Chapter 6: Meeting____
"Blaire, sabay tayo mamaya?" Tanong ko kay Blaire.
Papasok palang kami ng school. Maaga kaming natapos kanina kaya sabay kaming pumasok, minsan kase nauuna s'ya kesa sakin. Di pala minsan. Palagi hehe.
"May gagawin ako mamaya eh," Kaswal n'yang sagot.
"Ano pa nga ba?"
I rolled my eyes. Palagi naman talagang may lakad 'to eh.
"Magtext ka kina mom, baka hanapin ka nun,"
Minsan nakakalimutan n'yang magpaalam kaya sakin s'ya hinahanap ni mom. Si mom 'di pa talaga nasanay, palagi ko nang nagpagsasabihan si Blaire na 'wag araw-arawin ang paggala. Pero sinabihan lang ako na :Traveler kase ako sis, maypa traveler pa talaga s'yang nalalaman.
"Nag paalam na ako kanina," She smiled widely.
"Ikaw pa, tsk."
"Ako lang 'to," She said sabay hair flip.
Napairap ako at umunang maglakad. Tinawanan n'ya lang ako. Whatever tsk.Pagkatapos ng klase umiwi agad ako at hinintay na makauwi si Blaire. May itatanong sana ako.
Dalawang araw, dalawang araw ko ng hindi nakikita si Alec. Dalawang araw ko na rin dala-dala ang jacket n'ya. Linibot ko ang school kanina pero wala eh. Hayst.
Ni anino n'ya di ko nakita. Gusto ko mang magtanong sa kaklase n'ya kaso nahihiya ako baka kung ano pa ang isipin nila. So wala akong choice kung kundi kay Blaire nalang magtanong.
"Blaire, bakit hindi ko nakikita si Alec sa campus?"
Napatingin s'ya sakin at unti-unting ngumingiti, "Ayieee ikaw sis ha! Kala ko di mo trip so Alec?"
There she go again. Iniisip siguro n'ya na may gusto ako kay Alec. I rolled my eyes at that thought.
"May ibibigay lang ako." Prenteng sabi ko at umupo.
"Oh my gash! Love letter ba 'yan sis!?" She exclaimed.
"No! I don't like him."
Why would I give Alec a love letter? Yuck! What the hell is she thinking?
"Yieee deny pa dai!" She still don't get it but whatever. "Absent s'ya, dalawang araw na." She added.
So absent si Alec. Bakit? Tatanungin ko pa sana si Blaire pero on the second thought 'wag nalang, masyadong ma-issue 'tong babaeng 'to. Agad akong tumayo at pumunta sa kwarto ko.
"Hoy sis! Chika muna tayo!" Diko pinansin ang sigaw n'ya.
I sighed heavily. Honestly I'm kinda worried, two days is not a joke. I hope he'll be back soon, intramurals is only two weeks from now.
Then back to work. Marami akong dapat pag-aralan. Few minutes later my phone vibrated because of a notification. Luke message me in my IG saying we will have a meeting tomorrow. Will Alec be there? I sighed.
"Sabay na tayo Nate," Aya ko kay Nate. Kasali lahat ng rep iba't ibang year level sa meeting ngayon. Mukhang magfa-finalize para sa upcoming intramurals.
"Sige, arats"
Napag-usapan na sa Computer Lab ang meeting gaganapin since maraming a-attend. We needed bigger space and Com Lab is what we need.
Nang makapasok kami agad kong hinanap si Alec. I didn't mind the stares of the 'kokak squad', their stares won't kill me anyway. Some of them greeted me pati sina Ej at Asher. Tipid lang ang ngumiti sa kanila.
BINABASA MO ANG
Love Will Remember (DLS#1)
Любовные романыEnjoy every moment you have, because in life, there are no rewinds. One of the best feeling is knowing that you're wanted. Knowing someone wants to talk to you, wants to know how you are doing, or wants to see you. It just feel really nice to know t...