Kim's POV
PAGKATAPOS NG DALAWANG TAON..."I now pronounce you husband and wife. You may now kiss the bride."
We all stand up and filled the church with a round of applause. I saw tears falling sa mga ni Heart and she really look beautiful in her wedding gown. Everything was perfect to her and she changed a lot. She's now the luckiest girl marrying her college love.
I have no other choice but to be happy in their life.
Forth did his very best and he fulfilled his words kahit na hindi ako yung kasama niya sa altar.
I stand here witnessing their holy wedding and capturing their sweetest moment. Seeing Forth grateful with his newly-wedded wife and carrying Ford in his forearm are convincing me to move forward and finally accept that our relationship is over a year ago.
They walked on the aisle holding each other hands at nakangiti akong naghahagis ng mga petals of flowers sa kanilang dalawa until they reached the exist of the church.
Habang kinukuhaan sila ng picture sa labas ay nagpaiwan ako sa loob ng church.
He never left me. Pinakawalan ko siya dahil hindi ko kayang makita na nahihirapan si Heart dahil sa pagkawala ni Lester. Lester accidentally passed away, mahabang salaysayin pero ganu'n talaga yung nangyari.I just need to fight and endure a little more. I know that things will get better and if that day came, I will be very thankful to God coz He never left me.
"Kim hindi ka ba sasama sa picture taking sa labas?" Tinabihan ako ni Pin sa upuan at natatawang nagsaboy ng petals harap ko.
"Hindi na kailangan tsaka hindi na rin ako pupunta sa reception mag-iimpake pa ako ng mga gamit ko." Saad ko sa kanya habang pinaglalaruan yung petals.
Niyakap niya ako ng mahigpit. "Ma-miss kita, Kim. Kung pwede lang kitang pigilan gagawin ko kaso ayaw mo namang magpapigil."
Hindi ko napigilan yung pagtulo ng luha ko. Kanina ko pa gustong umiyak pero pinipigilan ko lang.
"I'll be missing you too." Pinunasan ko yung luha ko at mas hinigpitan yung yakap ko sa kanya.
Gusto ko munang umalis para makalimutan lahat ng nangyari. Hindi ko kasi kayang makita na masaya silang lahat.
Last month kinasal si Ely at sobra akong proud para sa kanya and soon itong kayakap ko ay ikakasal na rin.
"Basta sa wedding ko pumunta ka ah. Mahal na mahal kita Kim alam mo naman yun di ba? Siguro hindi pa ito yung oras mo pero keep waiting lang kasi darating naman talaga yun."
Humiwalay kami sa yakap at pareho kaming natawa dahil nakita naming umiiyak kami pareho.
Ngumiti ako at pinunasan yung luha niya. "Goodness. Haha! Bakit ka umiiyak?" Saad ko.
"Bakit ka rin umiiyak, ha? Tama na nga. Smile na us." Gumuhit sa mukha niya yung napakagandang ngiti.
"Salamat, Pin. Whaa! Haha! Hindi ko mapigilan eh. Thank you kasi ikaw yung nag-stay sa life ko. Thank you kasi you never left me. We met in the same school and kasama kitang nagtatrabaho kahit puro kalokohan. Salamat!" Tumulo ulit yung luha ko at pati yata yung sipon ko, hehe!
"Ssshh! Tama na please. Lagi mong tatandaan na mahal na mahal kita. Message me kapag miss mo na ako or kahit kelan mo gusto. Mag-iingat ka doon."
Tumango ako at inantay muna naming makaalis yung newly-wedded couple pati lahat ng guests bago ako tuluyang umalis.
Mag-ma-migrate kami sa probinsiya since college na rin si Shine at may magandang university sa probinsiya para sa course niyang Agriculture. Actually nauna na sila kaya mag-isa akong ba-byahe.
Mabilis lang akong nakapag-impake at sinakay na sa sasakyan lahat ng gamit ko. "Hanggang sa muli nating pagkikita." Pagpapaalam ko sa bahay namin bago sumakay ng kotse.
Sumandal ako sa car seat and I closed my eyes.
"No matter where you go always remember that there is only one you inside my heart. You really mean the world to me and I want you to know I love you. I know what I want and need. And that's you. I can't live without you, Kim. You're the girl that I want to see before I sleep and the girl that I want to kiss when I wake up. Someday with you is priceless. I love you, Kim."
That's what he said when we celebrated Valentine's together. A flowery words that caught the whole me. He is worth the risk and the reason to keep him kahit sa alaala na lang.
"Sorry Forth kung kailangan kitang bitawan. Mahal kita laging mong tatandaan at sa pagkakataong kailangan mo ako nandito pa rin ako bilang isang matalik mong kaibigan. Alam kong matututunan mo ring mahalin si Heart. I have trust in you. Minahal mo na siya noon at gusto kong buksan mo ulit yung puso mo para sa kanya. Open it for her. Be the best dad and the best husband."
I chocked up after I state my farewell message to him. He's my best friend. I grew up with him and we laughed in the same room. Pero may pagkakataon na kailangan nating mag-give up para maging masaya ang iba.
Huminga ako ng malalim at pinakalma yung puso ko. I really need to move forward and start a new life with my whole family. Ang lovelife, darating din naman yun sa tamang pagkakataon. I must be the right person while waiting for the right one. Keep waiting Kim because the price is on the other side.