Dahil sa sinabi ni Enzo ay bigla ko na lamang siyang hinila. Umiyak ako sa kanyang dibdib. How sensitive of me?! Hindi ko man lang pinakinggan ang kanyang paliwanag basta na lamang ako isip ng kung anong ikakasakit ko sa aking damdamin at damdamin ni Enzo."I'm sorry." Iyak kong sambit sa kanya. I repeatedly shook my head. Tanging alo lamang at comfort ni Enzo ang nag patigil sa akin sa aking pag iyak.
"Tita?" Tawag ko sa aking Tita na nanonood ngayon ng Tv. It feels weird that she's here. Dahil sa busy niyang trabaho ay unti-unti na akong nasasanay na palaging wala siya rito sa bahay.
Nag anggat ng tingin sa akin si Tita habang sumisimsim sa kanyang kape. Hapon na at kasalukuyan siyang kumakain ng kanyang meryenda.
Huminga ako ng malalim bago sabihin ang aking sadya, "Aalis po kami ni Enzo." Kinakabahang paalam ko. "Pwede po ba kaming umalis?"
Tumagal ang titig sa akin ni Tita. Tila'y sinusuri ang aking kabuohan. Hindi ko inalis ang aking mga mata sa kanya. Matapang kong sinalubong iyon. If I divert my gaze from her it means that I am lying. Kaya matapang kong sinalubong ito kahit na'y nakakatakot.
"Saan kayo pupunta?" Tanong niya. Nanliliit ang kanyang mga mata habang inaantay ang aking sagot. Huminga ako ng malalim.
"Hindi ko'po alam eh."
Kumunot ang noo ni Tita, "Hindi mo alam kung saan kayo pupunta?" Tanong niya. "Pwede ba iyon?" Nangangapa tuloy ako sa isa-sagot kay Tita.
Because to be honest, I really don't have an idea where me and Enzo go. Walang binigay na ideya sa akin si Enzo. Dahil sabi niyang supresa raw niya iyon sa akin. Tumagal ang tingin sa akin ni Tita hanggang sa bumuntong hininga na lamang siya.
"May tiwala naman ako sa batang iyon," Sambit niya na talagang nag pangiti sa akin ng napaka lawak. "Pwede na kayong umalis."
Mabilis akong tumakbo kay Tita para yakapin siya. Natatawa naman niya akong tinanggap. I miss her. As much I want to spend my time with Tita but I already made my promise to Enzo na sasamahan ko siyang pumunta sa kanilang lupain. I don't where is that located.
Malaki ang tiwala ko kay Enzo kaya kahit saang lugar niya ako dalhin ay ayos lang sa akin. Really. It's okey with me.
Mabilis akong naligo. Pangalawang beses ko na itong ginawa. Hapon na kasi at hindi ko alam kung bakit hapon kami aalis ni Enzo. Mabilis kong tinapos ang aking routine sa loob ng banyo.
I wore a simple black tshirt and a maong pants. I also bring my denim jacket. Baka kasi malamig roon. Nang matapos ko nang suotin ang aking puting sapatos ay mabilis na akong bumaba. Naabotan kong nanonood pa rin si Tita ng tv. Dumaan ako sa harapan niya. Mabilis siyang tumayo at pinatay ang tv.
"Ihahatid kita kina Enzo para matanong ko rin kung saan kayo pupunta at bakit naman mag ga-gabi na."
Tumango na lamang ako at hindi na nakipag talo pa sa kanya. I baby my dog before going outside. Kinuha ko kay Tita ang padlock. Mabilis kong nilock ang pinto. Hindi na ang gate dahil nandito naman si Tita.
Hindi nag tagal ay nakarating agad kami sa bahay nina Tita Rissa. Isang tawag pa lamang sa pangalan ni Tita ay lumabas na si Tita Rissa.
Agad na lumiwanag ang mukha ko ng sumilay ang mukha ni Enzo na nakangiti sa tabi ni Tita Rissa. Simple lamang ang kanyang suot. Puting damit, maong pants at puting sapatos, his also wearing a leather jacket. Maganda na rin pala na nag dala ako ng jacket.
"You smelled so good," Bulong ko kay Enzo. Kakagaling niya lamang sa kusina, doon kasi sila nag usap ni Tita. Ngayon naman ay papalabas na kami, inaantay lang si Tita.
BINABASA MO ANG
Cromulent
General FictionProtective Series: 2 Status: completed Choosing between him and my family. He did force me to choose my family without knowing his side. Previous Title: Meet You on the Other Side.