CHAPTER 3: DON'T CALL ME

70 38 2
                                    

Chapter 3 : Don't call me

____

"3:30 ang out niyo, pero 3:50 kana nakarating, nasaan ka sa loob ng twenty minutes nayun?" He strictly asked.

Tenge! My gold! Grabe ha! Kailangan talaga alam niya? Shems siszt! Nagpanic ata lahat cells ko sa katawan.

"Umm... natagalan kami kase nag s-submit pa kami ng s-scores," Shems lupa kainin mo na ako! I'm stuttering because of nervousness. I bit my lower lip and looked down. "S-sorry," I added.

"Uh-huh." Tumango lang siya, nakatutok sa mga papel na hawak niya.

"Aray!" Napaatras at hinimas ko ang braso ko. May nagbukas bigla sa pintuan kaya natamaan ang braso ko. Kainis! Di pwedeng dahan-dahan ha?

"Hala! Sorry miss okay ka lang?" Isang sinserong tinig ang aking narinig. I looked at the owner of the voice. It was Luke! Napaayos ako ng tayo sabay hawi ng buhok.

"Ah o-oo ayos lang," Nahihiya kong sabi. Agad akong tumabi para makapasok siya.

"Sorry ha? Akala ko kasi si Alec lang nandito," His voice were sincere and he's scratching the back of his head.

"H-hindi! Okay lang talaga promise!" I exclaimed.

Ngumiti si Luke sa'kin, gumanti rin ako. We were looking at each other and smiling like idiots.

Pero nasira ang moment namin ng tumikhim si Alec. Napatingin kami sa kanya.

"What are you doing here?" Alec asked  Luke. In deep low voice, nakakakilabot. Ngumiti si Luke sa kanya.

"Reports." He raised the papers in his hand.

Oh, must be from the school publishing org. Si Alec rin ang nagha-handle ng School Publishing Organization.

"Put it here." He pointed his desk.

"Na edit nayan ng mga Editors natin, double check mo nalang tapos bigay mo kay Zein kung may gusto kang changes." Luke said and settled the papers on Alec's table.

Tumango si Alec saka tumayo, then he looked at us. "Since both of you are here, let's start."

Umupo kami ni Luke at nagsimula. At first parang ang awkward lang pero kalaunan naging okay naman. I was talking to them like a pro, ayokong maging display lang habang nagdi-discuss na sila. They gave me the chance to speak up, we were serious the whole time. I still find Alec intimidating pero itinabi ko muna yun para matapos agad namin. Pansin ko rin ang paminsan-minsan n'yang pagsulyap sakin.

"I agree with Luke, Alec." I said while looking at my notes. We were discussing about having a booth that would surprise the students to add fun.

Tumingin ako kay Alec, I saw how his jaw clenched. Oh my gold! Did I say something wrong? His light brown eyes were on me, at sa mga titig niya sigurado akong may nasabi akong mali. Si Luke naman nag no-notes pa.

"Ummm.. Alec?" Napapikit siya sa sinabi ko. "Uhmm... Hello?" ilang segundo ang dumaan bago niya ibinuka ulit ang mga mata.

"Anong pangalan ng booth?" Napabaling kami kay Luke na nagsalita.

Tumingin si Alec sakin, same as Luke, it was like they're waiting for my answer. Napaisip ako, pero wala eh

"I don't know." I said softly. They're dissapointed, I know. I pouted.

"May naisip ako." Napatingin silang dalawa sakin. I inhaled and talked about my thoughts. "Well it's not a booth, more like a game but I know it would be fun. We talked about dress code right?" Napatango silang dalawa.

Love Will Remember (DLS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon