15

7 0 0
                                    

POV: THIRD PERSON

After sumanib ni Chesca kay Alisson, she went to Nathan's house immediately but no one is answering. Hindi muna siya nagpakita kila Lucy dahil masyado pang maaga para maglaro. Agad siyang nagplano, after 2 weeks ay nagtungo siya sa eskwelahan.


"So, foundation day pala" bulong niya sa sarili.


She went to school grounds para tignan kung ano ang nangyayari, she saw Lucy sa stage. She's watching Lucy the whole time, agad siyang nagtago ng muntik na siyang makita nito.


She heard na magkakaroon sila ng mini party sa bahay ni Lucy. Naligaw pa siya kaya madaling araw na nang makarating siya. She knocked on the door, she gave a big smile to Lucy when she saw her.


"Hi Lucy, miss me? Akala nyo patay na ko?" She saw her eyes widened nang magsalita si Chesca as if she couldn't believe it.


"Lushi, sino yㅡ holy fudge, Alisson." Oliver cover his mouth na parang nakakita ng multo.


"You're back"


"Where have you been, Alisson. Ang tagal ka naming hinanap" Gab said. Joy was just looking at them as she stood behind Gab.


"Diyan lang sa tabi-tabi."


"Totoo ba 'tong nakikita ko? Hindi ba ko nananaginip?"


"Of course, Lucy. It's real!" she said, pinagpawisan siya sa sinabi niya. She can read her mind, my ghod!


"Huh?" sagot niya, halatang nagulat din si Lucy. Pero ang sabi ni Chesca ay pumasok na sila sa loob. She pretended to be kind in their eyes so that she could easily deceive them. Hindi naman naging mahirap because they are stupid as hell.


Nagpatuloy siya sa pagpapanggap until she can't take it anymore. She went to Nathan's house to help me.


"Kanina ka pa paikot ikot dyan, maupo ka nga!" Nathan said while massaging his temple.


He knows what's going on right now, Chesca was wondering why he easily believes on her. O baka dahil takot siyang mapatay agad.


All of Chesca's plan, Nathan is always there for her. Hindi siya nawala, ang gusto lang naman ni Chesca ay makapaghiganti. Kay Alisson at kay Lucy, pati na din sa binayaran ni Alisson na mga lalaki before.


The day that she had been waiting for has come. Pinagplanuhan nila ni Nathan ito ng mabuti. Magagara ang suot nila at pati ang venue ay magara din.


"Ang gaganda ng suot nyo, pero mamaya mababahidan lang 'yan ng dugo!" bulong niya sa sarili.


Nagtungo siya sa c.r para tawagan si Nathan, "Nasaan ka na?" agad na tanong ni Chesca,


["Malapit na, wait lang."]


"Bilisan mo" at pinatay na niya ang tawag.


Namatay ang ilaw sa venue, hudyat na eto na ang oras para gawin ang plano. Nagkunwari siyang nagtatago habang nasa loob ng cctv room at pinapanuod sila, nang makita niyang hinahabol na ni Nathan si Lucy ay lumabas na siya ng silid.


"Shhh, wag ka maingay! maririnig niya tayo" sabi ko habang hawak ang kamay ni Lucy.


Nagkunwari siyang walang malay para hindi agad maghinala si Lucy. Hindi nila inaasahan na mabilis nilang makukuha si Lucy kaya nagmadali sila agad upang magawa na nila ang plano.


"A-alisson?"


"Surprise, and oh- let me correct you, I'm not Alisson" sagot niya.


"Bes, nakalimutan mo na ba? Sa bagay iniwan mo nga ako eh, diba?"


"Chesca?" sagot ni Lucy.


"Yes! Finally, bitch!"


"Wag mo silang idamay, please!" pagmamakaawa ni Lucy.


"Nandito na din sila, hindi sila excempted, Lucy! Lahat sila damay, masyado kasi silang mga pakialamera!"


"Hindi nyo alam kung anong hirap ang dinanas ko kay Alisson" she grab Lucy's hair, napangisi siya when she heard Lucy's groaned in pain.


Chesca raised her gun on Phoenix's head, she was ready to shoot it.


"Wag na si Phoenix, ako na lang, Chesca! Please!" sigaw ni Lucy.


"Pabida ka talaga kahit kailan eh 'no! Gusto muna kitang pahirapan, pero dahil pabida ka, sige uunahin na kita!" itinutok niya ang baril kay Lucy pero napahawak siya sa batok ng may pumukpok sa kaniya.


"What the hell!!!" sigaw niya bago matumba.


"Joy, buhay ka. Thank God!" halos maiyak si Lucy sa tuwa. Tinanggal ni Joy ang lubid na nakapulupot kay Lucy at Phoenix.


Tumakbo sila hanggang sa entrance pero nakakandado ito kaya bumalik sila at naghanap ng lugar kung saan pwedeng magtago.


"Kaya nyo pa ba?" tanong ni Joy.


"Oo, paano ka nakaligtas?" tanong naman ni Lucy.


"Dito ako nagtago, hindi nila ako napansin dito dahil dulo ito ng school at walang cctv rito." sagot niya.


"Kasalanan ko 'to lahat, kung tinulungan ko lang siya noㅡ"


"Shhhh, wala kang kasalanan, prinotektahan mo lang ang sarili mo" putol niya.


Naghanap sila ng pwedeng armas panlaban, nasa kalagitnaan sila ng paghahanap ng makarinig sila ng yabag galing sa kabilang kwarto.


Agad silang nagtago sa ilalim ng teachers table, pati paghinga nila ay pinigilan nila nang pumasok si Chesca sa silid kung nasan sila. Inilibot ni Chesca ang paningin, nang wala siyang nakita ay agad itong lumabas.


Agad na tumayo si Joy para tignan kung ligtas na sila pero nanlaki ang mata nito nang makita si Chesca na nakatayo sa likod ng teachers table.


"Phoenix, Lucy, Takbo!!!!" sigaw ni Joy

The Game of the DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon