Wakas

Hades Diogracios Stavros'

"Still not over that lady ,anak?" Napatingin ako kay Tita Yvangelin ng bigla itong magsalita habang nagdidilig ng orchids nito sa Hardin el Yvangelist dito sa Yvangelin Mansion. Humarap ito ng hindi ako tumugon.

Ngumiti lamang ako rito tsaka inabot ang baso ng juice at uminom.

"You have to move now or you'll regret the fact of never trying to woo her forever. Those whatifs are the question that will left unanswered until our last heart beat, Hades." Ani Tita Yvangelin na tila gumising sa kagustuhan ng puso kong kuhanin siya kahit na masaktan ko pa sya sa proseso.

I spent the night on planning things so she will end up with me. But she refused. Titigil na sana ako at hahayaan na siya dahil sa nasaksihan kong galit at paghihirap nito habang nakatingin sa akin. She even have an anxiety attack that affects her heart...I don't want her to suffer that much because of me... ngunit Juan De Mesa called me and with him si a girl named Annie.

"The deal will still on, Mr. De Mesa. But I'll send one of my best team to participate in the project. I will be bu---"

"Hindi iyon ang ipinunta ko rito, Dr. Stavros. Ito ay tungkol kay Ms. Ree Santos o Severeena Bautista..." napukaw niyon ang buong atensyon ko. Anything about her is really my interest. "...I did a lil investigation about her and it lead me to your name." Anito na na ikinagalit ko.

Bakit nito kailangan gawin iyon?! Anong kailangan nya kay Severeena?!

"Enlighten me." Malamig kong utos rito.

"Don Rubio Mangubat is my lawfully Father-in-law..who happened to be the mastermind of the Bautista Massacre decades ago and Ezra, his favorite granddaughter wanted you to be her husband that lead to your stepfather's death and late wife's... And because of Ezra's request... Don Rubio and Fabio is after Severeena Bautista and your riches.." anito sabay lapag ng isang hard drive sa office table ko ng babaeng kasama nito

"Those are the files and evidences against Don Rubio and his group. Pati ang records ng maaaring magdiin dito sa pagkakapatay ng mga magulang ni Ms. Baustista at ng asawa ng ina mo." Anang babae.

"Bakit hindi nyo idineretyo ito sa kinauukulan?" Puno ng galit at lamig kong tanong rito.

"Because we need to caught them red handed or checkmate them... And you are the perfect person to do that." Ani Juan De Mesa.

"Bakit nyo ginagawa ito? He is your father-in-law..." Tanong ko