A Wish.
“Oy tama na!” Saway sakin ni Trixie.
“Isa nalang! Promise! H’wag ka na kasi magalaw. Ang kulit kulit mo! Hindi tuloy ako makapag’concentrate.” Sagot ko naman.
“Baliw ka rin e no?! Sabing tama na yan! Masakit na!” Sabi naman ni Trixie.
-___- “Isa nalang ‘to promise. Last na talaga! H’wag ka na kasi makulit! Lalo ka lang masasaktan dyan.” Sabi ko naman.
“Isa nalang ha? Siguraduhin mo lang kundi iiwan kita dito!” Pananakot naman nya.
Kulit. -________-
Pumikit na ako ulit. Hawak ng kaliwa kong kamay ‘yung kamay ni Trixie habang sya nakatalikod. Samantalang, sa kanan naman ay may hawak akong isang coin. Nandito kami sa dagat. Pumunta kaming beach, inaya ko sya. Bakit? Sa province kasi namin gan’to daw ang ginagawa nang isang nagmamahal para maging sila ng mahal nya, para mahalin din sya ng mahal nya o kaya naman magtagal sila ng mahal nya. Pupunta ka sa mababaw pero mabatong parte ng dagat, hihiling ka tapos magtatapon ka ng piso. Dapat hindi malalaman ng mahal mo kung ano ‘yung hiniling mo at ginagawa nyo. Dapat rin hindi nya makikita ‘yung baryang ihuhulog mo kahit i’check pa nya ito.
Pinatalikod ko sya para hindi nya makita, magkalayo kami kahit hawak ko ang kanang kamay nya. Syempre, para hindi nya makita at malaman ang ginagawa ko. Mahirap na, baka hindi pa umepekto. Sayang effort ko! >:D
“Ano? Tapos ka na? Dali. Nag’paa pa naman ako. HMP! Ang sakit sakit na ng paa ko. Ang bato’bato dito! -U-”
Tinapon ko na ‘yung piso at siniguradong naka’tago ito. Panigurado kasi mang-u’usi yang si Trixie sa ginagawa ko mamaya.
“Huy. Buhay ka pa ba?” Habang ginagalaw nya ‘yung kamay kong naka’hawak sa kamay nya.
“Oo. Likot mo, grabe. Hindi ka nalang pumirmi dyan. -___-” Sinabi ko pagka’harap ko sakanya.
“Ang weird weird mo kasi. Ano bang pinag’gagawa mo dyan ha? Nagri’ritual ka ba?” Sabay lapit sa akin at tama nga ako! Chine’check nya ‘yung ginawa ko.
“Wala. Tara na. Magsa’sunset na oh. Aabutan tayo ng dilim.” Pag’aya ko.
“Teka lang. Ano ba kasi ‘yung ginawa mo? Nanghuli ka ba ng isda?” Sabi nya habang sinisilip’silip ang tubig.
“Tara na. Ano bang tinitignan mo dyan ha? Ikaw ang nababaliw dyan.” Pag’aya ko ulit.
“Sus. Kunware ka pa. Nagli’lihim ka na sakin ngayon ha. *pouts*” Grabeeee... Iyan ang isa sa pinaka ayaw ko e. Pag nagpa’pout sya. Sarap nyang halikan!
Tumalikod na ako, “Tara na. Iiwan kita dyan. Bahala ka.” Hinila nya ako paharap. “Oh? Bak--” Hindi ko na natuloy ‘yung sasabihin ko..
sa gulat kong malapit na kami sa isa’t isa at naka’pout pa’rin sya. -____-,,” Iyan na nga ba e! Grabbeee, tukso! Lumayo ka sakin!
“Ano ‘yung ginawa mo? Andaya mo naman e. Hinayaan mo akong masaktan tapos iiwan mo ako dito?!” Ngayon ‘yung pag’pout nya may kasama ng sharp look.
=___= “Wala na ‘yon. H’wag mo nang alamin. Wala lang ‘yon.” Rason ko.
Grabbbeee! Naka’pout pa rin sya! Lord! “Wala nga lang ‘yon.” I cupped her face.
*Trixie just pouts*
“Wala nga lang ‘yon. H’wag ka nang mag’isip ng kung anu-ano. Okay? Hindi ba masakit na ang mga paa mo? Naka’yapak ka pa oh. Tara na. Uwi na tayo. Wala lang ‘yon.” Still cupping her face.
BINABASA MO ANG
Unofficial Couples Ü
JugendliteraturTungkol ito sa istorya nang isang lalaking nagmamahal at ginawa ang lahat para lang sa taong minamahal nito. Silipin natin kung paano sya lumaban para sa pag-ibig. Hope you enjoy! <3