"Are you ready?" Marahang tanong ni Lucas habang inaalalayan ako.Limang buwan na ang lumipas ngunit ang kasal na matagal ng pinipilit ni Papa ay hindi nangyayari. Dahil sa loob ng limang buwan ay parati na siyang inaatake at dinadala sa ospital. We all agreed that we wont do the wedding if my father doesn't there.
"Thank you for coming with me, Lucas." Pagod kong sambit. "Isa ka sa mga taong gustong makita ni Papa ngayon."
Me and Lucas became friend. We agreed na if ever matuloy ang kasal ay papalipasin muna namin ang isang taon bago mag file ng divorce. Lucas admit that he didn't like, well he like me back then. Naging indenial lang talaga siya sa tunay niyang kasarian noong mga panahon na iyon.
He was testing his self if he really wants a woman. Lately lang talagang inamin ni Lucas ang kanyang tunay na kasarian.
"Stop it!" Saway niya sa akin gamit ang kanyang malanding tonong pam babaeng boses. Dahil sa kanyang boses ay natawa ako.
Patungo kami ngayon sa room ni Papa. Agad na tumayo si Mama Susan ng makita ang aming pagdating. Mama Susan look so stress. She really did love my father eventhough Papa truly love my mother.
I guess, when it comes to love. Kahit na ay unfair sa part mo ay wala kang magagawa dahil kung mahal mo talaga ang tao ay susugal ka.
"Did you guys already eat?" Marahang tanong niya. "Nag padala ako ng pagkain kay Manang kanina. Salohan niyo ako."
Me and Lucas both agreed. Lumapit muna ako sa Papa kong mahimbing ang tulog. I kissed his forehead before turning my back on his. Umupo ako sa tabi ni Mama Susan, her sweet scent enveloped my nose.
"Kamusta ang araw niyo bilang Medic Student, guys?" Mama Susan asked. Sabay kaming bumuntong hininga ni Lucas.
"It was really hard po. Panay kabisado." Amin ko.
Agad kong naramdaman ang malambing na haplos ni Mama Susan sa aking likuran. I was so stunned. Agad akong napabaling sa kanya. Ngumiti siya ng matamis sa akin, isang sincere na ngiti na talagang makikita mo kung totoo ka talagang mahal ng tao.
"Mama Susan?" Marahang tawag ko sa kanya.
"Y-yes?" Gulat niyang tanong.
"Uwi po muna kayo," Sambit ko.
Nakangiti siyang umiling, "No, I'm okey." Natataranta siyang tumingin at napatingin sa aking likuran. "You guys should go na. Oh gosh! Anong oras na, you should be rested. Wait, here. I'm going to call the driver." Natatarantang sambit niya.
"No, no po." Pigil ko. Nagugulohan siyang tumingin hanggang sa tuloyan ng bumaba ang kamay niyang may hawak na cellphone na nakatutok sa kanyang kanang tenga. "Ikaw po ang umuwi, Mama Susan. Kami naman po ni Lucas ang mag babantay kay Papa." I said.
She sighed heavily, "Fine. I'll be here to tomorrow morning." Sukong aniya. Lumapit siya sa akin at pinatakan ng halik ang aking noo.
It's already eleven thirty in the evening. Ilang minuto na lamang ay dadating na ang Doctor ni Papa, to do some tests. And the next one is mamaya pang three in the morning.
"Do you want to come with me, Phile?" Lucas whispered. Sobrang lapit ng kanyang labi sa aking kaliwang tenga. Hindi ko siya nilingon dahil mariin akong nakatuon sa dalawang nurse at isang Doctor na tinuturotan si Papa.
"Where?" I answered without looking at him.
"Well," Bitin niyang sagot. Kunot noo akong bumaling kay Lucas.
"Ano?" Mataray kong tanong.
He smile at me like a lady who looked like seducing a guy. Natawa ako at marahan siyang himpas.
BINABASA MO ANG
Cromulent
Fiction généraleProtective Series: 2 Status: completed Choosing between him and my family. He did force me to choose my family without knowing his side. Previous Title: Meet You on the Other Side.