Kabanata 18

13 1 0
                                    


Maaga akong bumangon. Ginawa ang mga kailangang gawin na walang reklamo at pag dadabog. Ginawa ko na rin ang mga bagya na inutos sa akin ni Tita bago siya umalis.

Punong puno ng galak ang aking isipan ng minulat ko ang mga mata. I've been waiting for this day! Tumungo ako sa harapan ng aking cabinet. Kailangan kong mag mukhang presentable ngayon dahil kailangan!

I wore a yellow tortoise button through belt dress paired to a white sneakers. Since yellow is my favorite color, hindi na ako nakipagtalo pa sa sarili.

Umupo ako sa upuan na kaharap lamang ng nagalayan ng aking mga make-up kits. My eyes are the combination of green and amber eyes. I have a soft yet pouty and reddish pink lips. Pointed nose and velvety eyelashes. I also inherited my mother freckles.

Hindi mahirap isipan ng kung anong pwedeng palamuti ang aking mukha. Simpleng ayos lamang ay sapat na. Kung sa tutuosin ay hindi ko na kailangang mag ayos. I sighed.

Pagkatapos mag ayos ng sarili ay humiga muna ako sa kama. Kinuha ko ang aking cellphone. I took a lot of photos, ang tatlo ay pinost ko sa IG. My pale face visibly on the screen, sobrang lapit. Anyways, wala naman akong pangamba roon dahil confident naman ako sa sariling mukha.

Enough for that.

"Malapit na ako!" Inis kong sagot kay Lawren. Nasa kabilang street lang silang gaga sila tapos tatawag pa.

"Bilisin mo." Sabi niya na agad ko namang binabaan ng tawag.

Madali akong muling tumungo sa banyo. Matagal kong tinitigan ang sarili bago nginitian. Tinakbo ko na ang hagdanan para lamang makababa agad. Kumunot ang noo ko ng walang sumalubong na Cookie.

"Cookie?" Tawag ko sa aso ko. "Cookie, aalis na si Mommy.." Muling sambit ko pero hindi talaga siya nag pakita.

Bigla akong kinabahan dahil sa ideyang biglang pumasok sa isipan. Sakin lumaki ang asong iyon, tinuring ko nang anak. Iyon pa nga ang dahilan ng sinabihan ako ni Tita na sa aso ko, ako mag pra-practice pag may anak na ako, aalagaan ko siya na parang anak ko.

"Cookie baby?" Malakas kong tawag. Hindi na inalintana ang mga nag aantay sa akin. My son before them. Cookie before them. Don't argue with me when it comes to my Tita.

Huminga ako ng malalim ng marinig ang kanyang tahol sa labas. Nasa labas lang naman pala. Dala ko na ang aking bag patungo sa labas.

"Cookie?" Tawag ko. Agad na nanlaki ang mga mata ko nang makita kung sinong lalaki ang nag lalaro sa aso ko.

"Lucas?" Gulantang kong tawag sa kanya. Hindi niya iyon narinig dahil busy kakalaro kay Cookie. Sayang saya naman ang aso ko! "Hoy!" Muling tawag ko sa kanya. Mabuti naman ay tumingin na din siya. He looked so bored! Mukhang pinilit niyang pumunta rito. That's make me think..

"Anong ginagawa mo rito?" I also eyed my dog. Kay Cookie na naman kasi nakatuon ang kanyang atensyon. Napangiti ako ng makitang sayang saya ang aking aso. Nakakagulat marahil hindi siya tinataholan.

"Huh? I mean," He coughed "Anong tinanong mo?" He asked.

Nag anggat siya ng tingin. Our eyes met. It makes so uneasy, so I immediately diverted my attention to my dog.

"Anong ka'ko ginagawa mo rito?"

Matagal siyang tumitig sa aking mukha. Tila'y sinusuri ang kabuohan ng aking mukha. Sa pangalawang beses ay muli na naman akong nakaramdam ng pagkahiya. The uneasiness consumed me.

"Binabakla mo ba ang aso mo?" I regret asking that. I rolled my eyes when I hear his thunder laugh. Mas lalo akong nahiya.

"What's make you think that?" Nakangising tanong niya.

CromulentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon