CHAPTER 10: LEXI AND GAVIN

43 21 2
                                    

Chapter 10: Lexi and Gavin

_____

Napamulat ako bigla. My goodness! Nakatulog pala ako! Tinignan ko ang wrist watch ko. It's already nine in the evening. I sighed. Agad akong bumangon at nagbihis. Ngayon lang ako nakapagbihis kase pagkarating ko sa bahay nakatulog agad ako.

Bumaba ako para mag dinner. Naabutan ko si Blaire kausap sina mom at dad.

"Blaire, you sure 'bout that?" Tanong ni dad kay Blaire.

"Opo," Nakayukong sagot n'ya kay dad.

I can sense tension in their conversation. Mukhang seryoso ang pinag-uusapan nila.

"At least finish the remaining months?" Mom asked her. Almost pleading. My forehead creased. What's happening?

Tuluyan akong nagpakita sa kanila.

"What's wrong?" I asked them. Napalingon sila sakin. They looked surprise at my presence. I gave them a questioning look.

Pilit na ngumiti si mom sakin. Umiwas ng tingin si dad. Blaire remained looking down.

"Nothing anak, kumain kana?" She asked me. I know they're hiding something. I don't wanna butt in, so I tried to act normally. I know they'll tell me when time comes.

"Not yet,"

Tumango si mom at tumayo. Pumunta s'ya sa kusina. I looked at dad and Blaire. Nakayuko lang si Blaire, si dad naman parang maraming iniisip. Umiling lang ako at sumunod kay mom.

Nasa kuwarto ako ngayon nanunuod ng Anime nang tumunog ang phone ko. Agad ko kinuhuna. It's Alec! Napa ayos ako ng upo at bahagyang tumikhim. Kumalma muna ako bago sinagot ang tawag.

"Hello?"

"Did I pissed you earlier?" Tanong n'ya sakin. Wait. Wala akong naalala.

"What do you mean?"

"I was the one who called you earlier,"

Natigilan ako sa sinabi n'ya. Yung nasungitan ko kaninang umaga! It was Alec?!

Kaninang umaga may tumawag sakin. I think around 5-6AM? I'm not really a morning person kaya masungit ako sa umaga. Lalo na kung naiistorbo.

"T-that was you?"

I heard him chuckled. T'was same as earlier!  Why am I so dumb?!

"Sorry if I called you so early in the morning,"

Nahiya ako bigla. S'ya pa talaga nag nag sorry kahit ako yung nagsungit.

"Okay lang, sorry if I shouted at you earlier," i sincerely said.

"So, you're grumpy in the morning huh?"

Namula ako sa sinabi n'ya. Yeah, masungit ako sa umaga.

"Kinda," I shyly answered. I heard him chuckled a little.

"Sorry, I  just wanna hear your voice."

Natigilan ako sa sinabi n'ya. Ha? Ano daw?

"Huh?"

"Nothing,"

"Okay,"

We were silent for a moment.

"Are you busy?" He asked.

I looked at my laptop. Malapit ko nang matapos ang pinapanuod ko. Whatever, mamaya ko nalang tatapusin.

"Nope," I replied.

"Is it okay if I sing for you?"

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi n'ya. Sing? He will sing for me?! Really?! I need air.

Love Will Remember (DLS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon