I Chose You!

16 3 0
                                    

Hi ako nga pala si Teresa. Isa ako sa pamilyang pinakamayaman sa Pilipinas. I am 24 years old at ako'y may kasintahan na, hindi pa naman kami kasal but let us call it as ARRANGED MARRIAGE. Pangako ko iyon sa magulang kahit di ko siya mahal...

I went to Cuba, hindi siya masyadong kilala pero isa sa magandang country na mapupuntahan mo, para siyang Manila pero wala siyang building.

Andito ako for some business keme-keme... Ang ganda naman ng pakiramdam na nandito ako pero it is SO QUIET kasi wala akong kasama.

I was lonely and i felt alone. Until i met a guy, named Justine, galing din siya sa Philippines but siya ay isang englisheristic... Mayaman ako pero mahina den ako sa english.

We talked a lot, we spent the night together. We had fun. Nakita ko ang ganda ng kanyang mata. Nakakainlove kahit may asawa na ako.

I spent weeks in Cuba, We spent night together. Drinks, beer and clubbing. All of my life, i've never felt this feeling.
Alam kong nainlove na din siya sa akin. I knew it, and He knew i love him...

3 oras nalang bago ako umalis sa Cuba papuntang Pilipinas. He gave me a letter na nagsasabing:

"Let us meet up."

Dumating ako dun tapos nakita ko siya may dala siyang flowers. He gave this to me and i accept it. He gave me also a bracelet at yung bracelet may pangalan niya. I felt so great. Di ko siya kayang makalimutan, pero kailangan ko siyang kalimutan

Sinabi ko sa kanya na ako ay naka-arrange marriage kay Ryan, kasintahan ko... Nakita ko ang lungkot sa kanyang mga mata. Bigla niyang sinabi tong katagang ito.

"I love you, Do you love me?"
and i said
"Yes, i love you, but i love my family... i dont want to disappoint them."
"Would you rather stay with me... not forever, but all of your life?"

"I want to chose you but I chose my family." Tumayo ako sabay alis. Naiiyak ako, hindi ko kinaya... Habang papalayo ako, nararamdaman kong papalapit siya sa akin. Hinaltak niya ang kamay ko at niyakap ako. Umiiyak kaming dalawa at niyakap ko siya ng mahigpit.
Then sinabi ko ang mga katagang ito.

" I love you, but i chose him..."

EPILOGUE

2 YEARS LATER

Nagpakasal kaming dalawa ni Ryan. Nagkaroon kami ng 1 anak at ang pangalan niya ay Justine. Yes, kapangalan niya ang Cuba boy na nameet ko...

Nandito ako ngayon sa Cuba, simply, isang bakasyon. Kasama ko ang anak ko at ang asawa ko habang naglalakad kami sa sunset ng Bay sa Cuba. Habang naglalakad ako, i saw him and he saw me. He saw my bracelet with his name, Justine.  Nag krus ang landas namin, ako papuntang North at siya papuntang South. Kahawak kamay niya ang asawa niya ata or girlfriend, I wish i was her. We stare each other and walk na parang walang nangyari. Nakita nang asawa ko ang titigan at tinanong niya ako kung sino yun and i said.

"Just a stranger..."

tApOs nA! yEhEy!

One Shot Stories ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon