kita masyadong kilala?"

"aaaah" nasabi na lang ng binata.

"pano ako magpapaligaw sa taong hindi ko pa masyadong kilala?"

"bale? gagawin natin tong interview instead of date?" wala ng kakaba kaba si jaize ngayon.

"well yeah?" natatawa pang sagot nito sa binata.

ngumiti naman si jaize " then be my guest" inilahad niya pa ang kamay sa table na sinet up niya.

ngumit naman ang dalaga at tinungo ang table na sinet up sa kanya ni jaize at gentleman naman na tinulungan ni jaize na makaupo si shairie.

"thank you"

"your welcome"

Umupo na din si jaize sa upuang nakaharap kay shairie.

"saan natin sisimulan?" nakangiting tanong pa ni jaize.

Nagkausap ang dalawa ng hapon yun, nagkaalaman ng personal info nila, at nagkapagpalagayang loob na din, dahil hindi mahirap pakisamahan ang isang haize na may sense of humor.

NAmangha ang binata dahil marami silang pagkakapareho nito.

Mas lalo kitang nagugustuhan, shairie.

ganon din ang dalaga sa kanya

Hindi ka mahirap magustuhan jaize

Gusto Kita, Kahit Na, Tomboy KaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon