Ang sakit sakit ng ulo ko. Para akong nag-inom at nalasing ng sobrang sa sakit ng ulo ko. Kabwiset. Dapat hindi ko na lang nilaklak yung sleeping pills. Now, I'm regretting.
Wala na ang mga Kuya ko sa mga kama nila. Tumayo ako at lumabas ng kwarto.
"Anak? Ikaw ba yan? Gising ka na?" I heard Mommy from the other bedroom. I didn't respond. Wala akong gana makipag-usap sa mga tao ngayon. "Umalis na ang Daddy at mga Kuya mo! Uhaw na uhaw na silang magtrabaho.." Hindi ko naintindihan pa ang ibang sinabi ni Mommy dahil masyado nakong malayo.
My worst me are coming out again. I never felt this bad and worse before. Kahit nung nagrerebelde pa ako. Feeling ko makakakain ako ng buhay na tao sa pakiramdam ko. Pagdating ko sa sala, nakabukas ang TV, news ang palabas pero hindi ko maintidihan ang language. I heard chopping from the kitchen. Nung malapit nako, may naririnig akong naghahum. Sumilip ako at nakita ko si Ate Inna na naghihiwa ng kung anu-ano. She noticed me as I sat down on one of the high stools.
"Tanghali ka na." Masaya nyang bati sakin. Focus padin sya sa paghihiwa. I didn't respond. "Pinagluluto kita pagkain mo. Nasabi sakin ni Hanz na hindi ka daw kumakain ng gulay bukod sa patatas." Hindi padin sya tumingin sakin. Hindi din ako umimik. Pinagmasdan ko syang mabuti. Malayong malayo sa itsura nya noon na mukha mataray. Daredaretso sya sa paghihiwa.
"Do you love Kuya Hanz?" I ask suddenly. Hindi nako nagulat sa reaksyon nya. Napatigil sya sa paghihiwa at napatingin sakin. She raised her eyebrow and stared at me with full of surprise.
Huhulihin ko kayo isa-isa. Wala na kayong magagawang masama sa pamilya ko. Kung sa tingin nyo nakuha nyo na ang loob ng buong pamilya ko, pwes. Ako hindi. Ako mismo ang pipigil sa inyo. I said in my mind.
Ang dami kong iniisip kagabi. Lalo na yung kwento ni Kuya Hanz na naging informant si Ate Inna noon ng hotel nila. Kung kaya nyang gawin noon, lalo na ngayon. Mas desperado na sila. At hindi ako papayag.
" What an inappropriate question." She regained herself. Pinagpatuloy na nya ang paghihiwa at nakasmile na ulit.
"There's nothing inappropriate in my question, Ate.." I told her. She stopped mincing. "What are your intentions? I have a lot in mind now.. Marrying Kuya Hanz has a lot of opportunities for you. Kungsabagay, ang kuya ko nga naman ang magmamana ng lahat. Pag kinasal kayo, baka half ng stocks namin ay maililipat sa pangalan mo. There's a chance na baka gamitin mo padin ang Benise laban samin, without everyone knowing it. Pag nasira ang balance ng Lincoln, then, you and Benise will take the full control over everything." I stated. Nakita kong nanginginig ang kamay nya na may hawak na kutsilyo. Feeling ko anytime, sasaksakin nya ako. Binitawan nya ang kutsilyo at naghugas ng kamay. Habang nagpupunas sya, dahan dahan syang ngumiti. Nagulat ako sa reaksyon nya. Siguro tama ang hinala ko. Di man nya lang dedepensahan ang sarili nya at sabihing mali ako?
"Anak ka nga ng magulang mo at kapatid ka ng mga kuya mo. Nasa dugo mo ang pagpapatakbo ng isang kompanya, Hannah." Lalo pa akong nagulat sa itsura nya. Mali ako. Mali ang deduction ko. Walang bakas ng kasamaan ang mukha nya. "You might be smart like them, but you're wrong, Hannah. I don't have any bad intentions. I'm just planning to marry Hanz. And that's it." Bumalik na sya sa pagluluto. Hindi na ako nakapagsalita pa. "Matatapos nako maya-maya.. Gutom lang 'yan. You're thinking beyond instances. Magbihis ka muna ng mas makapal. Mas magiging malamig mamaya. Snow's coming." She smiled at me.
*****
Sa mga oras na'to siguro, nabasa na ng ex ko at ng bagong nyang girlfriend ang iniwan kong comment. Hindi ko lang talaga sila nahuhuli sa akto eh. Ang masama pa nun, ibang tao pa ang nangbibisto sa kanila.
Katulad nga ng sinabi ni Ate Inna, bumagsak na nga ang snow. Panandalian nitong natanggal ang kalungkutan sa puso ko. Nakatunganga lang ako sa may porch at tinititigan ang pagbagsak ng snow hanggang sa natakpan na ng puti ang paligid. Ate Inna handed me a mug of hot chocolate drink with a lot of marshmallow on top and seated next to me.
BINABASA MO ANG
This is Love
RomanceThis is the book next to Story Of Us. Okay lang kahit di nyo nabasa yung book 1 kasi ieexplain ko naman ang mga details all the way. Hindi nyo nadin kailangan pang ulitin basahin yung whole story sa mga nakabasa na. Ayoko na kayong pahirapan eh. So...