POV: SOMEONE
Paano ko kaya mapapabagsak si Lucy. Tumayo ako at naglakad lakad.
"Kanina ka pa palakad lakad dyan, maupo ka nga."
"Shut up! I'm thinking." sabi ko, tinaas naman niya ang kamay niya bilang pagsurrender.
"Ano ba kasing iniisip mo ha?"
"Iniisip ko kung anong planong gagawin ko. So can you please shut your fucking mouth" inis ko siyang inirapan.
"Nagkita pala kami ni Phoenix kanina"
Tumingin ako sa kaniya at ngumiti, may mabuti pala 'tong nadudulot minsan.
"Alam ko na." agad akong tumayo at hinila siya palabas ng bahay.
"May ipapagawa ako sayo"
--
POV: PHOENIX
I went to Lucy's house kasi may pinapabili siya. Bago pa ko makatungtong sa kanila, nakita ko si Lucy nakatayo sa harap ng bahay nila may kausap na lalaki, nang tignan ko ito nang mabuti, it was Nathan. I was so shocked ng maghalikan sila kaya nagmadali akong pumunta sa kanila.
I punched Nathan's face very hard to the point na nagdugo ang gilid ng labi niya.
"Tarantado ka ah!!" hindi pa ko nakuntento sinuntok ko pa siya ulit.
"Hoy, ano ba! Tumigil nga kayo" nang marinig ko ang tinig ni Lucy, tumayo ako para ipasok siya sa loob ng bahay niya.
"What was that?" tanong ko.
"Ano?"
"Ano yung nakita ko, Lucy!!!" sigaw ko. Hindi ko na napigilan ang sarili ko.
"Mali ka nㅡ"
"Fuck that excuse, Lucy! Kaya mo ba ko pinapunta dito para ipamukha sakin 'yon?"
"Phoenix, no!" then i saw her tears falling from her eyes pero hindi ko pinansin 'yon dahil sa galit.
"Sa harap pa talaga ng bahay nyo kayo naghahalikan ha!" nagulat ako nang sampalin niya ko.
"Kung makaasta kala mo nakita mo lahat, hindi ko naman ginustong halikan niya ko. Nagulat din ako, Phoenix!"
"Let's talk tomorrow!" lumabas na ko ng bahay nila. After that i saw myself drinking at rooftop bar. May babaeng lumapit sakin at kinausap ako.
THE NEXT DAY
My head hurts and I don't know where am I right now. Inikot ko ang paningin ko sa kwarto kung nasan ako at naalala ko na naman yung kagabi, ang dahilan kung bakit ako naglasing.
Nakakita ako nang note sa table katabi ng kama.
"Last night was wonderful, i liked it. See you when I see you."
- SydneyWhat? Sydney? Who is that? My eyes widened when I realized, my clothes are on fucking floor. I don't remember anything. Fuck, my head!
I wear my clothes on and went to my house immediately. I tried to get some sleep but my phone is ringing, so I answer it instead.
"Hello?"
["Bro, where are you last night?"]
"Bar. Why?"
["Bro, si Lucy kasi..."]
"What? Straight to the point, Oliver"
BINABASA MO ANG
The Game of the Death
Mystery / ThrillerThe dead person should rest in the afterlife, but, is it possible for the dead to be resurrected? date started: 2019