Iluvio's Adorable Face

0 0 0
                                    

"Please do me a favor, Xavier."
Sinabi ko habang umiiyak ako.

"Take care of my precious dog."

[10 MONTHS AGO]

Hi, ako si Carmeline. Isang babae na nakatira kasama ang aso ko na pangalang Iluvio. Iluvio is a boy.

He is a shitzu. He is cute and have an adorable face. Halos lahat ng taong nakakita sa kanya ay naaliw sa kanya.

He is been with me for 3 years already. Halos lahat ng bagay na ginawa ko ay siya ang kasama ko.

Wala akong magulang kasi i grew up in a orphanage at pati sila Sister ay hindi alam kung sino ang nag-iwan sa akin.

I really love Iluvio with all my heart at hindi ko siya kayang iwan.

Habang pinapasyal ko si Iluvio, na-meet ko si Xavier. May alaga din siyang aso at babae ito. Hanna ang pangalan ng asong iyon.

Xavier and I talked and meet always in the park kaya gumaan ang loob ko sa kanya.

Months had passed, I fell in love with Xavier. I think he is the one for me because he understands me at pareho kaming 'dog lover'.

Ilang araw din ang lumipas, naging kami na. Ang bilis no? Kaya mabilis kasi alam namin sa mahal na mahal namin ang isa't isa.

Habang naliligo, shinampoohan ko ang buhok ko ng shampoo. Kinukusot ko ito ng kinukusot. Pagka-alis ng kamay ko sa ulo ko. Naglagas ang buhok ko.

Andaming buhok. Napahawak ako sa bibig ko ng lumabas na ako sa banyo at nakita ito ni Xavier pati nadin ang mga aso.

Nagulat din si Xavier kaya dali-dali kaming pumunta sa doctor at nag-pacheck up. And my suspicions are correct.

I have a cancer at stage 3 na siya. Araw-araw, palala na siya ng palala. Anong gagawin ko?

P-paano si Iluvio?

P-paano si Xavier?

Paano kami?

[PRESENT DAY]

Kahapon, Xavier and I had a wedding. This is our first day as a couple and our last day as a couple because i will die within this day.

Nakahiga na ako sa kama at tinitignan habang umiiyak si Xavier. Wala siyang masabi.

I am scared of death.

Ayoko pang mamatay kapag iiwan ko silang umiiyak dahil sa akin.

Habang pinapasok ako sa room ko, kumaway ako kay Xavier. This is the last time that i will saw him and Iluvio.

Unti-unti na din tumulo ang luha ko. I love Iluvio and Xavier so much.

This will be the last time i will see Iluvio's Adorable Face...

EPILOGUE
[XAVIER POV]

I wish that i could see that smile again.

Andito ako sa labas ng room ni Carmeline. Habang hawak-hawak ko si Iluvio

Habang umiiyak ako, my phone suddenly vibrates. Napatingin ako kung sino yun.

It was Carmeline.

"Please do me a favor, Xavier."

"Take care of my precious dog."

"I will i love you, Carmeline." i texted habang pumapatak ang luha ko sa screen ng phone ko.
I suddenly hear a loud beep sound in Carmeline's room.

"Carmeline..?" pabulong kong sinabi sa sarili ko.

"I love you, Carmeline..." i whisper beneath the doors. Suddenly, I look at Iluvio, i can see he is cries silently.

I will take care of Iluvio, Carmeline. I promised.

I wish we can dance, the way we dance.

You will be forever my plot in my heart, Carmeline.

--end--

One Shot Stories ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon