Different World

5 4 0
                                    

Hi ako si Leo. Isang Catholic.
I used to be an orphan in a church pero 20 years old na ako kaya pinalabas na ako sa church.

Kahit nakalabas na ako sa church, i still dont forget to pray and to praise God.

["You should not love more than God."] ayan ang isa sa mga tinandaan ko.

Pwede mong mahalin ang ibang tao pero hindi dapat matabunan ito ng pagmamahal mo sa Panginoon.

Yes i am a religious man, pero hindi ko rin nakakalimutan ang buhay ko.

I met a girl, she is Lluvia, She is a nice girl. Mabait siya at magalang na babae, type ko siya. But the main problem is, she is living in the religion of Muslim.

Pero hindi iyon ang hadlang, mahal ko siya.

Palagi ko siyang pinaglulutuan ng pinakbet at ng fried chicken. Bawal kasi sa kanila ang pork kaya ibang meat na lang iluluto ko para sa kanya.

Minsan nag-date kami sa isang seafood restaurant, humiling pa siya ng flower para ibigay ko sa kanya pero nakalimutan kong bumili.

So, namulot ako ng dahon sa labas hindi ko alam kung magugustuhan niya pero namitas ako ng dahon ng gabi.

Nagtaka siya kung bakit dahon ng gabi ang binigay ko sa kanya.

Nag-isip ako ng dahilan at ang tangi ko lamang na sabi ay:

"Ang dahon ng gabi kasi ay heart shaped leave. Napansin mo hugis puso!"

Naging kami pero hindi kami pwedeng ikasal. Mahal namin ang isa't isa.

Tumagal kami ng halos 6 years at naiisipan palagi naming magpakasal.

Hanggang sa isang araw, kinausap niya na lang ako.

"Sa tingin ko, hanggang dito na lang tayo..." sabi niya sa akin.

Nagulat ako pero naiintidihan ko. Di kami pwedeng mag-sama.

Sa ganung paraan lang namin, maiitataguyod ang relasyon namin.

We love each other, but we need to left each other...

[EPILOGUE: 1 YEAR LATER]

Lluvia POV

Isang taon na ang lumipas pagkatapos naming maghiwalay ni Leo.

Nothing will work out if we will fall in love.

Kasama ko ngayon ang boyfriend ko na soon to be husband ko.

He is Calix. Isa siyang Muslim and we love each other.

Nasa mall kami at nag-aabang na bumukas ang elevator.

Bumukas na siya at ibinaba na kami ng elevator.

Pagkabukas ng elevator, nakita ko si Leo, nakatayo siya kasama siguro ang girlfriend niya.

May hawak-hawak ang girlfriend niyang dahon ng gabi. Na-una niya sa aking ibinigay noon.

Nagkatitigan lang kami ni Leo. Hindi kami nag-pansinan.

Ilang segundo lang kaming nakatitig sa isa't isa. Hanggang sa lumakad na lang kami ni Calix paalis ng elevator samantala naman siya ay papasok.

Hanggang ngayon, hindi pa rin nawawala ang pagmamahal ko sa kanya.

Kahit naman hiniwalayan mo na ang ex mo, may natitirang pagmamahal pa rin sa kanya ang nasa puso mo...

---end---k

One Shot Stories ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon