One last gasp.
“Just get the duplicate Hon! Please. I badly want to see him.” Iyak ng isang babae.
“Okay. Okay. Composed yourself.” Umalis ‘yung kasama nya.
“Jerald, son. Darling.” Worried na tawag ng babae. “Hon! Quicker!” Sigaw nung babae.
Naalimpungatan si Jerald sa pagkakatulog. “Hmmm...” He rubbed his eyes. ‘Ano ‘yun?’ Nasa isip nya.
“Here Hon. Here.”
“No, not this one.”
“Try the other one. C’mon!”
“Okay. Okay. Just calm down Hon.”
“Hmmm...” Tumayo na sya at bubuksan ang pinto.
*sounds ng door opening*
“Ito Hon! Got the right key! Bukas na.”
Saktong itutulak na nila ang pinto, bunuksan ni Jerald ang door nya.
“Jerald!” Niyakap sya agad ng mommy nya.
“M-mom?” Nagtaka s Jerald.
“How’r you? Are you alright?” Tinignan at chineck niya si Jerald.
“Mom, I’m fine. Why? What happened?” Tanong ni Jerald.
“Na’paranoid kasi ‘yang mommy mo. Kung anu-anong napapaniginipan. Akala nya totoo.” Explain ng dad nya.
“Hindi kami ang dapat tanungin mo kung anong nangyari Je, we should be the one asking that to you.” Seryosong sabi ng mommy nya.
Napayuko si Jerald. “Sorry mom. Sorry dad.”
“Pinag-alala mo kami ng sobra, hindi ka nakain, hindi nalabas ng kwarto tapos kagabi I dreamt. I was sooo worried about you. And I don’t even know the reason why you’re being like this.” Sabi ng ni Mrs. Falcon na mangiyak-ngiyakna.
“Sorry for making you worry.” Still nakayuko pa rin ang binata.
Niyakap sya muli ng mom nya.“You silly son.” At hinigpitan pa nya ang yakap. “We’re here. We’ll listen to you, Hindi mo kailangan sarilinin ang problema.” Sabi ng mommy nya.
“Sorry ma.” Niyakap nya rin ng mahigpit ang mommy nya.
“Kumain ka na ba?” Pagkakalas ng yakap.
“Hindi pa po. Gutom na nga po ako eh.” Sagot ni Jerald.
“Laki ng pinayat mo, tara! Kumain na tayo! Papahanda ako ng lahat ng putaheng gusto mong kainin.” They went down.
..................
“Kooooooooooya!” Sabay talon ni Mitch sa sofa at yakap sa kuya nya.
“Mitch.” Ngumiti sya at niyakap rin ang sister nya.
“I missed you sooo much!” Hinigpitan nya ang kapit nya.
“Haha!” Ginulo nya ang buhok ni Mitch.
“Kuya, h’wag mo guluhin ang buhok ko.” Pout. “Hindi mo ba ako na’miss?”
“Hahaha! Syempre na’miss! Tagal mo kila auntie Sal ah.” Sabi ni Jerald.
“Eh kasi, I really enjoyed playing with our cousins and to our grandparents.” Ngiting wagas nitong kwento.
“Good. That’s good to hear.” Ngumiti din naman si Jerald.
BINABASA MO ANG
Unofficial Couples Ü
Teen FictionTungkol ito sa istorya nang isang lalaking nagmamahal at ginawa ang lahat para lang sa taong minamahal nito. Silipin natin kung paano sya lumaban para sa pag-ibig. Hope you enjoy! <3