Only 1 day

10 3 0
                                    

Hi, I am Alayza Cruz. I am 23 years old at birthday ko na bukas. January 27, 2020. I was born on January 27, 1997, at ako'y may Heart Disease na 1 buwan nalang upang mabuhay... Sa kasamaang palad, bukas na ako mamatay. 1 araw na lang ang naghihintay sa akin. So, i need to enjoy the moment and the feeling like i have a lack of time.

Lumabas ako ng bahay, dala ko ang Inhaler ko at ang pocket money ko. I enjoy the world in just 12 hours, kasi yung another 12 hours, kailangan nakauwi na ako kung hindi baka sa ibang lugar ako mamatay.

As i enjoy the world, i cried as well, i cried my heart out.

In the remaining 12 hours i met a guy named Kian. Mabait siya hindi siya isang bad influence, he is a better influence to me.

We danced in the club, We drank beer, I enjoyed my remaining hour but hindi niya alam na mamatay na pala ako and a remembrance to him, i ask him a picture with him. He agree.

I fell in love in him in just one glimpse. He had a good eyes, good jawline and kissable lips ugh... char

My remaining 1 hour, he confessed to me, inamin niya na he likes me at gusto niya daw makipag-kita bukas. Sa Luneta Park, i agree. I agree, without telling him, i will gonna die later.

Kaya nag paalam na ako sa kanya at niyakap ko siya then i told him a sad "goodbye."
he responded, " see you tomorrow...." sabi ko naman
"Thank you for giving me a life." I smiled at lumakad na ako.

Pagkalakad ko, humarap ako patalikod and smiled.

1 DAY LATER

I died. Tanggap ko yun at alam ko yun. I'm just a lost soul in this big world. Naalala ko na makikipagkita pa nga pala ako kay Kent. Pumunta ako sa park at nakita ko siya na umiiyak. Hawak-hawak niya ang picture naming dalawa at niyakap ko siya sa pamamagitan ng hangin. Tanong ko sa aking sarili, Alam nya ba?

EPILOGUE

*Kian POV*

1 hour before

Pumunta ako saglit sa Hospital para bisitahin ang nanay kong na nagkasakit. Nabulabog ako dahil anlakas na pagkakaiyak ng taong nasa likod ko. Ang sabi nila

"ALAYZA! ALAYZA!" nanay niya ata iyong sumisigaw. Nakita ko yung iniiyakan nilang babae. Something is familliar when i saw that girl. I saw Alayza, the girl that i have met yesterday.

"Time: 9:38 am"

She died?! Para talaga akong binutatat sinupalpal, na yung babae na kasama ko kahapon, Namatay na?!

I cried and run. Tumakbo ako papunta sa Luneta Park kung saan kami magkikita. I saw nothing. Wala siya. Siya nga yun...

I sat in a bench and looked at the photo we have taken yesterday. I cried pero may naramdaman ako, may yumakap sa akin, and i know it is Alayza. I looked at my back and whispered,

"I love you, Alayza..."

end.

One Shot Stories ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon