Flower

10 3 0
                                    

Ako si Cedar. Ako ay 213 years old. Pinanganak ako noong 1807 at ngayon pinarusahan ako ng langit dahil sa isang kasalanan.

My life is connected to a flower. Ang flower na ito ay isang Scented Primarose at may 5 petals. Ang curse ko lang ay bawal ako umibig.

Kapag umibig ako, one petal down. Para malaman ko kung nalaglag na ang isa, mangangamoy Scented Primarose kung nasaan ako.

Bawal din dumikit ako laway ko sa laway ng iba. In short, bawal mag-kiss. Kapag nakahalik ako, mawawala ang memorya niya sa akin.

Ang bahay ko ay parang gubat na. Punong-puno ng halaman at bulaklak. Palagi ako bumibili sa flower shop, malapit lang dito. Dun din kami nagkakilala ni Azalea.

We met a few times. We talked and laugh together pero pinipigil ko ang sarili ko na mainlove sa kanya ngunit hindi ko to napigilan.

Ang pinaka-una naming pagkikita or... date (Hihi, nakakahiya) ay sa isang library.
Tinanong niya kung ano ang paborito kong libro and i said
"The flower's life".

Ang librong iyon ay isang children's book. Natawa siya nun kasi nga ka-lalaki kong tao, childrens book ang favorite ko.

Sabi niya ikuwento ko sa kanya ang libro, kaya ikukuwento ko sa kanya pati na rin sa inyo.

"It is about a gardener who loves planting. He grew hundreds of plants but ever since, no single flower had ever grew to the garderner's garden." sabi ko.

"Huh? Isang daan na tinanim niya pero kahit isa man lang bulaklak wala?" tanong ni Azalea pero pinatuloy ko parin ang pagkukuwento.

"One day, a flower grew to the gardener's garden. He is so happy. He also fell in love with the flower. He takes care of it every seconds for the flower will not die..." sabi ko.

"Hmmm... buti naman meron ng tumubo kahit isa." sabi ni Azalea.

"Suddenly, the garderner said something to the flower that changes the flower so much. After of what the gardeners said, the garderner left the flower, because the flower is only a flower." tumigil ako at nag-bow habang nakaupo. Ibig sabihin, tapos na ang storya.

"Yun lang?" sabi niya at nag-nod ako.

"So bale ang lesson behind this children's book ay -Kahit gaano ka pa pinahalagahan ng isang tao, kung hindi ka espesyal, iiwan ka..." sabi ko. Napatigil siya at nag-isip.

"Ahhh so, iniwan niya ang bulaklak dahil isa itong bulaklak?" tanong ni Azalea.

"Mismo." sabi ko.

Habang nagsasaya kami at naiinlove kami sa isa't isa. Bigla na lamang nag-amoy Scented Primarose. Ito ang unang petal na nantanggal. May apat pa naman na natitira.

Pangalawa namang date ay este pagkikita (Hehe) namin ay yung sa movie theater. Nanonood kami ng horror. Binigyan ko din siya ng necklace na korteng bulaklak. Dun sa pangalawang yun, nangamoy Scented Primarose.
Yun ang ikalawang paglaglag ng petal.

Pangatlo naman ay yung sa park, nangamoy Scented Primarose. Pangatlong paglaglag na. Nanghihinayang na ako. Kailangan ko na sigurong lumayo kay Azalea.

Kahit na dadalawa na lang ang petal ko, patuloy pa rin akong lumalapit kay Azalea. Nag-mall kami at nagtry ng kung ano-ano sa Tom's World. Habang papauwi na kami. Biglang nangamoy Scented Primarose ulit.

Hindi ko pa sinasabi sa kanya na konektado ako sa isang bulaklak. Nagyaya siya na pumunta kami sa Enchanted Kingdom. Pero nanghihinayang ako na pumunta. Magkikita daw kami sa flower shop niya.
Pupunta ba ako..? Kapag pumunta ako, mawawala na ako sa mundong ito...

Pumunta ako sa flower shop niya at nakita ko siyang nakangiti siya sa akin. May ginawa ako na makakabuti para sa akin at para sa kanya. Habang ginagawa ko yun, naiiyak ako.

Hinalikan ko si Azalea at ngayon din na niya ako maalala...

EPILOGUE
5 YEARS LATER

Azalea POV

Nabubuhay na ako ng 24 years na pero nung mga nakalipas na 5 taon, parang may kulang sa akin.

Parang may nawawala. Hindi ko alam kung sino o ano... Pero sana kahit di ko alam kung sino siya or ano siya. Sana maalala ko siya.

Cedar POV

Patuloy na nakalimutan ni Azalea ang ala-ala niya sa akin. Tumubo na muli ang mga petal ng Scented Primarose ko. Inabot ito ng 5 taon upang tumubo.

Isa lang ang ala-ala na naiwan ko kay Azalea. Yun ang flower necklace ko sa kanya. 5 taon na niya itong suot.

Habang naglalakad ako, nakasalubong ko si Azalea. Kasama niya yata ang boyfriend niya. Nakayakap akbay ito sa kanya.

Sana naging normal na tao na lamang ako upang pwede ako umiibig katulad ng lalaking iyon. Sana lang...

One Shot Stories ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon