25

Nameless: The following chapters will be flashbacks and Hades' point of view.
The end is near! Lol.

Hades Diogracios Stavros'

"Doc! May isinugod pong pasyente sa ER! She's a teenager... Experiencing a difficulty in breathing and chest constriction... " dali-dali akong nagtungo sa E.R.upon hearing that...

"Prepare the ECG machine and better call the lab and radiologist department to make a room for a possible patient ..." I instructed the nurse when I saw the condition of the girl. She's barely breathing... Kahit na naka-oxygen mask na ito. I guess she's having a anxiety attack but I have to be sure first...

I did the respiratory check up drills. Her pulse rate is too fast... And there's something else. Binigyan ko sya ng pansamantalang lunas bago ko hinarap ang guardian nito... Her nanny.

Wala ng pamilya ang babae... Which made me feel sad for her. Napag-alaman ko na candidate pala ang pasyente for heart transplan since she was 7. But having a weak body that time ay hindi ito nagfit for a surgery... Sinabi ko sa nanny nya na kailangan manatili ng pasyente rito sa ospital upang mamonitor ito... I even asked her if she wants to move the girl to her doctor but the old lady refused and said na wala itong gaanong tiwala sa naunang doctor ng pasyente and she wants yo stay here ...

As she gave me the go signal. . We ran some test to the patient and to found out na malala na ang lagay ng puso nito and she needs to have a heart transplant ... But the problem is she's only 16 years old. We have to wait for her 18th birthday to do the operation. She has to stay for here for awhile hanggang masiguro kong malakas na ito at handang mamuhay sa labas ng ospital hanggang sa maoperahan na sya.

"Doc!" Napangiti ako nang marinig ang masiglang bati ni Severeena. Limang linggo na nito sa ospital at nakikita ko ang malaking improvement nya. Hindi tulad noong unang linggon nya ay halos hindi sya makasalita o makagalaw dahil hinihingal sya agad. She can now breath independently without the help of oxygen mask.

"Hello there, lil ray of sunshine..." Nakangiti kong bati rito habang palapit sa kanyang hospital bed kasunod ang kanyang attending nurse.

Binati rin ako ni nana Lourdes ng may ngiti sa mga labi.