Chapter 23: First Day

85 5 0
                                    

Maaga ako gumising dahil may pasok ngayon. Pagkatapos kung maligo ay kumain agad ako ng breakfast. Umopo na ako dun at sinabayan si Kuya na kumain.

"Hi Good Morning." Sabi ko.

Tomango lang sya at patuloy kumain.

"Amp kuya, galit kaba?"

Walang kibo.

"Kuya, pansinin mo naman ako."

Wala parin.

Kumuha nalang ako ng pancake at nilagyan ni honey sa itaas at sinubo.

"parang galit." i whispered.

"Bakit?" sabi niya.

"anong bakit?" tanong ko.

"bakit ka pumayag agad na maging kayo.?" sabi niya ng seryoso.

"k-kuya ma-mahal ko-"

"MAHAL?! tss gumising ka nga Shana! pagkatapos ka niyang niloko at pinaglaruan ganon nalang yun?!" namumula na si kuya sa galit.

"kuya,let me explain!" sabi kong ummiyak na.

"EXPLAIN?! PARA SAN PA SHANA!? hindi talaga ako makapaniwa. wag kang magtataka pag saktan ka naman niya ulit. bye." sabay walk out.

nakatulala parin ako dun at umiyak ng umiyak.

bakit ba? humingi na nga sya nang patawad sa akin diba? siguro hindi pa niya alam. Wala pa ngang dalawang oras pero ang gulo na.

iyak. iyak.iyak.

wala akung ganang lumunta sa school kaya naisipan kung aabsent nalang ako.

"pahinga lang ito at ayos na ang lahat." sabi ko sa sarili ko.

humiga ako sa kama ko at nag umpisang matulog.

after a minute.

"wag ! wag mo kung iwan Jp! pls. akala ko ba mahal mo ako?" sabi kung umiiyak.

"sorry shana pero hindi talaga kita mahal at hindi din tayo para sa isa't isa. " sabi niya.

"noooo! this is not happening.!"

"yes it is. sigi na shana kailangan ko nang umalis. dun na ako sa states mag aaral. alagaan mo ang sarili mo." sabi niya at tumalikod na sa akin at sumakay sa eroplano.

"no. no. nooooooo!" sabi ko.

"Ano ba?! binabangongut kaba? kanina pa kitang niyoyog yug wala paring reaksyon. tulog mantika ka babe." sabi ni Jp.

hays salamat. panaginip lang pala lahat.

hinug ko sya at na gulat nalang sya sa ginawa ko. he hug me back.

"akala ko iniwan at niloko mo na naman ako. huhu. wag mo akung iwan babe ha? I Love You." sabi ko habang umiiyak.

"tahan na. hindi kita iiwan babe. I love you too" at hinalikan niya ako sa forehead. " kumain kana ba? alas 6 na ng gani eh." sabi niya.

"hindi pa eh." sabi ko.

"may dala akung pagkain." sabi niya at kinuha ang isang paper bag.

binuksan ko ito.

"WOW! jollibee. thanks babe! favorite ko ito!" sabi kong natatakam na.

"alam ko naman na favorite mo yan. sige kain na." sabi niya.

nagsimula na akung kumain. nilagyan ko ng gravy ang rice ko at isinasawsaw ko ang Chicken Joy ko sa gravy.

"ang sarap. nakakatakam." sabi ko.

nakatingin lang sa akin si Jp at ngumingiti.

"gusto mo?" sabi ko.

"hindi. para sayo yan. tapos na akung kumain.

"sige na say 'ahhhhhh'" sabi ko.

nag sigh lang siya at sinubo ang rice at chicken.

patuloy lang kaming kumain at after 15 minutes tapos na kaming kumain.

"busog. *Burp* hehe Excuse me." sabi ko. nakakahiya.

"baho. mag toothbrush tayo babe.bumili ako." sabi niya.

"sige."sabi ko at pumunta sa banyo.

kinuha niya sa bag niya ang isang couple toothbrush.

"wow. ang sweet." sabi ko.

"syempre. basta ikaw. lahat gagawin ko." sabi niya.

*Blushed*

after naming mag toothbrush umupo muna kami sa couch.

"ang boring." sabi ko.

"oo nga."

"movie marathon tayo!" sabi ko.

"mukhang magandang idea yan ah." sabi nito.

tumayo na ako at kinuha ang mga tapes ko. pumunta agad ako sa tabi niya.

"anong gusto mo?" sabi ko.

"ito nalang." sabi niya at itinuro ang 'Crazy Little Thing Could love' .

"nice." sabi ko. nilagay ko na ang tape sa dvd.

at nagsimola na ang movie.

"wooooo!" excited na ako.

kumuha ako ng chips sa ref at binuksan ito habang nanonoud ng movie. kinain namin ito.

"ang sweet." sabi ko.

"parang tayo. " sabi ni Jp.

"haha. patawa ka babe." sabi ko.

"totoo kaya." sabi niya.

umiling nalang ako at nanoud after a minute.

"babe. alis na ako may lakad pa kasi ako with family. sabi ko hanggang 8 pm lang ako dito." paliwanag niya.

"ahhh. ganon ba. sge" sabi ko ng malungkot.

" tsh. wag ng malungkot bukas date nalang tayo pagkatapos ng school." sabi niya.

"talaga babe?" sabi kong nakangiti.

"oo nga. sige na alis nako. bye I love you." sabi niya at kiniss ako.

"I love you more." sabi ko at lumabas ba siya.

tanapos ko nalang ang movie at pagkatapos nun nilinisan ko ang mga kinainan namin at ipinatay ang dvd player at pumunta sa cr.

what a nice day!
-----------------

hi guys. sorry late update. busy eh exam haha. keep voting and reading my book guys. love lots :^^

Playboy's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon