Heart Rate

6 3 0
                                    

Hi ako si Elisse. I am an ordinary woman but i have a painful heart. Sa buong buhay ko, kailangan ko ma-maintain ang heartbeat ko ng at least 60 - 80 beats per minute. Meron akong watch na nagsasabi kung ilan na yung heart rate ko.

That also means na bawal ako magulat, maging sobrang masaya, bawal ako magkaroon ng extreme of any kinds of feeling at higit sa lahat bawal ako mainlove...

Nangyari ito noong 15 years old ako. Dahil sa isang aksidente at ang isang taong nakakita at tumulong sa akin. Ang bestfriend ko, si Zylith.

Naging maingat ako sa heart rate ko mga 9 years na pero na love at first sight ako kay Xantus. Siya ay ang kapitbahay ko.

Hindi siya ang nanligaw sa akin. Ako ang nanligaw para sa pagmamahal niya...

Binibigyan ko siya ng mga chocolate, flowers, love letters at iba pa. Nag-vovoice mail ako palagi sa kanya pero sineseen niya lang ako. Gusto ko siya pero hindi niya ako gusto.

Bumili ako ng perfume para kay Xantus pero may nakita akong mas masakit pa sa heart surgery. Nakita ko siyang may kasamang babae, ang sweet nila. Pero may masakit pa, ang babaeng yun ay si Zylith. Ang best friend ko.

Nabitawan ko ang hawak-hawak kong perfume at nabasag ito. Tumakbo ako habang umiiyak ako pero ang watch ko ay nag-vibrate. Ang heart rate ko daw ay 79 na. Kailangan ko daw huminahon.

Kinabukasan, kinausap ko si Xantus at tinanong ko kung minahal niya ba ako pero may apat na salita ang nagpataas ng heart rate ko ng 80. Ang sinabi niya:

"Hindi kita minahal, Elisse"

EPILOGUE

8 months later.

Dalawang beses akong na reject pero ngayon i will consider it na isang beses lang ako na reject.

I met a guy. His name is Keifer at hindi siya katulad ni Xantus. Mahal niya ako at mahal ko rin siya.

9 Years ago...
(The Cause of the Heart Rate Of Elisse)

Hi ako si Elisse. Isang 15 years old girl. High school palang ako pero nainlove na ako sa isa kong kaklase.

Binigay ko sa kanya lahat ng pagmamahal ko pero may mali. Hindi niya rin ako minahal pabalik.

Handa akong ibigay sa kanya ang puso ko pero hindi niya ito ngayon mabibigay sa akin.

Kinausap ko siya at tinanong ko kung mahal niya ba ako. He said no, This is the first man who rejects me.

Umiyak ako at tumawid sa kalsada ng hindi ko namalayan na... binubusinahan na pala ako at yun nabangga ako ng truck at ang gulong nun ay dumaan sa mismong puso ko.

After 9 years, yung lalaking tinutukoy ko ay si Keifer. The one who loves me now and forever.

Lesson: Hindi lahat ng taong mahal ka ngayon ay mamahalin ka din ngayon. Kailangan mo lang hintayin na mahalin ka din niya pabalik...

-Ang Wakas-

One Shot Stories ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon