"Alam mo ba kung paano paalisin ang takot ko, Doc?"
He just smiled.
"Walang tao sa mundo, ang walang kinakatakutan."
[2 MONTHS LATER]
Hi ako si Zacariah, isang swimmer. Kapag ako kalaban nila, lahat sila natatakot sa akin kapag ako kalaban nila.
Di pa kasi ako nagkakaroon ng silver medal at ng bronze medal. Gold Medal kasi lahat.
They know me as a great swimmer. Wala daw kahirap-hirap sa akin ang mga contest pero the truth is madami akong pinagdaanan.
I have a fear of water pero magaling ang coach ko. Napawala niya yun.
One time, isang contest ang sinalihan ko. Natalo ako kasi bumalik ang pagkatakot ko sa tubig.
Parang sasabog ang puso ko habang nasa contest ako hindi dahil sa contest kundi dahil sa takot ko sa tubig.
At dahil doon natalo ako sa contest. Yun ang kauna-unahang pagkatalo ko.
Bumalik na naman ako sa dating ako.
Hanggang sa nagpakonsulta kami sa isang doktor. He is a psychologist. He is Dr. Noel.
Magaling siyang magpawala ng sakit o ng nararamdaman kahit na ang takot.
Nag-usap kaming dalawa sa office niya iniinterview niya ako.
"So bumalik ang takot mo sa tubig?" he asked and i just nod.
"So we will do some practices para mawala yang takot mo."
~*~
Nasa pool kami at ako ay merong salbabida. Wala na bang ibang salbabida kasi yung salbabida ko ay isang duck.
"Wala na bang ibang salbabida?" tanong ko kay Dr. Noel.
"Bakit? Ang cute kaya ng duck na salbabida." sagot niya sa akin na nagpasibangot sa akin.
Pumunta na ako sa tubig ng bigla akong nanginig. 3 feet pa lang to pero nanginginig na ako.
"Kailangan mong ipagkatiwala ang buhay mo sa isang pato. Trust that duck." Ibigay ko daw ang tiwala ko sa salbabida na to? Ano ako sira?
"HOY! DR. NOEL, ALAM MO BANG MAS MABIGAT PA AKO SA DUCK NA TO? BAKA NGA MABUTAS KO PA TO EH!" sagot ko kay Dr. Noel.
"HOY! MR. ZACH, WAG NA WAG MONG SISIRAIN YANG DUCK NA YAN HA! MAHAL YAN!"
"Tss."
Di gumana ang una niyang plano. Di pa din nawala ang takot ko sa tubig.
~*~
"Ok, next step!" sigaw ni Dr. Noel sa akin.
"Kailangan mong matutunan lahat ng swimming techniques." sambit ni Dr. Noel.
Ilang oras din inabot ang pagtuturo niya sa akin at babad na ako sa tubig. Nawawala na ng slight ang takot ko.
"Saglit!" sambit ko habang hinihingal ako.
"Kain muna tayo!"
~*~
"Anong inorder mo?" tanong sa akin ni Dr. Noel. Ako kasi ang umorder. Sabi niya kasi kung ano ang kakainin ko ay kakainin niya din.
"Well, nakita ko kasi yung duck kanina kaya natakam ako s---"
"Wag mong sabihin..." putol niya sa sasabihin ko.
"Nag-order ako ng PECKING DUCK." Nanlaki ang mata niya.
"A-ayokong kainin ang duck!" angal niya.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories ✓
Short StoryCompilation of all my romantic and tragic stories Always updating, Monday and Friday.