13

506 15 1
                                    

"We will be flying back to the Philippines." Tuloy-tuloy nitong sabi sa akin ng dali-dali silang makasakay muli ng Evaine.  Mukhang may nangyari...

"Annie, call Queen's to redirect our flight to Philippines. Tell her team to do necessary arrangement for us. We need chopper once we land at the country. " Tuloy-tuloy nitong instruction . Ramdam na ramdam ko ang tension nito .

"Considered it done, Mr. Stavros." Ani Annke at nagsimula ng gumawa ng tawag. Tahimik at kinakabahan akong nanonood sa bawat kilos nila.

"Luis, schedule the 2nd Quarter General Board Meeting as soon as we landed. He really think that he can win against me." Hades said darkly. Luis and Annie followed his instruction while I am watching him closely. He look colder and more dangerous now like he can destroy anyone who will do against his rules. Hindi ko alam pero natagpuan ko na lang ang sarili kong inabot ang kanyang nangangalit na kamao. Napatingin ito sa akin ...

He looked like a ferocious predator... Hinigpitan ko ang hawak ko sa kamao nito...his face soften and he look calmer than earlier... Pinagsalikop nito ang mga kamay namin at hinila ako palapit sa kanya. His left hand snaked on my shoulders while the other is holding my left hand. Naramdaman ko ang pagpatong ng ulo nito sa aking balikat... At sunud sunod na mabibigat na paghinga niya... Tila kinakalma ang sarili at kumukuha ito ng lakas sa akin.

"Is there something wrong?" I said in low and careful manner. I don't want to offend or taunt him. Mahirap na.

"Nothing. Just...work." he said at nanigas ako sa kinauupuan ko ng maramdaman kong isiniksik nito ang ulo sa aking leeg. "Let stay like this for awhile. I need to calm myself... Hmm..?" He said in a horsed voice. His warm breathe tickles my neck. Tumango na lamang ako at pilit kinakalma ang sarili lalo na ang puso ko kanina pa nagwawala at kumikirot sa ligayang nararamdaman. Hindi pa nga ito nakakarecover sa mga nakita ko sa IG kanina ngayon ay heto na naman.

Napatingin ako sa labas ng bintana ng Evaine ... Kitang kita ko ang kagandahan ng Chile mula rito. It is so calming...ilang minuto ring nilibang ang sarili sa panonood ng view sa labas... Napatingin ako kay Luis na lumapit sa amin ngunit natigilan ito na tila nahiya sa amin... Sinilip ko si Hades at napagtantong tulog na ito kaya pala bumigat na ang pagkakasandig nya sa akin. Luis offered to help me lay him on the couch pero bigla itong mas sumiksik sa leeg ko at katawan kaya sinenyasan ko na lang si Luis na okay lang. He look so tired... Life must be hard for him... Being a doctor and a prominent man in corporate world. Nakaramdam ako ng pagsisisi sa mga ginawa kong pagpapasakit sa ulo nito noong mga nakaraang taon. Masyado akong nafocus sa galit ko at sa nawala sa akin umabot sa puntong hindi ko na nakita ang pinagdaraanan nito. Nagpabulag ako sa ideyang hindi nya tinupad ang pangako nya na hindi ko man lamang naisip na maaaring may dahilan ito at marahil ay may pinagdaraanan.

That picture of Ms Rosalie on her hospital bed is a wake up call for me. Gusto kong malaman kung anong nangyari sa kanya noon...pero paano? Ayokong pagmulan na naman iyon ng bangayan namin ng demonyo pagtinanong ko sa kanya yun. Para pa naman itong bombang pag natrigger sumasabog...baka ikulong nanaman nya ako sa tore ng palasyo nila. What a weird family he has... Bumili ng isla at nagpagawa ng palasyo hindi naman tinitirhan...

Halos isa't kalahating  oras ang nakakaraan ay dumating na kami sa airport pero tulog pa rin si Hades at medyo nangangalay na ako. Tumingin ako kay Luis na busy sa pagpapaayos ng mga gamit namin habang si Annie naman ay lumapit sa amin.

"Ms Ree, we need to go na po." She mouthed.

Tumango ako at binalingan si Hades na nahihimbing. "Hades... " Medyo inalog ko ang balikat ko... He just groaned at mas sumiksik sa akin. Huminga ako ng malalim..."Hades, wake up...andito na tayo sa airport... C'mon, sa airplane ka na matulog ulit. " Sabi ko rito habang marahang tinatapik ang pisngi niya.

Stavros 6: CLOSERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon