17

526 16 0
                                    

"How many days are we going to spend here?" Tanong ko kay Hades na tahimik lamang na nakatingin sa Ipad nito. Nakasakay kami ngayon sa Evaine na maghahatid sa amin sa The Palm. The resort where one of it's hotel offers the high-end underwater suite here in Dubai.

Umahon ang tingin nito mula sa binabasa tungo sa aking direksyon. "3 days...depends if you wanna extend our stay. " Kalmado nitong sagot at muling tinuon ang pansin sa binabasa kaya napasimangot ako dahil kanina pa sya ganyan mula ng tumulak kami ng airport. I lean closer to him to check what making him busy. Natigilan ako nang makita ang iba't iba result ng lab test na isinasagawa sa suspected heart related problem patient roon. Napaangat ako ng tingin kay Hades na huminga naman ng malalim bago nilock at itinabi ang Ipad nya sa itim na backpack nito na karaniwan kong nakikitang dala-dala nya kahit noon pa. Wala ba syang ibang bag?

"There is abnormalities in the valves... And the one of the arteries is on bad condition. That patient must undergo with surgery that can repair the heart valves and unclog the artery...pero risky yung operation lalo na kung masyadong matanda, mahina okaya naman masyadong bata yung patient... Uhm... Ilang taon na ba yung pasyente? " Tuloy tuloy kong sabi rito na hindi inalintana ang mga nasa paligid dahil sa naging laman na lamang ng isipan ko ang nakita ko.

Tahimik akong pinagmamasdan ni Hades na tila may malalim na iniisip and realization hits me! I crossed the fucking line again! Napaiwas ako ng tingin rito at umayos ng pagkakaupo habang kinakastigo ang sarili sa isipan.

"The patient is 5month-old boy." He answered in a lone voice. Kaya napatingin muli ako sa kanya at natagpuan ko siyang nakamasid sa labas ng bintana... hindi ako makahanap ng salitang tamang sabihin upang mabago ang usapan... "You still have that in you, Sunshine... You being keen observer and possessing sharp memory." Sabi nya na nakapagpayuko sa akin habang pinapanalangin na huwag nya buksan ang usapin tungkol sa fellowship o kung ano pa man...

"I-ikaw ang naghahandle sa case nya?" Tanong ko rito upang mawala ang usapin namin sa pagdodoctor ko.

Tumango siya kasabay ng paghummed ... "One of my trusted teams is closely monitoring him. Preparing him for his surgery in the future." Anya sa akin.

Pinili kong huwag ng magtanong pang muli o magkomento sa usaping iyon baka kung saan pa madala at ipilit nito ang pagpapatuloy ko ng medisina which is not really my cup of tea.

"What do you want to do here in Dubai, except sleeping in one of the suite at Atlantis?" Tanong nito sa akin sa mababa ngunit salat sa emosyong boses. Normal nya iyon lang iyon.

"Uhm... Tour around, shop, and eat." Sagot ko rito sa excited na tono like how the old and shinning Severeena will.

Ngumiti naman ito sa akin sabay tango. "Uhm...okay, we'll do that." Anya at bumaling kina Leo at Annie na nasa tig-isang single sofa na magkaharapan. Tahimik lang ang dalawa tulad ng dati. "You heard her. Arrange everything." Anya sa mga ito na agad tumugon ng pagsang-ayon at tila alam na kung ano ang gagawin dahil agad naging abala ang mga ito sa paggawa ng mga tawag at pagtipa sa kanilang Ipad . Nakakamangha talaga ang mga ito tuwing ganito.

"Para silang mga news writer nasa news department. Pag may scoop ang mga field reporter or junior reporters ay ipapasa sa kanila then sila na bahala magsulat niyon sa mas malinaw at magandang paraan. Sila talaga yung backbone ng broadcasting team!" I said with enthusiasm.

"Uhmmm..." Anya habang mataman akong pinagmamasdan. "You?" Tanong nito tila tinatanong kung newswriter ako o field reporter?

Napangiti ako sa kanya at tumingin sa labas ng bintana... "I can be both. Pero kadalasan nasa field ako para mangalap ng news. Alam mo yun, nagstay pa akong 48 or more hours roaming around the Metro no ligo, no sleep and easy-to-eat foods whenever there was typhoon or there is a big events and calamities." Kwento ko rito at proud na ibinalik ang tingin sa kanya mula sa bintana. Kitang kita ko ang pag-aalala mula sa mga mata niya.

Stavros 6: CLOSERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon