Seven

240 20 4
                                    

Hindi malaman ni Eddisson kung ano ag dapat nyang gawin. Patuloy pa din nyang sinusundan ang matandang lalaki habang naglalakad sila papalayo sa lugar kung saan nya iniwan si Bella.

"Sir, okay lang po ba kayo? " nabalik lang si Eddisson sa ulirat nito ng napansin nyang nag salita ai Joros...

"Hindi ko alam Joros i feel so tense i dont know why? This bullshit feeling... " napatigil su Eddisson sa pagsasalita ng bigla namang huminto si Mr. Ong sa isang kapehan at umupo sa pinaka malapit na table at hinarap sila.

"Take your, you want Coffee? " tanung ng matanda na akala mo ay walang nangyari.

"Hindi na po Mr. Ong,, just let me explain, hindi ko po talaga alam na pamangkin nyo si Bella. And the truth is nalaman ko kahapon lang,,, kahit ako nagulat... " tuloy tuloy na pagpapaliwanag ni Eddisson na ikinagulat naman ni Joros dahil sa tagal nitong namamasukan sa kanya ay never itong nag explain ng side nya sa ibang tao.


"Tapos kana mag explain? " maikling tanong nito na may nakakalokong tingin sa kanya.

"Explanation? Sounds like you don't believe me! Hmm... "

"Oh come on Eddisson.. I know you. Tuso ka, at nagiging halimaw ka at gahaman kapag negosyo na ang pinag uusapan. Well anyway i can't blame you its an strategy. Every business man needs that. Pero sa susunod pipili ka ng bibiktimahin mo.. " may diin at lakas na sabi nito.

Napakunot naman ng noo si Eddisson sa mga narinig dito at pilit pa din nyang pinipigilan ang sarili nya dahil alam nya si Bella ang involve dito.

"Hey You! Ikaw ba ang PA ni Eddisson." sabay baling nito kay Joros.

"Ye,, ye,, yes po... " hindi naman magkatama sa sagot si Joros.

"Are the contract papers with you? " dugtong na tanong ni Mr. Ong."

"Po.. Po,. opo..." utal na utal na sagot ni Joros.

"Okay give that to me let's close the deal.." halos nanlaki ang mga mata ni Joros ng marinig iyon. Dahil sa tagal at sa dami ng hirap na inabot nila sa kakahabol kay Mr. Ong ay walang ka abog abog na nilabas ni Joros ang mga papeles.

"No! Joros stop!" Agad naman pigil ni Eddison.

"Sir????" Takang tanong naman ni Joros.

"Oh! What happen Eddison, eto na handa na akong pirmahan yan.. May papahabol ka pa ba? Any demands or any suggestions? Anyway kahit ano pa yang laman nyang proposal mo i will accept.. Then after my wedding then mag uusap ulit tayo to start our project pagka balik ko sa Manila.."

"Anong kapalit??!!" May diin na tanong ng binata.

"Nice one! Yan ang gusto ko sayo bata, mabilis kang mag isip. No wonder why your on your position.. well dederechahin na kita. Pipirma ako sa proposal na yan. Sa kondisyon na lalayuan mo si Bella... Eto lang naman ang dahilan ng lahat ng to diba? I give it to you and leave Bella alone.. Hindi mo na kailangan gamitin pa ang pamangkin ko para sa kalokohan na to!"

Nakaramdam ng pag iinit ng sintido si Eddison kaya tumayo ito at nilapitan si Mr. Ong.

"What are you saying?! Matalino ka Mr. Ong diba? Bakit ang hirap mong paintindihin? Wala akong planong gamitin ang pamangkin mo. Nagkataon lang na nagkasabay kaming pumunta dito and were on the same plane. Mahirap bang intindihin yun?!"

"Whatever you say!!! Give me the papers i will sign and i need to go! " aabutin na sana ni Mr. Ong ang papel sa mga kamay ni Joros pero mabilis din itong nakuha ni Eddison.

Ill Find YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon