29

106 5 1
                                    

Felix

Bumusina na ako agad nang tumigil ako sa tapat ng bahay ni Avery. Lumabas ako ng kotse at inintay siyang lumabas. If you're asking or not kung anong suot ko. White. All white. I wanna be angelic for today since pupunta kaming simbahan. Tinignan ko ang relo ko at maaga pa naman kaya hindi kami mala-late sa misa.

"Sorry kung natagalan, nag chat pa kasi si Trixie" napa tingin ako sa nagsalita at sige aaminin ko maganda siya. Yun lang.

"Huy Felix" kinutusan niya ako kaya nagulat ako "Aray naman" nginitian niya lang ako "Sabi ko sayo kukutusan kita eh, tapos naka tulala ka pa. Sobrang ganda ko ba"

"Yeah, you took my breathe away"

"Ulol mo tara na–teka akala ko tatlong kotse ang sabi ni Rc, red, black, and silver. Kailan ka pa nagkaroon ng white? Pati ikaw naka white!"

"Oh ikaw naka blue" sagot ko sa kaniya

"Oh tapos?" nagkibit balikat lang ako "Bagong bili ko ito binigay ko sa pinsan ko yung gray"

"Edi ikaw na rich, tara na nga" Natawa naman ako sa sinabi niya at binuksan ang pinto para pumasok na siya.

Nakarating kami sa church at ayon sakto lang sa misa. (Sinong nakikinig sa misa? Ako depende kapag walang iniisip, marami kasi akong iniisip kasi minsan lang ako makapag-isip tas ayon skl)

Bababa na sana siya ng kotse kaso sabi ko nga gusto ko maging angelic so syempre kasama nadon pagiging gentleman. "Wait" napakunot naman siya ng tignan ako "Let me open that door for ya" (I love WOW guys at walang makakapigil saken! XD )




"Magtirik tayo ng kandila" hinila naman niya ako bigla kaya nagulat ako. "Pito po" sabi niya sa nagbebenta ng kandila at siniko niya ako "Ikaw magbayad" kumapa naman ako sa bulsa ko at binigay ang bente sa matanda at sinuklian naman ako ng 2 pesos and 5 centavos.

"Oh ayan tatlo sayo at akin itong apat" inabot niya sa akin ang tatlong kandila at pumunta sa tirikan ng kandila at sinundan ko nalang siya.

Nakisindi siya sa ibang kandila na nakatirik duon at ganun din ang ginawa ko saka kami nag dasal ng tahimik.

Nang matapos na ako ay tinignan ko naman siya na naka tingin sa huling kandila na hawak niya. Binaba niya na iyon at pinunasan ang mata. "You okay?" tumango naman siya "Oo naman"

Ngumiti naman siyang malungkot. I heard her Dad left them three years ago...hindi ako stalker sadyang madaldal lang ang kaibigan niya.

"Sabi ni Rc namatay daw ang mommy mo last year?" tumango naman ako sa tanong niya "Yeah" hindi na ako nagtataka kung paano nalaman ng kaibigan niya yuon dahil nung namatay si Mama ay dalawang linggo akong hindi pumasok kaya nag worry ang tropa kaya pinag paalam nila ako sa teachers. In short maraming chismosa sa school.

"Parehas palang wala ng asawa ang magulang natin noh" natawa naman siya at naglakad na para umalis. "Pero alam mo? May boyfriend na si mama" nanlaki naman ang mata ko "You know?" tanong ko

"Oo, bat gulat na gulat ka? Haha pero hindi ko alam kung sino kasi nakita lang namin ni Jisung kung maaalala mo nag post ako ng picture namin at nakalagay sa caption ko na may nakita kami"

"Ahh yeah I remember" okay so she doesn't know it yet. "Si Jisung? Hindi niya nakilala kung sino?" umiling naman siya at sumagot agad "Nasa likod nila kami nagtatago kasi kami eh" napa "ahh" nalang ako at tinignan ko ang kotse kong nagliliwanag sa malayo. Kita mo nga naman may nagpipicture pa ang pota.

Naramdaman ko naman hinawakan ni Avery ang buhok ko kaya tinignan ko siya. "Sorry kung ngayon ko lang napansin. Nagpagupit ka pala" (Ang gwapo ni Felix sa undercut niya amp!)

"Finally you noticed!" ginulo ko naman ang buhok niya at nainis siya "Hindi ko naman ginuoo yung buhok mo tapos–oh ayan ayan" ginulo niya naman ang buhok ko at pinisil ko naman ang pisngi niya kaya tingil niya ang pag gulo ng buhok ko at hinampas ang kamay ko kaya binitawan ko siya. Hinimas niya ang pisngi niya kaya natawa ako. Cute niya. Hahaha...

Hinagod ko ang buhok ko para ayusin at nakita ko namang naka tingin siya. I smirked at inilapit ang mukha sa mukha niya "Ano? Gwapo ba?"

"Kapal mo! Nasa harap tayo ng simbahan" tumawa lang ako kahit na inirapan niya lang ako. "Tara na ang dami ng nag pipicture sa kotse ko" inabot ko ang kamay ko at tinignan naman niya iyon. Tinapat niya ang kamay niya at hinampas ng malakas yon kaya nagulat ako at napangiwi.

"Blehhh akala mo ha! Ano ka ngayon? Blehhh" Tinignan ko naman siya at oara siyang bata tumakbo at tumigil pa para lang belat-belatan ako ng paulit ulit. Dilaan ko siya diyan eh.

Tiningnan ko ang kamay ko at namumula yon. Grabe ang bigat ng kamay ng babaeng yon.

Nag punta kami sa restaurant para kumain kasi nagugutom daw siya. Masyadong maaga ang misa kaya naisip kong baka hindi siya nag breakfast.

"Sarap ng pancake, shet" sumubo naman siya ng pancake na naligo sa syrup. "Hindi ka ba natatamisan?" I asked "Medyo pero masarap eh"

Masaya naman siyang kumain at nagkwentuhan kami ng kaunti. I asked her some questions about her and she did the same to me. I remembered Chan hyung told me na kailangan kilalanin namin ang isa't isa.

Unstoppable | Lee FelixTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon