Edrian
Karamihan sa mga bagay na nangyayari sa atin, hindi natin namamalayan. May mga alam tayo sa buhay ngunit hindi natin alam na may mas malalim pang dapat malaman tungkol sa mga bagay na'to. Siguro kung naging matapang lang ako noon. Siguro kung hindi lang ako naging duwag sa mga taong gusto akong saktan, hindi na sana aabot sa puntong ito ang lahat.
"You know I am thinking that we should go to Ecuador. Galapagòs Island? I've been wanting to go there for a while now. What do you think?" tanong sa akin ni Seya sa akin at nakangiti akong tumango sa kanya.
"Yeah--- I heard its beautiful there. We should go there when Adrian gets back." sagot ko sa kanya.
"Edrian.. Everything is taken care of now. You will live peacefully. And I am here to protect you so you don't have to worry about anything."
"I just feel that once everything is back to normal, what will I do with my life?"
Hinawakan ni Seya ang kamay ko at huminga ng malalim bago ulit magsalita.
"Stop overthinking. I told you, we can build our own business. We can move wherever we want to go."
Tumango nalang ako bilang pagsang-ayon sa kanya at yinakap ko siya ng mahigpit. So many things has changed in my life. But somehow, I still feel like something will definitely happen unexpectedly.
--------------------------------------------------------------------
"What do you mean? Kasama mo si Andrew Barrameda?" tanong ko kay Adrian while he was calling me from the airport. Kakalapag lang nila sa Taipei at iyon agad ang sinabi niya sa akin."Yes.. He asked me for a favor. And who am I to deprive him of wanting to see you again?"
"Ano pa ba ang kailangan niya sa'kin? Tapos na ang lahat. At kung hihingi lang siya ng tawad, wala siyang dapat ihingi ng tawad dahil wala naman siyang kasalanan."
"Talk things out with him. Hayaan mong makabawi sa'yo yung tao. He is not here to complicate things."
Wala na din naman akong magagawa dahil nandito na siya at tanging iniisip ko nalang ay ang magiging reaksiyon ni Seya kapag nalaman niyang nandito si Andrew.
"Janus is with me too.. Pumayag na siyang tumira kasama ko."
"So talagang magiging brother-in-law ko na talaga si Janus? Mabilis ka talagang kumilos." pang-aasar ko sa kanya at hindi ko gustong sabihin ito sa kanya pero wala na sigurong tamang panahon para ipaalam ko iyon sa kanya.
"Adrian.. Kami na ni Seya."
Natahimik ang kabilang linya at alam kong marami ang tumatakbo ngayon sa isip ni Adrian. Ayoko namang itago sa kanya ang totoo kong nararamdaman.
"Tell the maids to prepare for a big dinner. I guess this is gonna be a hell of a welcoming party."
At binaba na niya ang tawag. Hindi ko alam kung ano ang ibig niyang sabihin doon pero sana naman walang gulong mangyari lalo na at kasama nila si Andrew. Napahilot nalang ako sa aking noo.
Sinunod ko ang utos ni Adrian at agad na pinahanda ang buong bahay. I need to be composed kapag nagkaharap na kaming lahat.
"What's going on? Maids are getting busy? Are we throwing a party or something?" tanong sa akin ni Seya nang makababa na siya mula sa hagdan. Bagong gising siya at agad akong nilapitan para halikan sa labi.
"Well, Adrian is back.." saad ko sa kanya at tila nasemento siya sa kanyang kinatatayuan. Expected ko na rin na iyon ang magiging reaction niya.
BINABASA MO ANG
The Bedwarmer (BL)
RomanceEdrian got infatuated with his boss in the company he was applying for the first time in his life. Dahil sa kagustuhan niyang mapalapit dito ay ginawa niya ang lahat upang malaman kung ano ang meron dito at huli na ng malaman niya na pumasok siya sa...