[masyado na po bang mabilis ang mga pangyayare?? pasensya na po ah. susubukan ko pong gawing kapana panabik ang bawat eksena. enjoy reading po ❤️]
~~~~
Blue's Point of view
naglalakad na ako ngayon papuntang school. actually, sabay kaming pumasok ni Prince ngayong umaga. pero ang napagkasunduan namin ay ibababa nya ako sa kanto bago mag school para onti nalang ang lalakarin ko. at yun ang magiging daily routine namin. kasama kasi ito sa napag usapan ng tropa kahapon sa condo e.
~~~~ Flashback
"oh! review-hin na natin ang set up at plano." Luke.
"sige!! paano kayo papasok sa school??" Jude.
"ihahatid ko si Blue from here hanggang sa kanto ng Amorsolo, from there, maglalakad nalang sya papuntang school para mas mabilis kesa commute at hindi nakikinig yan e. the last time he said he will commute, ayun! naglakad mula dito hanggang school. tigas ng ulo diba?!" Prince.
"ooopsss! okay. tama yung planong yon. and pwede ba pare, mamaya na yang pagiging tatay mo kay Blue!" Jude.
nagtawanan tuloy sng lahat kahit si Prince ay natawa din.
"okay, this time. paano naman kayo uuwi ??" Luke.
"ipaparada ni Prince ang kotse nya sa likod ng lumang building kung san ang tambayan ng tropa at dun kami sasakay at aalis palabas ng campus. " ako.
"very good Blue!!. since tinted ang windows ni Blue ay di makikita sa loob si Blue. ang gulo no?? naku palitan mo na nga ang name ng kotse mo Prince. kahit ako naguguluhan e hahahaha" Luke.
"ang cute nga e. dalawang importanteng Blue sa buhay ko!" Prince.
naghiyawan tuloy ang lahat.
"okay, medyo serious tayo sa next set ups okay??." Alex.
tumango nalang ako.
"gumawa ako ng lists dito ng mga bagay na kailangan nyong sundin for the meantime." Alex.
"so, uumpisahan ko na. "
1. NO PUBLIC DISPLAY OF AFFECTION, since hindi pa kayo out.
2. NO TEXTING/ LOVE LETTER SENDING/ CHATTING etc., delikado kasi. mabilis kakalat yan pag may isa lang ang nakakita ng mga yan. pwede nilang gamitin to para sirain ang reputasyon nyong dalawa sa campus.
3. NO HARD FEELINGS!, alam kong medyo mahirap ang part na to pero need nyong maki cooperate for this relationship to work. ang ibig sabihin nito ay, kung ang isa ay kumakain sa cafeteria at ang isa ay sa canteen at nagkataong nalaman nila, hindi kayo pwedeng magkita. You should both focus on your world. para walang manghinala.
"teka! ang hirap naman nun. e paano kung nalaman kong walang pera si Blue st di sya makakain. ano yun?? titiisin ko nalang sya?? di ko kaya yun Alex. habang kumakain ako ng masarap, nagugutom naman si Blue?" pagpasok ni Prince sa usapan.
"well. take it or leave it Prince!, isang pagkain lang ang palalampasin nya. pero pag lumabas ang tungkol sa inyo sa buong campus, baka hindi lang gutom ang abutin ni Blue. baka di na sya magpakita sa canteen o sa cafeteria. so?? mamili ka??" Alex.
"tsss. Anthony, ano ba to?? paano ba??!" Prince.
humarap si Anthony sa girlfriend nya.
"Alex. Isn't this too much for them?" Anthony."Anthony, since this is for Blue and Prince's sake, our relationship is also at stake. para fair." Alex.
"huh?? what do you mean at stake?" Anthony.
"well, same thing sa ating dalawa. No hard feelings pag dating sa mga ganitong scenarios. tiis muna tayo ng onti Love okay??! for them." Alex.
napa face palm nalang si Anthony.
"shall we proceed??" Alex.
tumango kaming lahat.
4. YOU DON'T KNOW EACH OTHER.
para ma convince natin ang lahat na walang namamagitan sa inyo. klaro???5. last but not the least, kapag nagkabukuhan na. WALANG AAMIN !
pero, kung sa tingin nyo ay kaya nyo ng ipagsigawan ang relasyon nyo. buburahin na natin itong number 5. so this last set up is up to you both.maliwanag?? " Alex.
tumango na lang ang lahat. at natahimik.
"pasensya na guys, since closet relationship ang kaya nyo for the meantime, and exclusively dating palang ang estado nyo. you need to comply sa rules na to. okay??" Alex.
"kami na ang bahala sa mga fansclub ni Prince" Peter at Luke
"kami naman sa mga exes ni Prince" Jude snd Anthony.
"and ako naman sng bahala kay Princess." Alex.
"pag uwi nyo dito sa condo, malaya nyo ng magagawa ang mga gusto nyong gawin. pero pag sa school kayo, galit galit muna kayo okay??!" Anthony.
"fine." Prince.
"s-sige." ako.
~~~~~~
at heto ako ngayon, naglalakad na papunta sa aking room sa 2nd flr. sa ngayon, ayoko munang isipin ang mga bagay sa pagitan namin ni Prince. kailangan ko munang mag focus sa pag aaral.
"Blue!!!!"
teka, familiar ang boses ng tumawag sa pangalan ko ah. kaya agad akong napalingon sa likod ko.
"P-princess.." ako.
"I think i saw you kanina, someone dropped you near sa gate ng campus. Sino yun?" Princess.
eto na nga ba ang kinakatakutan ko e. nababali ko na ang vow namin ko kay Princess. shocks!! isip ka ng dahilan Blue!!
"a-ah. yun ba?!. uhmm.. y-yung pinsan ko kasi nag aaral sya malapit dito k-kaya nakisabay na ako." sana kagatin mo Princess.
"ah. nice. kaso, familiar yung car e. di ko lang matandaan kung sino may kapareho non dito sa campus."
shet. sana wag mong maalalang pagmamay ari yun ni Prince.
"a-ah. tara na Princess, baka malate tayo sa klase." pag iiba ko ng topic.
"tara na." Princess.
BINABASA MO ANG
Twist in Time (BoyxBoy)
RomanceSila na ata ang best love story na mayroon sa wattpad universe, pero paano nalang kung subukan sila ng tadhana, panahon at oras. manaig kaya ang pagmamahalan ng ting mga bidang sina Blue at Prince Ash? mahirap kalabanin ang oras at panahon, mapagtag...